Tin tức

Xét nghiệm CMV là gì và khi nào cần làm xét nghiệm CMV?

Ngày 01/08/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với phụ nữ mang thai hoặc nhóm người có hệ miễn dịch yếu như mắc HIV – AIDS, ghép tạng thì xét nghiệm CMV là cần thiết, thường được bác sỹ chỉ định. 

1. CMV là gì?

CMV là viết tắt của Cytomegalovirus, loại virus này rất phổ biến, nhiều người nhiễm nhưng hiếm khi gây ra triệu chứng đáng kể với sức khỏe. Thống kê tại Hoa Kỳ có tới 50 – 85% người mắc CMV, chủ yếu ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

CMV thuộc cùng họ virus với Epstein-Barr, herpes và varicella (gây các bệnh thủy đậu, giời leo).

Ở người mắc virus, CMV tìm thấy ở nhiều dịch cơ thể như: nước tiểu, máu, nước bọt, tinh dịch, sữa mẹ, dịch não tủy, dịch tiết âm đạo,… và dễ dàng lây truyền cho người bệnh qua những con đường này.

Sau khi nhiễm trùng “tiên phát” được giải quyết, CMV bất hoạt động (tiềm ẩn), vẫn còn trong người đến suốt cuộc đời mà không gây triệu chứng gì, trừ khi hệ miễn dịch cơ thể bị suy giảm đáng kể.

2. Xét nghiệm CMV là gì?

Xét nghiệm CMV là xét nghiệm kiểm tra virus Cytomegalovirus có tồn tại trong máu của bệnh nhân hay không. Do không ảnh hưởng quá  nhiều đến sức khỏe nếu người mắc là thanh thiếu niên, người khỏe mạnh nên hầu hết trường hợp xét nghiệm Cytomegalovirus là phụ nữ mang thai, người bị suy giảm miễn dịch, trước khi ghép tạng.

Khi mang thai, người mẹ nhiễm Cytomegalovirus hoặc nhiễm CMV từ trước có thể tái phát, gây nhiễm trùng bẩm sinh cho trẻ. Thống kê cho thấy, có đến 10% trẻ sơ sinh nhiễm CMV bẩm sinh bị chậm phát triển trí tuệ và thính giác bất thường.

xét nghiệm CMV ở phụ nữ mang thai

Nhiễm virus CMV nguy hiểm ở mẹ mang thai

Nhiễm trùng bào thai cũng gây các tật bại não, đầu nhỏ, não úng thủy, chậm phát triển, tử vong. CMV là một trong những tác nhân gây bệnh này đến thai nhi.

3. Khi nào cần xét nghiệm CMV?

3.1. Xét nghiệm CMV với bệnh nhân nghi nhiễm

Xét nghiệm được thực hiện với bệnh nhân nhiễm CMV, thường là trẻ em, phụ nữ mang thai, trẻ vị thành niên.

Hệ miễn dịch suy yếu là cơ hội để các virus trong cơ thể hoạt động mạnh, gây bệnh và nhiều biến chứng. Trường hợp này ở các bệnh nhân nhiễm HIV – AIDS, cấy ghép nội tạng, tủy xương,…

Nếu có triệu chứng nghi mắc virus CMV, xét nghiệm CMV sẽ xác định được bạn có thực sự mắc bệnh không. Phân tích xác định virus tồn tại này có thể bằng phương pháp miễn dịch tự động, phương pháp PCR (từ máu hoặc dịch sinh học cơ thể).

Những bệnh nhân suy giảm miễn dịch có dấu hiệu và triệu chứng cúm, bệnh bạch cầu đơn nhân với dấu hiệu như:

+ Mệt mỏi, yếu.

+ Đau đầu.

+ Sốt.

+ Sưng hạch bạch huyết.

+ Đau cơ.

+ Đau họng.

+ Viêm phổi, viêm gan, viêm lách… (triệu chứng nặng).

xét nghiệm CMV chẩn đoán bệnh lý ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch

Xét nghiệm CMV ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch

3.2. Xét nghiệm CMV với phụ nữ mang thai

Đặc biệt, xét nghiệm CMV là cần thiết với phụ nữ mang thai, bất cứ sự xuất hiện của kháng thể IgM rất nhỏ đều có thể có trường hợp tái hoạt động virus, truyền đến thai nhi.

Nếu phát hiện nhiễm trùng mới trong quý I của thai kỳ của mẹ bầu, bác sỹ sẽ cân nhắc có thể chỉ định chọc dịch ối xét nghiệm thai nhi có nhiễm virus không. Virus có thể là CMV hoặc từ các bệnh nhiễm trùng khác.

