Tin tức

Xét nghiệm chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì cho bạn?

Ngày 06/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong cuộc sống hiện đại, việc chăm sóc sức khỏe và làm các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ được nhiều người quan tâm. Và một trong những chỉ số quan trọng cần lưu ý không thể không kể đến Triglyceride. Vậy chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì, có thể thực hiện ở đâu để yên tâm về kết quả?

1. Vai trò của Triglyceride trong cơ thể

Triglyceride (còn có tên khác là triacylglycerol), là một loại chất béo trung tính có trong các loại dầu mỡ động vật và thực vật (dầu dừa, bơ, mỡ lợn, mỡ gà, bò,…). Khi được đưa vào cơ thể, chúng được phân tách và hấp thụ dưới dạng tế bào năng lượng. Tuy nhiên, nếu hàm lượng Triglyceride tăng cao khiến chất này bị tích tụ lại trong máu sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì được nhiều người tìm hiểu

Chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì được nhiều người tìm hiểu

Để kiểm tra chỉ số Triglyceride, hầu hết bệnh nhân sẽ được lấy mẫu máu để tiến hành xét nghiệm. Dựa trên kết quả có thể phân chia thành các mức độ như sau:

Chẩn đoán

Kết quả trị số

Giới hạn bình thường

Bình thường 

< 1,7 mmol/L (hoặc < 150 mg/dL) 

0,8 - 1,7 mmol/L

Khá cao

1,7 - 2,25 mmol/L (hoặc 150 - 199 mg/dL) 

Cao

    2,26 - 5,64 mmol/L (hoặc 200 - 499 mg/dL)   

Rất cao 

≥ 5,65 mmol/L (hoặc ≥ 500 mg/dL)

2. Yếu tố tác động đến việc đánh giá chỉ số Triglyceride

Thức ăn

Cà phê, rượu bia,… hoặc một bữa ăn nhiều dầu mỡ trước khi làm xét nghiệm có thể làm thay đổi kết quả kiểm tra của bạn một cách đáng kể. Vì vậy, bạn nên nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm để được chẩn đoán đúng về tình trạng sức khỏe bản thân.

Thuốc

Nếu bạn có dự định hay chuẩn bị làm thủ thuật xét nghiệm, hãy trình bày với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng để có hướng xử trí thích hợp. Một số loại thuốc có thể gây sai lệch kết quả xét nghiệm có thể kể đến như: thuốc lợi tiểu, corticosteroid, thuốc ngừa thai, dextrothyroxine, metformin,… 

Độ tuổi

Trẻ em, độ tuổi trưởng thành và người cao tuổi sẽ có mỗi trị số tham chiếu riêng bởi thể chất cơ địa ở mỗi độ tuổi rất khác nhau. Cho nên, trong phần ghi nhận thông tin cá nhân, bạn nên cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin theo yêu cầu để hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán.

Cơ sở y tế

Mỗi phòng xét nghiệm sẽ có trị số tham chiếu khác nhau cho các kết quả xét nghiệm máu. Vì vậy, trên thực tế kết quả của bạn có thể là bình thường đối với phòng xét nghiệm này, nhưng cũng có thể là bất thường đối với một cơ sở y tế khác. Tuy nhiên con số sai lệch này thường không có sự khác biệt đáng kể.

Một số yếu tố khác

  • Thai kỳ: trong thời gian đầu mang thai, nồng độ Triglyceride máu thường thấp hơn so với bình thường.

  • Cơ địa: béo phì, suy dinh dưỡng, hội chứng giảm hấp thu, di truyền,…

  • Chế độ ăn mỗi ngày.

