Tin tức

Xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả, thực hiện ở đâu uy tín?

Ngày 11/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả? Có những loại xét nghiệm gì? Nên xét nghiệm ở đâu? Đây là những thông tin mà bất cứ ai cũng đang quan tâm trong thời điểm này. Vậy thì bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé.

1. Các loại xét nghiệm COVID-19 đang sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay, ngành y tế nước ta đang ứng dụng các phương pháp xét nghiệm COVID-19 như sau: 

Xét nghiệm Realtime-PCR

Đây là xét nghiệm mang tính khẳng định, phát hiện virus SARS-CoV-2 trong mẫu dịch của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch họng, dịch phế quản, nội khí quản của bệnh nhân để làm xét nghiệm dựa trên sự phân tích mẫu gen đặc trưng của virus. Qua đó xác định người đó có nhiễm bệnh hay không. 

Đây là phương pháp xét nghiệm COVID-19 phổ biến nhất hiện nay và có độ chính xác cao nhất. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi cao ở máy móc, thiết bị và kỹ thuật, chỉ áp dụng được ở một số bệnh viện tuyến trên đủ điều kiện. Chi phí xét nghiệm cũng cao hơn.

Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm này dựa trên cơ chế tự miễn dịch của cơ thể khi có virus lạ tấn công. Gọi là phương pháp xét nghiệm gián tiếp qua kháng thể glycoprotein để phát hiện virus SARS-CoV-2. Xét nghiệm trên mẫu bệnh phẩm là máu ở đầu ngón tay hoặc máu lấy từ tĩnh mạch của người nghi nhiễm bệnh.

Xét nghiệm kháng nguyên

Là xét nghiệm COVID-19 dựa trên việc tìm kiếm một trong những đặc trưng các thành phần của virus. Bao gồm: vỏ nhân, vỏ bọc, mang, gai. Nếu tìm thấy đặc trưng một trong các thành phần virus có trong mẫu bệnh phẩm thì có thể xác định được khả năng mắc COVID-19 của người bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ phát hiện được sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 dựa trên việc tìm kiếm protein trên gai của của loại virus này. Xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả còn tùy thuộc vào từng phương pháp này.

Xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả còn phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm

Xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả còn phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm

Phương pháp Genexpert

Đây là phương pháp xét nghiệm vi khuẩn lao có độ nhạy cao, mới đây đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng để xét nghiệm phát hiện COVID-19. Hiện, phương pháp này đang được áp dụng tại một số ít bệnh viện tuyến Trung ương.

Về bản chất, phương pháp Genexpert giống với xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, hai phương pháp này lại khác nhau về cách thực hiện và được đánh giá không tối hưu bằng PCR. Vì vậy, Genexpert không được triển khai rộng rãi.

2. Xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả?

Thời gian xét nghiệm phụ thuộc vào từng phương pháp mà người bệnh được áp dụng. Theo đó, xét nghiệm COVID-19 được chia thành 2 dạng chính: test nhanh và xét nghiệm khẳng định. Các phương pháp được áp dụng sẽ quyết định đến thời gian cho kết quả:

Thời gian cho kết quả xét nghiệm

  • Thời gian xét nghiệm khẳng định:

Chủ yếu hiện nay đang áp dụng xét nghiệm PCR có độ chính xác cao. Phương pháp này được các bệnh viện tuyến đầu ứng dụng trong nhận định khả năng mắc COVID-19 của những người nghi ngờ nhiễm bệnh. Phương pháp có độ nhạy cao, thực hiện bài bản, phát hiện chính xác. Tuy nhiên thời gian tương đối lâu. 

Kết quả trong phòng thí nghiệm từ 5 - 6 tiếng. Thời gian báo kết quả thường sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: vị trí địa lý, thời gian vận chuyển mẫu bệnh phẩm, số lượng mẫu bệnh phẩm,... Do đó, sẽ mất từ 2 ngày trở lên để có được kết quả chính xác nhất. Như vậy, xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả đối với phương pháp xét nghiệm khẳng định sẽ không cụ thể đối với từng trường hợp.

  • Test nhanh COVID-19:

Chỉ mất khoảng 30 phút để có kết quả test nhanh COVID-19 tại các phòng thí nghiệm. Đây là phương pháp sàng lọc giúp các bác sĩ có thể phát hiện nhanh, chẩn đoán COVID-19 tại các vùng dịch để tìm giải pháp xử trí đúng lúc.

