Tin tức

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1 giúp phát hiện và chẩn đoán ung thư phổi

Ngày 09/01/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư phổi hiện nay được xem là một trong những loại bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Theo thống kế, trong những năm gần đây đã có đến 1.825.000 ca mắc ung thư phổi - tương ứng với 13% tổng số các ca ung thư. Vì vậy, xét nghiệm Cyfra 21-1 hàng năm nhằm kiểm soát và phát hiện kịp thời ung thư phổi là vô cùng cần thiết. 

1. Cyfra 21-1 và xét nghiệm Cyfra 21-1 là gì?

Định lượng Cyfra 21-1 là một chất được tìm thấy trong máu đóng vai trò như một chất chỉ điểm ung thư. Định lượng này được sử dụng trong việc hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi điều trị các bệnh như ung thư phổi, ung thư vú, thực quản, cổ tử cung hay bàng quang

Xét nghiệm Cyfra 21-1 giúp chẩn đoán ung thư phổi

Xét nghiệm Cyfra 21-1 giúp chẩn đoán ung thư phổi 

Trong một số bệnh phổi lành tính, định lượng Cyfra 21-1 cũng có thể tăng cao hơn bình thường. Thông thường, sau khi thực hiện hóa trị liệu hoặc trải qua phẫu thuật thì Cyfra 21-1 có thể giảm. Tuy nhiên, khi bệnh ung thư tái phát định lượng này hoàn toàn có thể tăng trở lại. 

Xét nghiệm Cyfra 21-1 là xét nghiệm được dùng trong việc chẩn đoán các bệnh phổi lành tính và ung thư phổi, trong đó xác định ung thư phổi tế bào nhỏ hay không tế bào nhỏ, nguyên phát hay thứ phát. Từ đó có cơ sở cho việc xây dựng phác đồ điều trị và theo dõi diễn biến của bệnh. 

Tuy nhiên, xét nghiệm Cyfra 21-1 không mang lại kết quả chính xác tuyệt đối trong việc chẩn đoán ung thư phổi hay một số bệnh lý khác. Trong nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư nhưng chỉ số Cyfra 21-1 trong máu lại không tăng. Khi đó, người bệnh cần kết hợp thêm với các phương pháp chẩn đoán khác như chụp X-quang, siêu âm, chụp CT,... để xác định được chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại của mình. 

2. Xét nghiệm Cyfra 21-1 dành cho đối tượng nào?

Là xét nghiệm giúp tầm soát và theo dõi điều trị ung thư, xét nghiệm Cyfra 21-1 có thể được thực hiện cho mọi đối tượng có nhu cầu. Tuy nhiên, một số trường hợp dưới đây được khuyến cáo nên tiến hành xét nghiệm này sớm và định kỳ:

  • Người gặp các bệnh lý về phổi mạn tính.

  • Người đang trong quá trình theo dõi và điều trị bệnh ung thư phổi tế bào không nhỏ hoặc ung thư thực quản, cổ tử cung, vú,...

  • Người thường xuyên làm việc trong môi trường khói bụi, độc hại.

  • Người sử dụng thuốc lá, thuốc lào thường xuyên.

Người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên nên thực hiện xét nghiệm Cyfra 21-1

Người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên nên thực hiện xét nghiệm Cyfra 21-1 

3. Cách đọc các chỉ số trong xét nghiệm Cyfra 21-1

Chỉ số Cyfra 21-1 thường tăng cao trong bệnh ung thư phổi, ngoài ra cũng tăng nhẹ đối với một số bệnh lành tính như suy thận, gan và một số bệnh ác tính khác ngoài phổi. 

Chỉ số Cyfra 21-1 thường tăng cao với bệnh nhân ung thư phổi

Chỉ số Cyfra 21-1 thường tăng cao với bệnh nhân ung thư phổi 

Tuy nhiên, trong ung thư phổi thì nồng độ Cyfra 21-1 tăng cao nhất, phần lớn là ung thư phổi không tế bào nhỏ. trong ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ, Cyfra 21-1 có độ nhạy lần lượt rơi vào khoảng 30 - 75% và 20 - 60%. 

