Tin tức

Xét nghiệm CA 19-9 có ý nghĩa như thế nào đối với bệnh nhân ung thư tụy?

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở giai đoạn đầu, những triệu chứng của bệnh ung thư tụy không rõ ràng, vì thế rất ít bệnh nhân được phát hiện bệnh, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải bỏ qua cơ hội điều trị hiệu quả nhất. Xét nghiệm CA 19-9 chính là một giải pháp quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc tìm ra dấu ấn ung thư tụy, giúp phát hiện bệnh ngay ở giai đoạn sớm. 

1. Một số triệu chứng của bệnh ung thư tụy

Ung thư tụy là một trong số những loại ung thư nguy hiểm nhất vì có nguy cơ gây tử vong cao. Rất nhiều bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện nghiêm trọng, họ mới đi khám, kết quả là bệnh đã bước sang giai đoạn muộn và cơ hội điều trị rất thấp. 

Ung thư tụy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểmUng thư tụy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Phần lớn những bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thì thường ít cơ hội kéo dài sự sống trên 1 năm tính từ thời điểm phát hiện bệnh. Trên thực tế có khoảng 95% bệnh nhân ung thư tụy phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Đối với những bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật thì bệnh cũng vẫn có nguy cơ tái phát khá cao. Đó chính là lý do vì sao căn bệnh này được xếp vào nhóm bệnh ung thư nguy hiểm, chỉ sau ung thư phổi và ung thư đại tràng.

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh: 

- Vàng da, vàng mắt: Tuy nhiên, biểu hiện này thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh gan. Hơn nữa, tình trạng vàng da ở giai đoạn đầu cũng rất khó nhận biết.  

- Chướng bụng, đầy hơi: Những khối u ung thư tụy có thể càng ngày càng to hơn, gây ra chèn ép và xâm lấn một số cơ quan khác dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu,… Tuy nhiên, những triệu chứng này thường bị bỏ qua vì người bệnh dễ nhầm lẫn với những triệu chứng phổ biến về các bệnh lý đường tiêu hóa thông thường. 

Chướng bụng đầy hơi là biểu hiện của ung thư tụyChướng bụng đầy hơi là biểu hiện của ung thư tụy

- Chán ăn, không muốn ăn: Đây là biểu hiện của bệnh nhân mắc ung thư tụy. Tuy nhiên, tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng cũng là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác. 

- Sụt cân không rõ nguyên nhân: Nếu bạn không ăn kiêng, không tập luyện nhưng lại bị sụt cân thì bạn không nên chủ quan mà nên đến các bệnh viện để được thăm khám, kiểm tra sức khỏe. 

- Đau lưng dưới: Những khối u tụy phát triển to hơn sẽ tạo áp lực đến cơ lưng, vùng xương sống khiến người bệnh thường xuyên xảy ra những cơn đau lưng dưới.  

- Ngứa toàn thân: Khi tuyến tụy bị suy giảm chức năng đồng thời bilirubin tích tụ trong cơ thể dẫn đến tình trạng ngứa toàn thân. Triệu chứng này có thể xuất hiện ngay ở giai đoạn đầu nhưng thường bị bỏ qua.

- Nước tiểu đậm màu hơn: Đây là dấu hiệu mà nhiều bệnh nhân ung thư tụy gặp phải nhưng tình trạng nước tiểu đậm màu hơn cũng có thể do rất nhiều nguyên nhân khác gây ra. 

- Phân sẫm màu hơn: Khi tế bào ung thư hoặc những khối u ung thư phát triển có thể gây ra tình trạng chặn ống mật và khiến màu phân trở nên sẫm hơn. 

2. Xét nghiệm CA 19-9 có ý nghĩa như thế nào?

CA 19-9 có thể được xác định trong huyết thanh, trong dịch tụy. Đây chính là chất chỉ điểm khối u có giá trị rất đặc biệt đối với ung thư tụy và có thể mang lại những lợi ích như sau: 

  • Hỗ trợ chẩn đoán ung thư tụy 

- CA 19-9 là dấu ấn ung thư có độ nhạy 79-81% và độ đặc hiệu 82-90% để chẩn đoán ung thư tụy ở những bệnh nhân có triệu chứng.

