Tin tức

Xét nghiệm cúm A bằng cách nào? Nên xét nghiệm ở đâu?

Ngày 15/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm cúm A là cách duy nhất để biết được một người có mắc bệnh này hay không. Kết quả xét nghiệm cộng với theo dõi triệu chứng sẽ là cơ sở để có phương pháp điều trị thích hợp và đạt kết quả tốt nhất.

1. Tìm hiểu về bệnh cúm A

Cúm A hay còn được gọi thông thường là cúm mùa. Đây là tình trạng nhiễm virus cúm tại đường hô hấp. Trong đó, chủng virus lại có rất nhiều loại như: A/H1N1, A/H5N1, A/H7N9,... Đây là những churg virus cúm được biết đến và từng gây ra đại dịch trên toàn cầu. Có rất nhiều người đã phải tử vong trong giai đoạn đầu mới phát hiện đến sự tồn tại của các chủng virus cúm này. 

Cúm A có triệu chứng giống với cảm cúm thông thường như: ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt, nhức đầu, mỏi mệt,… Chính vì thế, nhiều người thường chủ quan không làm xét nghiệm cúm A sớm khiến bệnh tiến triển nặng. Bởi việc điều trị cúm A cần phải dựa trên kết quả xét nghiệm và triệu chứng nặng nhẹ hay tình trạng kéo dài ở từng bệnh nhân. 

Cúm A là căn bệnh cúm mùa dễ lây lan

Cúm A là căn bệnh cúm mùa dễ lây lan

2. Bệnh cúm A có nguy hiểm không?

Cúm A được xếp vào dạng bệnh dịch có tính nguy hiểm cao bởi những lý do sau:

Bệnh dễ lây lan thành dịch

Bệnh cúm A do virus cấp tính gây ra và rất dễ lây lan từ người sang người. Bệnh lây qua đường hô hấp, qua giọt bắn khi hắt hơi, dịch mũi, các mảng bám từ người bệnh,… Do vậy, cúm A dễ lây lan thành dịch bệnh gây nguy hiểm. 

Dễ biến chứng nặng

Với những người có thể trạng kém, nhất là người già, trẻ nhỏ, cúm A có thể tiến triển nặng thành những biến chứng nguy hiểm như: sốt cao li bì, viêm phổi, viêm phế quản, khó thở, phù phổi, suy tim,… Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng, gây ra các biến chứng nguy hiểm và thậm chí có nguy cơ tử vong. Vì vậy, cần phải làm xét nghiệm cúm A ngay khi có dấu hiệu cúm nếu đang có dịch bệnh lây lan để có cách điều trị sớm.

Nguy hiểm với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sơ dưới 2 tuổi nếu mắc cúm A rất dễ gây biến chứng phức tạp. Với phụ nữ mang thai, cúm A có thể gây sảy thai, sinh non, dị tật thai nhi nhất là các bệnh lý về thần kinh, quái thai,… Vậy nên, đây là căn bệnh nguy hiểm không nên chủ quan về cách phòng tránh. 

Bệnh cúm A có thể gây biến chứng nặng gây nguy hiểm đến sức khỏe

Bệnh cúm A có thể gây biến chứng nặng gây nguy hiểm đến sức khỏe

3. Có cần phải làm xét nghiệm cúm A không?

Xét nghiệm là cách duy nhất để chẩn đoán một người có mắc cúm A hay không. Trong thời điểm dịch cúm A bùng phát, cần phải đặc biệt cẩn trọng và không chủ quan với những dấu hiệu cảm cúm thông thường:

Khi nào nên xét nghiệm?

Xét nghiệm cúm A cần phải áp dụng với những trường hợp sau: 

  •  Người có dấu hiệu, biểu hiện nhiễm virus cúm A trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát. 

  • Người từng tiếp xúc với bệnh nhân cúm A và có triệu chứng ban đầu như: ho, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, nhức mỏi cơ thể,…

  • Người đi từ vùng dịch cúm trở về…

Xét nghiệm cúm A lấy mẫu gì?

Để làm xét nghiệm cúm A, các bác sĩ sẽ lấy dịch mũi họng. Đây là phương pháp phổ biến giúp chẩn đoán nhiễm virus cúm A. Việc lấy mẫu phải được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn và bảo quản mẫu ở điều kiện, thiết bị đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật. 