4. Ý nghĩa lâm sàng của xét nghiệm Cyfra 21-1 

a. Đối với các bệnh lành tính

- Bệnh phổi lành tính: mức độ Cyfra 21-1 huyết thanh thường < 3,3 μg/L ở các bệnh như viêm lao, viêm phổi, hen phế quản hoặc các khối u phổi lành tính.

- Bệnh chậu hông lành tính: mức độ Cyfra 21-1 huyết thành thường < 3,1μg/L ở các bệnh như viêm nội mạc tử cung, nhiễm khuẩn tiết niệu, nang buồng trứng, nang thận hoặc các u buồng trứng, u bàng quang lành tính. 

- Bệnh đường tiêu hóa lành tính: mức độ Cyfra 21-1 huyết thanh thường < 3,0μg/L ở các bệnh như viêm gan cấp, mạn tính, viêm dạ dày, viêm ruột kết, viêm đường mật,...

- Bệnh suy thận: mức độ Cyfra 21-1 huyết thanh thường < 3,0μg/L và hầu như rất hiếm khi vượt qua mức này.

b. Đối với các bệnh ung thư phổi ác tính

Nết kết quả của xét nghiệm này cho ra kết quả dương tính thì có thể liên quan đến các loại khối u rắn. Cụ thể:

- Ung thư phổi: về cơ bản trong ung thư phổi nguyên phát, Cyfra 21-1 với độ cắt 3,5 μg/mL có độ đặc hiệu là 89% và độ nhạy là 43%.

- Ung thư phổi tế bào không nhỏ: Độ đặc hiệu là 94% và độ nhạy từ 59 - 78%.

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: Độ đặc hiệu và độ nhạy của Cyfra 21-1 lần lượt là 94% và 19%. 

- Ung thư phổi tế bào vảy: Giá trị chẩn đoán dương tính của Cyfra 21-1 là 84,6%.

- Ung thư phổi tế bào lớn và ung thư phổi biểu mô tuyến: Cyfra 21-1 là chỉ điểm ung thư phổi tế bào lớn với độ nhạy 75,3% và ung thư phổi biểu mô tuyến với độ nhạy 74,3%. 

c. Đối với các bệnh ung thư khác

- Ung thư thực quản: ở giá trị cắt 1,4μg/mL, Cyfra 21-1 có độ đặc hiệu 97,3% và độ nhạy 36% đối với ung thư thực quản. 

- ung thư vú: ở giai đoạn IV của bệnh, tỷ lệ Cyfra 21-1 là 83,3% và sẽ tăng lên 84,6% khi bệnh tái phát.

- Ung thư cổ tử cung: nồng độ Cyfra 21-1 có trong máu của bệnh nhân ung thư cổ tử cung thường cao hơn bệnh nhân với các khối u tử cung lành tính.

- Ung thư bàng quang: Độ chính xác của Cyfra 21-1 trong nước tiểu và huyết thanh tương ứng là 87% và 88%. Trong đó, Cyfra 21-1 nước tiểu có độ đặc hiệu và độ nhạy là 80% và 82%. Cyfra 21-1 huyết thanh tương ứng là 94% và 42%.

5. Xét nghiệm Cyfra 21-1 ở đâu uy tín?

Hiện nay, có nhiều cơ sở y tế và bệnh viện lớn có thể thực hiện xét nghiệm Cyfra 21-1. Trong đó không thể không kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ được nhiều lựa chọn tin tưởng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ được nhiều lựa chọn tin tưởng

Tự hào là địa chỉ uy tín được nhiều người lựa chọn tin tưởng, MEDLATEC luôn đảm bảo:

- Là bệnh viện với nhiều năm hoạt động.

- Đội ngũ giáo sư, y bác sĩ đầu ngành.

- Cơ sở vật chất, thiết bị máy móc hiện đại.

- Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng. 

- Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

- Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%.

Với tất cả những tiêu chí kể trên, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ mang đến cho mọi người dịch vụ xét nghiệm tốt với kết quả chính xác nhất. 

Liên hệ tổng đài 1900.56.56.56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.