Tin tức

Xét nghiệm Anti - TPO và ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp

Ngày 16/12/2019
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bạn đã từng nghe qua về xét nghiệm Anti - TPO chưa? Bạn có thắc mắc rằng đây là loại xét nghiệm gì, ý nghĩa ra sao và tại sao phải thực hiện xét nghiệm này không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xét nghiệm Anti - TPO và ý nghĩa của nó trong y học.

1. Tìm hiểu về tuyến giáp

Xét nghiệm Anti - TPO liên quan đến chẩn đoán một số bệnh ở tuyến giáp, do đó việc tìm hiểu về tuyến giáp cũng giúp hiểu hơn về xét nghiệm này.

  • Vị trí: tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm bao quanh sụn giáp, nằm phẳng so với khí quản.

  • Hình dáng: có hình con bướm.

  • Cấu tạo: tuyến giáp được cấu tạo từ các tế bào nang tuyến, các tế bào này đóng vai trò chính trong việc bắt giữ Iod và sản xuất hormon cùng các yếu tố sinh trưởng.

  • Chức năng: sản xuất hormon. Hormon tuyến giáp gồm có hai hormon chính: hormon T4 (Thyroxine) và T3 (Triiodothyronine). Cả hai loại hormon này đều tác động trực tiếp đến quá trình chuyển hoá của cơ thể. Do đó, các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp như: bướu cổ, bướu basedow, suy giáp, cường giáp,… đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của cơ thể.

Hình ảnh mô tả tuyến giáp ở người

Hình ảnh mô tả tuyến giáp ở người

2. Tổng quan về xét nghiệm Anti - TPO

2.1 Xét nghiệm Anti - TPO là gì?

Xét nghiệm này có thể được gọi bằng nhiều cái tên như: Thyroid Antibodies (Anti - TPO), Antithyroid Antibodies, Thyroperoxidase Antibodies (TPOab), Thyroid Stimulating Immunoglobulin (TSI),…

Xét nghiệm Anti - TPO là loại xét nghiệm chỉ số kháng thể Thyroid trong cơ thể. Kháng thể này là tự kháng thể tuyến giáp, phát sinh khi hệ thống miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn các thành phần của tuyến giáp (các tế bào tuyến, các protein tuyến giáp) với các protein lạ, xảy ra hiện tượng “tự chiến đấu” giữa kháng thể tuyến giáp với các thành phần tuyến giáp. Hiện tượng này gọi là hiện tượng “tự miễn tuyến giáp”, dẫn đến hậu quả là tuyến giáp bị viêm mãn tính, tổn thương, rối loạn cơ năng tuyến giáp, nếu nặng và kéo dài dẫn đến suy giáp, ung thư tuyến giáp.

Bệnh viêm giáp Hashimoto liên quan đến hiện tượng anti - TPO

Xét nghiệm Anti - TPO để chẩn đoán các bệnh liên quan đến tuyến giáp tự miễn

Để chẩn đoán, theo dõi những rối loạn tuyến giáp tự miễn, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một hoặc nhiều trong các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm TPO - ab (Thyroperoxidase Antibodies): là xét nghiệm sự có mặt của kháng thể Thyroperoxidase. Kháng thể này xuất hiện là một trong những dấu hiệu của hiện tượng “tự miễn tuyến giáp”, gặp trong bệnh Graves, viêm tuyến giáp Hashimotos.

  • Xét nghiệm TGab: xét nghiệm kháng thể Thyroglobulin, cũng là một dấu hiệu của hiện tượng tuyến giáp tự miễn. Kháng thể này là một hình thức tích lũy của hormon tuyến giáp.

  • Xét nghiệm TRAb: xét nghiệm nồng độ kháng thể thụ thể hormon kích thích tuyến giáp. Xét nghiệm này có thể phát hiện hai loại tự kháng thể: Globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp (TSI - Thyroid Stimulating Immunoglobulin) thúc đẩy sản xuất hormon tuyến giáp dẫn đến hiện tượng ưu năng giáp; Globulin miễn dịch ức chế tuyến giáp (TBII - Thyroid Binding Inhibitory Immunoglobulin) ức chế sản xuất hormon tuyến giáp dẫn đến hiện tượng nhược năng tuyến giáp.