3.3. Xét nghiệm với trẻ sơ sinh

Nếu bác sỹ nghi con bạn bị nhiễm CMV bẩm sinh, thì cần xét nghiệm CMV trong 3 tuần đầu sau sinh. Cần xét nghiệm sớm để kết luận con bạn nhiễm virus bẩm sinh hay do nhiễm virus từ môi trường, người xung quanh.

4. Kỹ thuật xét nghiệm CMV

Để xác định có CMV trong dịch cơ thể hay không, bác sỹ sẽ thực hiện cấy, phân lập và định danh CMV. Tuy nhiên, cách này không phân biệt được nếu có CMV thì là nhiễm trùng cấp tính hay nhiễm trùng mạn tính, Virus hoạt động hay không hoạt động.

Khi đó, xét nghiệm kháng thể virus sẽ cần thực hiện để tìm hiểu thêm về bệnh. Giá xét nghiệm kháng thể virus CMV là khá cao, thường dùng loại kháng thể globulin miễn dịch G và IgM.

Kỹ thuật PCR là kỹ thuật nhạy, đặc hiệu được dùng để chẩn đoán chính xác tình trạng nhiễm virus CMV.

5. Quy trình thực hiện xét nghiệm CMV

Khi thực hiện xét nghiệm CMV tại các trung tâm xét nghiệm, bạn sẽ không cần chuẩn bị gì mà được bác sỹ giải thích quy trình.

Xét nghiệm tìm kháng thể CMV IgG và IgM được tiến hành lấy máu toàn phần, ly tâm lấy huyết tương/huyết thanh thực hiện xét nghiệm tự động trên hệ thống Architec i2000 hoặc Cobas 8000. Thời gian trả kết quả trong vòng 90 phút sau khi lấy mẫu. Bạn có thể được lấy mẫu tận nơi và trả kết quả trong vòng 2-4h sau lấy mẫu. Với xét nghiệm định lượng CMV DNA (phương pháp PCR) được chỉ định khi bác sĩ nghi ngờ hoặc bạn đã được xét nghiệm kháng thể CMV IgM dương tính trước đó.

ống máu xét nghiệm CMV

Xét nghiệm kháng thể CMV với mẫu máu

Với xét nghiệm bằng hiệu giá kháng thể hay kháng nguyên, bác sỹ sẽ lấy máu phân tích. Bác sỹ có thể yêu cầu bạn quay lại sau 2 – 4 tuần để lấy máu bổ sung.

6. Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm CMV

Kết quả được bác sỹ, chuyên viên kỹ thuật xét nghiệm CMV trả về như sau:

- Kết quả bình thường: Nghĩa là bạn không nhiễm CMV.

- Kết quả bất thường: Nghĩa là bạn nhiễm CMV.

Khi xét nghiệm kháng thể CMV, nếu hiệu giá kháng thể (lượng kháng thể) tăng lên sau 1 vài tuần nghĩa là bạn mới nhiễm virus gần đây, hoặc virus nhiễm đang hoạt động.

Ngược lại với nhiễm CMV mạn tính, kháng thể CMV không hiện diện và không thay đổi sau thời gian dài, song vẫn có nguy cơ tái hoạt động ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

Tùy theo kết quả xét nghiệm mà bác sỹ sẽ đưa ra hướng xét nghiệm, điều trị hay bảo vệ sức khỏe khác nhau. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ điều trị để được tư vấn rõ ràng nhất.

7. Xét nghiệm CMV ở đâu?

Xét nghiệm CMV hiện được thực hiện tại khá nhiều trung tâm, bệnh viện trong cả nước. Trong đó có Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ chuyên viên kỹ thuật, y bác sỹ đào tạo bài bản, có kinh nghiệm. Xét nghiệm CMV được thực hiện hàng ngày tại đây, được đảm bảo quy trình kỹ thuật và kết quả đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Ưu điểm khi chọn dịch vụ xét nghiệm CMV tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Đặt lịch khám nhanh chóng, thuận tiện.

- Thủ tục và quá trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian.

- Danh mục gói khám đa dạng, đầy đủ, chi tiết.

- Tiếp cận dịch vụ y tế chuyên nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, sạch đẹp.

- Mức chi phí hợp lý, phù hợp với thu nhập chung của người dân.

Bạn còn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm CMV tại nhà, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chủ động hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.