Tin tức

Xét nghiệm AFP giúp tầm soát ung thư gan mà bạn nhất định phải biết

Ngày 29/03/2020
CN Nguyễn Thị Huế - TT Xét Nghiệm MEDLATEC
Ung thư gan hiện đang một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến trên toàn thế giới, chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các bệnh ung thư. Do đó việc phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị cũng như kéo dài thời gian sống. Và xét nghiệm AFP chính là một phương pháp hiệu quả, được sử dụng nhiều nhất để tầm soát sớm ung thư gan. 

1. Bạn biết gì về ung thư gan ?

Gan chính là tạng lớn nhất của cơ thể con người, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ chế thải độc, tiêu hóa và dự trữ năng lượng. ung thư gan là sự phát triển và lan rộng của các tế bào ác tính trong gan, khiến cho gan không thể thực hiện tốt các chức năng sinh lý bình thường. 

Ung thư gan có thể phân thành 2 loại: ung thư gan nguyên phát được khởi phát từ gan và ung thư gan thứ phát do các cơ quan khác di căn đến gan. 

Ung thư gan là một trong những bệnh gây tử vong cao nhất trên thế giới

Hình 1: Ung thư gan là một trong những bệnh gây tử vong cao nhất trên thế giới

Hiện nay còn nhiều tranh luận về nguyên nhân dẫn đến ung thư gan nguyên phát. Tuy nhiên một số nguyên nhân được đưa ra như :

- Do nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C. Đây là 2 loại virus được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan.

- Xơ gan cũng được coi là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư. Trong đó việc uống quá nhiều rượu bia khiến cho các tế bào gan bị tổn thương và mất dần chức năng.

- Ngoài ra còn 1 số ít trường hợp do các tế bào gan bị thay đổi, đột biến trong cấu trúc DNA. 

2. Xét nghiệm AFP giúp hỗ trợ tầm soát ung thư gan như thế nào?

Alpha - fetoprotein (AFP) là một globulin của các tế bào gan non, được hình thành trong giai đoạn phát triển của bào thai. Thông thường nồng độ AFP sẽ tăng trong máu của trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Còn ở người bình thường, chỉ số này rất thấp, từ 0 đến 7 ng/mL. 

AFP được coi là một chỉ số đặc hiệu đối với ung thư gan, ngoài ra còn có ung thư tinh hoàn, buồng trứng, đại tràng. Khi nồng độ AFP tăng cao trên 200 ng/mL thì khả năng ung thư sẽ càng cao. Và đây cũng là một dấu hiệu rất có giá trị giúp bác sĩ nghi ngờ đến bệnh lý ung thư gan. 

  Xét nghiệm AFP giúp hỗ trợ tầm soát ung thư gan

Hình 2: Xét nghiệm AFP giúp hỗ trợ tầm soát ung thư gan

Tuy nhiên trong thực tế có 1 số ít trường hợp bệnh nhân ung thư gan nhưng chỉ số này lại không tăng cao. Ngược lại nó tăng trong các bệnh lý về gan như xơ gan, viêm gan thông thường,... Do vậy, để chẩn đoán chính xác ung thư gan cần kết hợp xét nghiệm chỉ số AFP với các phương tiện khác như : siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ,... dưới sự tư vấn của bác sĩ.

Ngoài ý nghĩa tầm soát ung thư gan, Xét nghiệm AFP còn giúp theo dõi hiệu quả của các liệu pháp điều trị, tái phát sớm ung thư gan. Trong sản khoa, định lượng AFP trong máu giúp tầm soát dị tật hở ống thần kinh ở thai nhi tuần thai thứ 14 đến 22. 

3. Khi nào bạn nên thực hiện xét nghiệm AFP ?

Bác sĩ sẽ tư vấn bạn làm xét nghiệm chỉ số AFP trong 1 số những trường hợp sau:

- Nghi ngờ bị ung thư gan hoặc ung thư tinh hoàn, buồng trứng, đại tràng. 

- Theo dõi tiến triển của bệnh cũng như hiệu quả điều trị đối với những người đã bị ung thư gan.

- Những người bị nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C hoặc tiền sử gia đình có người bị ung thư gan.

- Những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, có biểu hiện vàng da, mệt mỏi, chán ăn, đau âm ỉ vùng bụng trên bên phải,...

Triệu chứng lâm sàng nghi ngờ ung thư gan

Hình 3: Triệu chứng lâm sàng nghi ngờ ung thư gan

Việc tầm soát ung thư gan sớm là vô cùng cần thiết và quan trọng. Điều này rất có ý nghĩa giúp các bác sĩ sàng lọc, phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý đối với từng bệnh nhân. Đồng thời ngăn chặn sự di căn của chúng đến những cơ quan khác. 

Việc phát hiện sớm bệnh ung thư gan sẽ giúp kéo dài thời gian sống và tăng khả năng điều trị khỏi. Giúp cho những người không may mắc ung thư có thêm niềm tin và hy vọng chữa bệnh. Còn những người khỏe mạnh thêm phần yên tâm và bớt lo lắng hơn về sức khỏe của mình.

4. Xét nghiệm AFP được thực hiện như thế nào?

Mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm tầm soát ung thư gan có thể huyết thanh hoặc huyết tương. Xét nghiệm này không đòi hỏi bạn phải chuẩn bị quá nhiều. Tuy nhiên bạn vẫn nên hỏi lại bác sỹ về tình trạng sức khỏe của mình có cần lưu ý gì đặc biệt hay không.

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư gan đơn giản, nhanh chóng

Hình 4: Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư gan đơn giản, nhanh chóng

Điều dưỡng sẽ tiến hành lấy máu tĩnh mạch cho bạn và sau đó gửi đến phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích. Thời gian trả kết quả thông thường là sau khoảng 90 phút. Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư gan diễn ra nhanh chóng, không gây đau đớn gì cho bệnh nhân. 

5. MEDLATEC - Cơ sở y tế tư nhân tin cậy cho quý khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai nhiều gói tầm soát ung thư gan khác nhau. Giúp khách hàng thoải mái lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất với mình. Đi cùng với xét nghiệm AFP còn có các kỹ thuật khác như siêu âm, chụp CT cắt lớp, chụp cộng hưởng từ MRI,... đặc biệt có thêm các dấu ấn ung thư tế bào gan mới như  AFP-L3 và DCP. Từ đó càng làm tăng khả năng phát hiện bệnh nhanh chóng và chính xác.

Hệ thống Labo xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, được đầu tư mạnh về trang thiết bị hiện đại. Đảm bảo chính xác kết quả và rút ngắn thời gian chờ đợi. Đội ngũ các y bác sĩ và chuyên gia hàng đầu sẽ thăm khám, đưa ra phác đồ điều trị cũng như tư vấn cho bạn. Mang lại cho khách hàng sự yên tâm và tin tưởng tuyệt đối. 

Nếu có bất cứ thắc mắc gì, bạn có thể liên hệ đến tổng đài của chúng tôi 1900 56 56 56. Rất vui lòng được hỗ trợ giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.