2.2 Nguyên lý, các bước tiến hành xét nghiệm Anti - TPO

Xét nghiệm Anti - TPO sử dụng nguyên lý miễn dịch. Các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Lấy mẫu xét nghiệm

Lấy mẫu xét nghiệm Anti - TPO

Lấy mẫu xét nghiệm Anti - TPO

  • Tiến hành lấy 3ml máu tĩnh mạch, sau đó cho vào ống không chứa chất chống đông hoặc ống chống đông Heparin.

  • Ly tâm để tách huyết thanh, huyết tương.

  • Giữ mẫu xét nghiệm ổn định 3 ngày ở 2 đến 8oC hoặc 1 tháng ở -20oC.

  • Rã đông mẫu một lần duy nhất trước khi xét nghiệm và rã đông về nhiệt độ phòng.

  • Tiến hành phân tích trong vòng 2 giờ sau khi rã đông.

Bước 2: Phân tích mẫu xét nghiệm.

  • Tiến hành phân tích dựa trên máy xét nghiệm Anti - TPO đã được cài đặt sẵn.

  • Đưa mẫu xét nghiệm vào máy xét nghiệm và ra lệnh phân tích.

  • Đợi máy phân tích theo protocol của máy.

  • In kết quả, xem xét và đánh giá kết quả.

Bước 3: Trả kết quả

Bác sĩ sẽ đưa ra kết luận bệnh dựa vào kết quả xét nghiệm đã có, đồng thời đưa ra hướng giải quyết và điều trị thích hợp cho từng kết quả khác nhau.

2.3 Các trị số kết quả xét nghiệm Anti - TPO:

  • Bình thường, chỉ số TPO 0-5.61 U/mL.

  • TPO máu tăng cao: gặp trong các bệnh viêm tuyến giáp, bệnh Basedow.

2.4 Những yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm TPO:

  • Huyết thanh chứa nhiều Bilirubin trên mức cho phép (> 66 mg/dL).

  • Vỡ hồng cầu (Hemoglobin > 1,5 g/dL). Hiện tượng này có thể do kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm hoặc có thể do bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng máu dẫn đến dung huyết.

  • Huyết thanh nhiễm mỡ ( triglyceride > 2100 mg/dL).

  • RF > 1500 IU/ml.

Xét nghiệm TPO

Huyết thanh chứa nhiều bilirubin ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm TPO

3. Khi nào thì nên xét nghiệm kháng thể tự miễn tuyến giáp Anti - TPO?

Bạn đang thắc mắc rằng khi nào thì mình phải đi xét nghiệm kháng thể tự miễn tuyến giáp? Câu trả lời là bạn nên xét nghiệm kháng thể tự miễn tuyến giáp trong các trường hợp sau:

Khi cơ thể bạn có các triệu chứng bất thường nghi ngờ về sự tăng hoặc giảm hormon tuyến giáp thì bạn nên gặp bác sĩ và xét nghiệm Anti - TPO theo chỉ định của bác sĩ. Có thể nhận biết về triệu chứng khi giảm hormone tuyến giáp như mệt mỏi, bướu cổ, tăng cân, da khô, rụng tóc,… Còn đối với triệu chứng khi tăng hormone tuyến giáp thì người bệnh sẽ có những biểu hiện như mắt lồi, giảm cân đột ngột, tim đập nhanh, lo lắng hồi hộp, khó ngủ, mệt mỏi,…

Khi bạn gặp phải khó khăn về khả năng sinh sản mà bác sĩ nghi ngờ việc này có liên quan đến hiện tượng tự miễn tuyến giáp thì cũng nên tiến hành xét nghiệm Anti - TPO.

Khi phụ nữ mang thai đã biết rõ bản thân bị mắc các bệnh liên quan đến tự miễn tuyến giáp cũng nên tiến hành xét nghiệm để biết được khả năng có di truyền cho con cái hay không.

Khi nào thì nên xét nghiệm kháng thể tự miễn tuyến giáp Anti - TPO

Phụ nữ mang thai mắc các bệnh liên quan đến tự miễn tuyến giáp cũng nên tiến hành xét nghiệm Anti TPO

Đến đây, nếu bạn đang phân vân về địa chỉ xét nghiệm Anti - TPO uy tín thì MEDLATEC là một trong những nơi mà bạn có thể đặt niềm tin. Với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, tận tâm với nghề và hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, MEDLATEC đảm bảo mang đến cho bạn sự phục vụ chu đáo nhất: kết quả chính xác, thời gian rút ngắn, chi phí phải chăng. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.