Tin tức

Xét nghiệm định nhóm máu tự động phục vụ 24/24h tại MEDLATEC

Ngày 14/03/2018
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngân, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm định nhóm máu là xét nghiệm thường quy. Song rất quan trọng và ý nghĩa ở trường hợp cần xác định nhóm máu cho người nhận máu và người hiến máu. Có nhiều phương pháp định nhóm máu, trong đó phương pháp tự động với nhiều ưu điểm về độ chính xác và độ đặc hiệu cao đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở y tế, tế, trong đó có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Hệ thống nhóm máu là gì?
Là một nhóm kháng nguyên được mã hóa bởi các gen nằm trên một hoặc nhiều vị trí liên kết chặt chẽ với nhau và hầu như không có phản ứng chéo, tạo ra những tính trạng (kiểu hình), được gọi chung là nhóm máu. Ví dụ người nhóm máu AB là do có cả gen A và gen B.


 Nhóm máu theo hệ thống ABO bao gồm các kháng thể và kháng nguyên.

- Nguyên lí xét nghiệm nhóm máu: Làdùng kháng thể đã biết để phát hiện kháng nguyên tương ứng trên màng hồng cầu và dùng hồng cầu mẫu đã biết trước kháng nguyên để xác định kháng thể tương ứng trong huyết thanh dựa vào phản ứng ngưng kết.

2. Các phương pháp định nhóm máu
a) Phương pháp thủ công
- Có 2 phương pháp thủ công gồm: Định nhóm máu trên phiến và định nhóm máu trong ống nghiệm
- Ưu, nhược điểm của phương pháp thủ công:
+ Ưu điểm: Đơn giản, dễ làm, giá rẻ.
+ Nhược điểm: Phương pháp thủ công nên dễ sai sót về kỹ thuật, nhầm lẫn về thủ tục hành chính, phụ thuộc tay nghề và trình độ của người làm kỹ thuật.
b) Phương pháp tự động
- Có 2 phương pháptự động: Định nhóm máu bằng Gelcard bán tự động và định nhóm máu bằng Gelcard trên máy tự động hoàn toàn.
- Ưu điểm của phương pháp tự động: Là kỹ thuật có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, cho kết quả ngưng kết rõ ràng. Đặc biệt, định nhóm máu bằng Gelcard trên máy tự động hoàn toàn mang lại những ưu điểm vượt trội như:
+ Về quy trình: Là kỹ thuật có các bước thực hiện quy trình tự động hoàn toàn, hạn chế tối đa sự can thiệp trực tiếp của kỹ thuật viên vào quá trình phân tích nhằm giảm thiểu các nguy cơ gây sai sót.
+ Về mẫu làm xét nghiệm: Số lượng mẫu cần dùng ít (1 ống máu chống đông EDTA, thay vì 1 ống chống đông EDTA và 1 ống Serum như trước).
+ Về phân tích mẫu: Thực hiện được đồng thời các xét nghiệm khác nhau trên cùng 1 mẫu trong 1 lần chạy, có khả năng truy cập ngẫu nhiên, liên tục theo từng đợt hoặc từng mẫu, có vị trí ưu tiên dành cho mẫu cấp cứu, giúp tối ưu hóa quy trình thực hiện xét nghiệm và rút ngắn thời gian trả kết quả.

3. Chỉ định xét nghiệm nhóm máu

- Trước truyền máu, cho người nhận  máu và người hiến máu.

- Khách hàng làm xét nghiệm nhóm máu kiểm tra sức khỏe.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, xét nghiệm này được thực hiện trên hệ thống máy nhóm máu tự động ORTH VISION (Ortho Clinical Diagnostics, Anh) đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO13485. Với thời gian làm việc 24/24 giờ của đội ngũ kĩ thuật viên xét nghiệm chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm và hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, tự động hoàn toàn  sẵn sàng đáp ứng nhanh và kịp thời mọi nhu cầu của khách hàng trong kiểm tra và phát hiện bệnh lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.