Với giá trị ngưỡng 37 U/mL, độ nhạy chẩn đoán ung thư tụy là 81%, độ đặc hiệu là 90%, giá trị dự đoán (+) tính là 72% giá trị dự đoán (-) tính 96%

- Mức độ CA 19-9 lớn hơn 1000 U/mL thì độ nhạy chẩn đoán ung thư tụy là 41%, độ đặc hiệu là 99,8%, giá trị dự đoán (+) tính là 97% và giá trị dự đoán (-) tính 89%.

Chỉ số CA 19-9 có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán ung thư tụyChỉ số CA 19-9 có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán ung thư tụy

Tuy nhiên, để có thể đưa ra những chẩn đoán chính xác, các bác sĩ cần kết hợp chỉ số xét nghiệm CA 19-9 với các triệu chứng lâm sàng của người bệnh. Theo các chuyên gia định lượng CA 19-9 trong xét nghiệm máu tăng cũng có thể do một số nguyên nhân khác như viêm ruột, viêm tụy, tắc mật, xơ gan,…

  • Phân biệt các giai đoạn bệnh để xác định phương pháp điều trị và theo dõi hiệu quả điều trị 

Nồng độ CA 19-9 có liên quan với kích thước của khối u. Những khối u càng phát triển thì nồng độ CA 19-9 càng tăng. Do đó, dựa vào kết quả của chỉ số này, các bác sĩ có thể phân biệt được giai đoạn bệnh.

 - Ung thư tụy giai đoạn sớm: Chỉ số CA 19-9  có thể ở mức bình thường hoặc vượt ngưỡng 37 UI/ml, khối u mới xuất hiện, nằm trong tuyến tụy. Có khả năng điều trị thành công cao, nếu phát hiện kịp thời.

- Ung thư tụy ở những giai đoạn sau: Chỉ số CA 19-9  lớn hơn 37 UI/ml, ung thư đang tiến triển, vùng ung thư lan rộng ra các mô quanh tụy, các hạch bạch huyết, các mạch máu lớn gần tụy. Ung thư xâm lấn toàn bộ tụy

- Ung thư tụy ở giai đoạn di căn: Chỉ số CA 19-9  ≥ 1200 UI/ml, ung thư đã lan ra các bộ phận khác của cơ thể, hình thành các khối di căn. Không còn khả năng điều trị ung thư bằng phương pháp cách cắt bỏ tụy.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần được thường xuyên kiểm tra chỉ số CA 19-9 để theo dõi những chuyển biến của bệnh, để biết rằng các phương pháp đang được áp dụng điều trị có mang lại những hiệu quả tích cực hay không.

  • Theo dõi nguy cơ tái phát ung thư tụy 

Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư tụy cũng cần thực hiện xét nghiệm CA 19-9 để theo dõi nguy cơ tái phát ung thư tụy. Nồng độ CA 19-9 càng tăng thì nguy cơ tái phát sẽ càng cao. Ngược lại, nồng độ CA 19-9 giảm thì nguy cơ tái phát ung thư tụy sẽ càng thấp. 

Ngoài ung thư tụy, chỉ số CA 19-9 còn được áp dụng trong tầm soát ung thư dạ dày, ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư đường mật, ung thư trực tràng,… hoặc một số bệnh lý lành tính khác. 

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm CA 19-9

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm CA 19-9

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán bệnh. MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư về trang thiết bị máy móc hiện đại bậc nhất để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và thời gian thực hiện nhanh chóng nhất. Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và cũng là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam vinh dự nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn không nên chủ quan và có thể lựa chọn kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, phù hợp với những người bận rộn, người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai,… có mong muốn kiểm tra sức khỏe nhưng không thể di chuyển xa và muốn tiết kiệm thời gian thăm khám.

Để được tư vấn về các dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC, mời bạn gọi đến hotline 1900 56 56 56, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.