Tin tức

Xét nghiệm ADN thai nhi hiện nay có những phương pháp nào?

Ngày 06/03/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Vì một số lý do mà nhiều gia đình có nhu cầu làm xét nghiệm ADN thai nhi. Tuy nhiên, các gia đình này vẫn băn khoăn lo lắng không biết xét nghiệm ADN có ảnh hưởng gì đến em bé không và liệu phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi nào là an toàn nhất. Hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây. 

1. Xét nghiệm ADN thai nhi là gì?

Xét nghiệm ADN thai nhi là phương pháp tiến hành phân tích ADN của thai nhi và đối chiếu với người cha giả định. Từ đó có cơ sở để xác định mối quan hệ huyết thống giữa những người tham gia. Một trong những bước tiến lớn của y học chính là việc có thể làm xét nghiệm ADN ngay em bé còn đang trong bụng mẹ.

Xét nghiệm ADN có thể thực hiện ngay khi em bé còn trong bụng mẹ

Xét nghiệm ADN có thể thực hiện ngay khi em bé còn trong bụng mẹ

2. Các phương pháp Xét nghiệm ADN thai nhi

Dựa vào cách thức thực hiện, có thể chia xét nghiệm ADN thai nhi thành 2 nhóm phương pháp, bao gồm phương pháp xâm lấn và không xâm lấn.

2.1. Phương pháp xâm lấn

Phương pháp xét nghiệm xâm lấn sử dụng mẫu nước ối hoặc tế bào nhau thai để thực hiện phân tích. Trong trường hợp này, sản phụ cần có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa trong việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra đối với thai nhi.

Thường thì mẫu nước ối sẽ được sử dụng để làm xét nghiệm phổ biến hơn so với sinh thai gai nhau.

Trong quá trình tái hấp thụ nước ối qua hệ tiêu hóa, dây rốn, da và màng ối của bào thai mà trong nước ối có chứa các tế bào ADN của thai nhi. Sau khi thu thập, mẫu nước ối sẽ được chuyển đến phòng xét nghiệm để tiến hành tách chiết và phân tích qua nhiều công đoạn.

Trong nước ối có chứa các tế bào ADN của thai nhi

Đối với phương pháp xâm lấn này, thời gian thích hợp và an toàn để thực hiện là khi thai nhi đã phát triển đến 16 tuần tuổi. Tuy nhiên, bất kỳ sự xâm lấn nào cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro nhất định, cứ 500 thai phụ thực hiện phương pháp xâm lấn chọc ối hay sinh thiết nhau thai thì sẽ có 1 người gặp phải nguy cơ rò ối, nhiễm trùng tử cung, sinh non hay thậm chí sảy thai (tương đương tỷ lệ 0,2%).

Do đó trước khi thực hiện bất kỳ xét nghiệm có xâm lấn nào, thai phụ và gia đình cần có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Ưu điểm:

- Tiết kiệm chi phí.

- Sử dụng các marker kiểm chứng dễ dàng.

- Thời gian nhận kết quả nhanh, từ 1 - 2 ngày.

2.2. Phương pháp không xâm lấn

Thay vì sử dụng phương pháp xâm lấn như kể trên thì các bác sĩ thường khuyên thai phụ nên làm xét nghiệm ADN thai nhi bằng phương pháp không xâm lấn. Đối với phương pháp này, mẫu phân tích được sử dụng để xét nghiệm ADN là mẫu máu của người mẹ.

Lý giải cho điều này là bởi trong máu của người mẹ có tồn tại các ADN tự do của thai nhi (cff-DNA). Trên nhau thai của thai nhi có chứa các ADN, do đó khi các tế bào nhau thai chết đi sẽ giải phóng ADN vào máu của người mẹ. Số lượng ADN của thai nhi thường chiếm khoảng 10% trong máu của người mẹ. Từ việc phân tích cff-DNA này và so sánh với trình tự gen của người cha nghi vấn sẽ giúp xác định được có hay không mối quan hệ huyết thống giữa thai nhi và người cha nghi vấn.

Do là phương pháp không xâm lấn nên có thể được thực hiện ngay từ khi thai nhi đủ 7 tuần tuổi, tuy nhiên tốt nhất nên làm vào tuần thai thứ 10. Kết quả phân tích ADN của thai nhi và của người cha giả định sẽ được đối chiếu với nhau để đưa ra kết luận cuối cùng.

Ưu điểm:

- Đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

- Độ chính xác cao, đạt tới 99,9%.

3. Chi phí xét nghiệm ADN thai nhi tham khảo

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà chi phí xét nghiệm ADN thai nhi có thể khác nhau tương đối đối với từng trường hợp nhất định. Dưới đây là bảng giá tham khảo, để được tư vấn chính xác hơn, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Chi phí xét nghiệm ADN thai nhi xâm lấn tham khảo:

Thời gian có kết quả

Chi phí cho 2 mẫu thử (VNĐ)

Thêm mẫu thử thứ 3 (VNĐ)

3 ngày

3,5 triệu

1,5 triệu

24 giờ

6,5 triệu

2 triệu

6 giờ

8,5 triệu

2 triệu

Trên đây chỉ là mức giá tham khảo và dành cho xác định quan hệ huyết thống trực hệ cha - con. Chi phí này có thể thay đổi và khác nhau ở từng cơ sở xét nghiệm nên không phải là con số tuyệt đối.

Chi phí xét nghiệm ADN thai nhi có thể khác nhau tùy từng cơ sở

Chi phí xét nghiệm ADN thai nhi có thể khác nhau tùy từng cơ sở

4. Nên xét nghiệm ADN thai nhi theo phương pháp nào?

“An toàn là trên hết” - Câu nói này luôn đúng trong mọi trường hợp, và lựa chọn phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi cũng vậy.

Dù làm xét nghiệm gì đi nữa, hãy chú ý lựa chọn phương án tốt nhất cho cả mẹ và bé. Vậy phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi nào tối ưu nhất, không mang đến đau đớn cho mẹ và nguy hiểm cho bé? Hãy lựa chọn phương pháp xét nghiệm không xâm lấn, phương pháp lấy mẫu ADN con từ máu mẹ và phân tách, không hề tác động đến thai nhi.

Độ chính xác của phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi từ là 99,9%, còn chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau cho kết quả trùng khớp từ 98 - 99%.

Mặc dù chi phí xét nghiệm cao hơn song hiệu quả và mức an toàn mà xét nghiệm không xâm lấn đem lại vô cùng xứng đáng. Ngoài ra, nếu thai nhi đã lớn, cha mẹ nên cân nhắc thực hiện xét nghiệm ADN sau khi bé chào đời, nhằm giảm thiểu những rủi ro có thể xảy tới về mặt sức khỏe và tâm lý cho cả 2 mẹ con.

Thai kỳ luôn là thời điểm nhạy cảm, trừ trường hợp bất khả kháng, cha mẹ không nên làm xét nghiệm ADN thai nhi cho đến khi trẻ chào đời. Nếu có lý do bắt buộc phải làm thì nên cân nhắc lựa chọn cơ sở uy tín cũng như phương pháp xét nghiệm an toàn nhất.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.