Xét nghiệm cúm A bao lâu có kết quả?

Hiện nay, các bệnh viện đang áp dụng một số phương pháp xét nghiệm khác nhau. Mỗi phương pháp sẽ cần đến thời gian nhất định. Nhanh nhất là 10 – 15 giây, lâu hơn là phương pháp xét nghiệm khẳng định, cho kết quả chính xác với kết quả chờ từ 4-6 tiếng. 

Xét nghiệm cúm A là điều cần thiết với những người có nguy cơ cao nhiễm virus cúm

Xét nghiệm cúm A là điều cần thiết với những người có nguy cơ cao nhiễm virus cúm

4. Những phương pháp xét nghiệm cúm A phổ biến hiện nay

Hiện nay đang phổ biến các phương pháp xét nghiệm cúm A như sau: 

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR

Đây là phương pháp xét nghiệm cho kết quả chính xác cao. Phương pháp này được thực hiện thông qua phân tích chi tiết mẫu bệnh phẩm dưới sự hỗ trợ của các máy móc, thiết bị y tế hiện đại, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn. Kết quả xét nghiệm có sau 4-6 giờ, mang tính chất khẳng định. 

Xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang

Phương pháp này có kết quả có khả năng chính xác ở mức độ thấp hơn phương pháp xét nghiệm RT-PCR. Kết quả của phương pháp này phụ thuộc rất lớn vào trình độ của nhân viên thực hiện xét nghiệm. 

Xét nghiệm nhanh RIDTs

Phương pháp RIDTs thường được áp dụng trong những trường hợp cần chẩn đoán nhanh, dùng nhiều cho những nơi thuộc vùng dịch và bệnh nhân số lượng đông. Đây là phương pháp xét nghiệm nhanh, cho cho kết quả sau 10 - 15 giây. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm này có độ chính xác không cao. Để áp dụng điều trị cần phải thực hiện thêm phương pháp RT-PCR. 

Xét nghiệm huyết thanh

Một phương pháp xét nghiệm khác cũng được ngành y tế áp dụng đối với bệnh cúm A là xét nghiệm huyết thanh. Xét nghiệm này nhằm đánh giá tình trạng bệnh phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc chẩn đoán hồi cứu.

Xét nghiệm cúm A là giải pháp tốt nhất để tìm hướng điều trị kịp thời

Xét nghiệm cúm A là giải pháp tốt nhất để tìm hướng điều trị kịp thời

5. Xét nghiệm cúm A ở đâu uy tín?

Cúm A là căn bệnh được khuyến khích điều trị tại nhà với mọi trường hợp có biểu hiện nhẹ, không có dấu hiệu nặng, bất thường hay có biến chứng. Tuy nhiên, cần phải thực hiện xét nghiệm để biết được bệnh nhân có nhiễm virus cúm hay không để có phương pháp điều trị và chăm sóc, cách ly phù hợp, tránh lây lan bệnh cho nhiều người. 

Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ xét nghiệm cúm A thì Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy cho bạn. MEDLATEC là đơn vị y tế tiên phong hàng đầu tại Việt Nam về ứng dụng các phương pháp xét nghiệm y học, cho kết quả có độ chính xác cao, nhanh chóng. Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC có thể đáp ứng hơn 2000 loại xét nghiệm khác nhau, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng.

Đặc biệt, MEDLATEC có triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bao gồm cả xét nghiệm cúm A. Khách hàng chỉ cần liên hệ đặt lịch, nhân viên y tế của Bệnh viện sẽ đến tận nơi lấy mẫu và mang về tiến hành xét nghiệm. 

Một ưu điểm của dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC là khách hàng có thể chủ động theo dõi tiến trình và thời gian nhận kết quả. Đồng thời, chi phí cho dịch vụ này cũng rất hợp lý, bằng với giá niêm yết tại bệnh viện, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 VNĐ/ 1 lần lấy mẫu. 

Quý khách có nhu cầu xét nghiệm cúm A hãy gọi đến hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn sử dụng dịch vụ.

Từ khoá: cảm cúm bệnh cúm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.