Tin tức

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những vấn đề về xương khớp không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn cản trở sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Một trong những căn bệnh mà bạn không nên chủ quan đó là tình trạng viêm khớp dạng cấp. Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chúng ta nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp để kiểm soát sức khỏe tốt nhất.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm khớp dạng cấp

Chắc hẳn chúng ta không cảm thấp quá xa lạ với căn bệnh viêm khớp dạng thấp, các bác sĩ cho biết đây là một loại rối loạn tự miễn khá phổ biến. Hiểu đơn giản, tình trạng trên xảy ra do hệ miễn dịch của chúng ta gây tổn thương đối với những tế bào khớp vốn đang khỏe mạnh. Hậu quả khiến bệnh nhân đối mặt với những cơn đau, khớp bị sưng viêm nghiêm trọng. 

chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp

Bệnh viêm khớp dạng cấp ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân

Những cơn đau có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, trong đó thường gặp nhất là vùng khớp gối, khớp cổ tay hoặc ngón tay,… Mọi người nên theo dõi các triệu chứng bất thường để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh nhé!

Trên thực tế, các triệu chứng bệnh thường hình thành dần dần, vậy nên bệnh nhân rất khó phát hiện. Nếu bị viêm khớp dạng cấp, dấu hiệu bệnh có thể xuất hiện khá bất ngờ ngay vào những giai đoạn đầu. Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ người mắc bệnh dạng cấp tính không quá cao, thường dao động dưới 15%. Tuy nhiên mọi người không vì thế mà chủ quan trước căn bệnh này. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp.

2. Gợi ý cách xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp

Bệnh viêm khớp dạng cấp gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức đối với bệnh nhân, đồng thời hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều. Để kiểm soát tốt tình trạng viêm khớp, chúng ta nên điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Như vậy, bệnh nhân sẽ dễ dàng kiểm soát và giảm bớt triệu chứng đau nhức khớp. 

Bên cạnh thực hiện theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đề ra, mọi người nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Thực tế cho thấy nếu bạn xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp thì tình trạng sức khỏe được cải thiện rõ rệt, giảm bớt những triệu chứng đau nhức, khó chịu.

Bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp

Bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp

Tùy vào thể trạng và cân nặng của người bệnh, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp nhất. Trong đó, mọi người cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể nhóm dinh dưỡng sau đây: omega-3, canxi và các loại vitamin,…

2.1. Bổ sung món ăn chứa omega-3 vào thực đơn hàng ngày

Đối với bệnh nhân viêm khớp dạng cấp, việc bổ sung omega-3 vào thực đơn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Đây là loại acid béo cực kỳ tốt cho sức khỏe, chúng có nhiều công dụng khác nhau. Trong đó, omega-3 có khả năng giảm thiểu tình trạng viêm khớp tương đối hiệu quả. Chính vì thế các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích bệnh nhân bổ sung thực phẩm giàu omega-3 vào bữa ăn hàng ngày.

Một số loại thực phẩm giàu omega-3 bạn có thể tham khảo như: cá thu, cá hồi hoặc các loại hạt, đặc biệt là hạt óc chó hoặc hạt lanh. Để không cảm thấy ngán, mọi người nên chế biến những nguyên liệu trên thành nhiều món ăn đa dạng nhé!

2.2. Ăn nhiều thực phẩm chứa canxi

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp, mọi người không thể bỏ qua những món ăn giàu canxi. Chắc hẳn chúng ta đều biết canxi là một trong những dưỡng chất thiết yếu giúp xương chắc khỏe hơn mỗi ngày. Đặc biệt, canxi rất tốt đối với bệnh nhân đang gặp vấn đề về xương khớp, ví dụ như người mắc bệnh viêm khớp dạng cấp.

Sữa chứa nhiều canxi rất tốt cho xương khớp

Sữa chứa nhiều canxi rất tốt cho xương khớp

Trên thực tế, bạn có thể bổ sung canxi bằng nhiều cách khác nhau. Nguyên tố này có trong sữa và các loại hải sản. Bên cạnh đó nhiều người cũng bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm chức năng.

2.3. Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin cho cơ thể

Cung cấp vitamin cho cơ thể không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà chúng còn góp phần giảm đau do bệnh viêm khớp dạng cấp gây ra. Đặc biệt, vitamin E là có khả năng chống viêm và giảm cơn đau cực kỳ hiệu quả. Nếu muốn kiểm soát tốt cơn đau, sưng viêm khớp bạn không thể bỏ qua những thực phẩm giàu vitamin E đâu nhé!

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhờ cung cấp đầy đủ vitamin C và D cho cơ thể, các triệu chứng của bệnh viêm khớp được cải thiện rõ rệt. Nếu theo dõi sau một thời gian, bạn sẽ thấy bệnh tiến triển chậm hơn rất nhiều.

Bệnh nhân nên bổ sung vitamin cho cơ thể

Bệnh nhân nên bổ sung vitamin cho cơ thể

Bệnh nhân cũng nên tìm hiểu và bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp nghệ và rau súp lơ, bắp cải. Những thực phẩm này chứa những dinh dưỡng giúp tình trạng tổn thương ở xương khớp xảy ra với tốc độ chậm và dễ kiểm soát hơn.

3. Bệnh nhân viêm khớp dạng cấp nên điều trị ở đâu?

Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân viêm khớp dạng cấp đó là tìm được cơ sở y tế uy tín, chất lượng để điều trị lâu dài. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này, hãy tham khảo ngay dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi có hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế và nhận được sự tin tưởng của rất nhiều bệnh nhân.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc tân tiến phục vụ quá trình khám và điều trị. Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Nhờ vậy, bệnh nhân có thể an tâm với kết quả xét nghiệm.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về xương khớp, các bác sĩ không chỉ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp mà còn gợi ý chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp. Nếu tuân thủ theo hướng dẫn, chắc chắn tình trạng bệnh thấp khớp sẽ được cải thiện đáng kể.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm khám và điều trị bệnh viêm khớp dạng cấp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm khám và điều trị bệnh viêm khớp dạng cấp

Bệnh viêm khớp dạng cấp nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân nên tìm hiểu và xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp. Sau một thời gian kiên trì, bạn có thể giảm thiểu tình trạng đau nhức, khó chịu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.