Phương pháp xét nghiệm xét quyết định thời gian xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả

Phương pháp xét nghiệm xét quyết định thời gian xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Mức độ chính xác của xét nghiệm COVID-19 phụ thuộc rất lớn vào việc lấy mẫu xét nghiệm có đảm bảo đúng quy trình hay không. Theo đó, quy trình lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện như sau:

  • Bước 1: nhân viên y tế chuẩn bị các trang bị cần thiết đảm bảo an toàn trước khi lấy mẫu. 

  • Bước 2: Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm là dịch đường hô hấp trên và dưới hoặc mẫu máu.

  • Bước 3: Bảo quản mẫu bệnh phẩm ở 2 - 8 độC (sau 48h phải bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C). 

  • Bước 4: Vận chuyển đến phòng thí nghiệm trong vòng 48 giờ sau khi lấy mẫu. 

  • Bước 5: Tiến hành xét nghiệm tại phòng thí nghiệm. 

3. Xét nghiệm COVID-19 ở đâu đảm bảo nhanh và chính xác?

Phương pháp xét nghiệm khẳng định PCR không phải bệnh viện nào cũng đủ điều kiện làm được. Còn với test nhanh COVID-19 thì có thể thực hiện tại một số bệnh viện dưới huyện. Và xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả và kết quả có đảm bảo chính xác hay không thì còn phụ thuộc vào năng lực và kỹ thuật của từng bệnh viện. 

Nên chọn xét nghiệm chủ động COVID-19 tại cơ sở y tế uy tín

Nên chọn xét nghiệm chủ động COVID-19 tại cơ sở y tế uy tín

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được Bộ Y tế chính thức cấp phép xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 từ ngày 03/04/2020. MEDLATEC hiện có Trung tâm Xét nghiệm được thẩm định đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Sở hữu đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên đầu ngành được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm cùng đông đảo đội ngũ nhân viên y tế giỏi chuyên môn, nghiệm vụ. Bệnh viện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tận nơi phủ sóng trên toàn quốc giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận dịch vụ xét nghiệm hiện đại, độ an toàn và chính xác cao một cách nhanh chóng. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, MEDLATEC hiện triển khai xét nghiệm COVID-19 chủ động cho mọi khách hàng đặt lịch trước qua các nền tảng. Theo đó, khách hàng có thể đặt lịch xét nghiệm COVID-19 tại MEDLATEC Hà Nội thông qua website: medlatec.vn, qua ứng dụng MedOn, hoặc gọi điện trực tiếp tới hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Địa điểm: Áp dụng tại các Hệ thống Y tế MEDLATEC Hà Nội sau:

  • BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • PKĐK MEDLATEC Tây Hồ - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

  • PKĐK MEDLATEC Thanh Xuân - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Với hình thức đặt lịch xét nghiệm COVID-19 chủ động này, khách hàng sẽ được tùy chọn về thời gian và địa điểm lấy mẫu. Đặc biệt là kiệm thời gian, đảm bảo an toàn, phòng tránh lây nhiễm chéo khi phải tụ tập ở nơi đông người.

Bệnh viện sẽ tiến hành trả kết quả bản mềm hoặc bản cứng khoảng từ 5 - 7 tiếng sau lấy mẫu. Bệnh viện cũng cam kết đảm bảo về tính bảo mật thông tin của khách hàng.

MEDLATEC là cơ sở được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm COVID-19

MEDLATEC là cơ sở được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm COVID-19

Một tiện ích khác trên ứng dụng MedOn đang được nhiều khách hàng đánh giá cao chính là tư vấn video call trực tiếp 1 - 1 với bác sĩ. Theo đó, khách hàng chỉ cần tải về và cài đặt ứng dụng MedOn từ App Store hoặc Google Play, tiến hành đăng ký và xác thực tài khoản. Sau khi thành công, click vào icon “Tư vấn video call” trên ứng dụng để được bác sĩ tư vấn. Đặc biệt, nhằm chung tay cùng các cấp trong việc đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, ngoài việc đặt lịch chủ động, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn các trường hợp F1, F2 hoặc F0 không có triệu chứng qua ứng dụng. Qua đó, giúp giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh hoặc người nghi nhiễm, cũng như giúp trấn an, tạo tinh thần thoải mái để họ vượt qua đại dịch.

Xét nghiệm COVID-19 bao lâu có kết quả sẽ thuộc vào yêu cầu xét nghiệm của khách hàng là test nhanh hay xét nghiệm khẳng định chính xác. Khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm chẩn đoán mắc COVID-19 hãy liên hệ trực tiếp với MEDLATEC để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.