  • Bệnh lý: tăng huyết áp, hội chứng thận hư, cường giáp,…

Chế độ ăn nhiều dầu mỡ hay đơn giản một bữa ăn trước khi thực hiện xét nghiệm cũng đủ khiến kết quả đưa ra bị sai lệch

Chế độ ăn nhiều dầu mỡ hay đơn giản một bữa ăn trước khi thực hiện xét nghiệm cũng đủ khiến kết quả đưa ra bị sai lệch

3. Chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì?

Trong quá trình điều trị, hầu hết bệnh nhân cần làm nhiều loại xét nghiệm khác nhau được áp dụng phương pháp chăm sóc hiệu quả nhất.Vậy chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì? Thông thường, xét nghiệm này được chỉ định khi bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến sự rối loạn chuyển hóa, gồm một số bệnh lý phổ biến như sau:

Rối loạn mỡ máu

Đây là bệnh lý có thể gây hậu quả rất nguy hiểm đến nhiều cơ quan khác như tim, gan,… thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân. May mắn rằng chỉ cần được phát hiện sớm và điều trị theo phác đồ thích hợp, người bệnh vẫn có thể được chữa khỏi hoàn toàn. 

Chẩn đoán bệnh lý mỡ máu thường dựa trên một số các xét nghiệm sau:

  • Triglyceride >4,5 mmol/L.

  • Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/L.

  • LDL - Cholesterol > 3,4 mmol/L.

  • HDL - Cholesterol < 0,9 mmol/L.

Tăng huyết áp

Khi hàm lượng Triglyceride tăng cao trong máu có thể hình thành các mảng xơ vữa gây chít hẹp mạch máu, từ đó gia tăng áp lực của dòng máu lên thành mạch và dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Để đi tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, chỉ số mỡ máu cũng cần phải được kiểm tra và đánh giá, giúp bác sĩ tìm  ra phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Bệnh mạch vành

Là tên gọi chung cho nhiều bệnh lý khác nhau cụ thể như bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy mạch vành, hẹp mạch vành,… Đây là một bệnh lý nguy hiểm do động mạch vành là con đường cung cấp máu quan trọng đến tim. Nếu xảy ra tình trạng bất thường có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim,… thậm chí là đột tử.  

Gan nhiễm mỡ

Để xác định bệnh lý gan nhiễm mỡ, bệnh nhân sẽ cần làm một số xét nghiệm hình ảnh như siêu âm, đo fibroscan và các xét nghiệm về chức năng gan, công thức máu và các chỉ số sinh hóa máu ( bao gồm Triglyceride).

Viêm tụy 

Một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên bệnh lý viêm tụy là các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, một trong số đó là tình trạng tăng Triglyceride máu. Cho nên việc xét nghiệm chỉ số này sẽ là cơ sở quan trọng để xác định và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

Xét nghiệm Triglyceride được chỉ định cho rất nhiều trường hợp bệnh có nghi ngờ về hàm lượng mỡ máu trong cơ thể

Xét nghiệm Triglyceride được chỉ định cho rất nhiều trường hợp bệnh có nghi ngờ về hàm lượng mỡ máu trong cơ thể

4. Nên làm xét nghiệm Triglyceride tại cơ sở y tế nào?

Như đã nói, một trong các yếu tố tác động đến kết quả xét nghiệm và chẩn đoán cũng bao gồm việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Vì thế, bạn nên cân  nhắc kỹ nơi khám trước khi đi kiểm tra sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những lựa chọn đáng tin cậy nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết đâu là cơ sở y tế uy tín. Với hơn 25 năm xây dựng và hoạt động trong lĩnh vực y khoa, hệ thống Y tế của MEDLATEC có nhiều ưu điểm không thể bỏ qua, bao gồm:

  • Sở hữu trung tâm xét nghiệm được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022

  • Được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng tất các dịch vụ y tế đầy đủ tại mọi chuyên khoa.

  • Quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa đầu ngành và dày dặn kinh nghiệm.

  • Các chi nhánh trải dài tại nhiều tỉnh thành khắp Việt Nam để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. 

  • Mở rộng dịch vụ xét nghiệm tận nơi đầy tiện lợi, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 với chi phí hợp lý, đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác.

MEDLATEC sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì

MEDLATEC sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì

Chỉ số Triglyceride chẩn đoán bệnh gì đối với người khỏe mạnh đôi khi chỉ là một thắc mắc nho nhỏ. Nhưng đối với những người đang gặp vấn đề sức khỏe, nó chính là nỗi lo lắng, phiền muộn ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của bệnh nhân. Để được tư vấn cụ thể cũng như nhận được sự hỗ trợ cần thiết, hãy liên lạc với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.