Tin tức

Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK trong sàng lọc ung thư và sảy thai liên tiếp/vô sinh

Ngày 17/04/2020
Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK trong sàng lọc ung thư và sảy thai liên tiếp/vô sinh là một kỹ thuật xét nghiệm rất mới mẻ, hiện đại của khoa học đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng để dự phòng, điều trị ung thư và hỗ trợ tìm ra nguyên nhân sảy thai giúp tăng tỉ lệ sinh. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin về xét nghiệm này.

1. Tổng quan về tế bào NK và xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK

Tế bào NK (viết tắt của Natural Killer Cells) hay là tế bào diệt tự nhiên thuộc hệ miễn dịch bẩm sinh. Các tế bào này có nhiệm vụ phát hiện và tiêu diệt các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể: tế bào lạ, vi khuẩn, virus,... Do đó, tế bào NK đóng vai trò quan trọng trong sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể để chống lại các tác nhân lạ đó.

Có khoảng 2 - 5 tỷ tế bào NK trong vòng tuần hoàn. Các chức năng kể trên của tế bào NK sẽ bị suy giảm ở một số đối tượng như: Người cao tuổi, người có chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, mất ngủ, stress kéo dài,... khiến nhóm đối tượng này có nguy cơ cao bị nhiễm virus, nhiễm khuẩn và là cơ hội cho sự hình thành các khối u. 

Chức năng của các tế bào NK

Chức năng của các tế bào NK

Trong sản khoa nói riêng, thì tế bào NK là tế bào miễn dịch chính được tìm thấy trong tử cung. Các nhà khoa học chỉ ra rằng các tế bào NK nội mạc tử cung đóng một phần vai trò trong việc duy trì lớp niêm mạc, màng nhầy và ngăn ngừa bong tróc lớp niêm mạc tử cung. Số lượng tế bào NK sẽ tăng dần trong giai đoạn phôi thai chuyển vào tử cung làm tổ. 

Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK gồm hai loại bệnh phẩm chính là máu tĩnh mạch ngoại vi và sinh thiết nội mạc tử cung. Tuy nhiên, mẫu sinh thiết nội mạc tử cung thường khó thực hiện nên để thuận tiện, mẫu bệnh phẩm phổ biến là máu ngoại vi.

2. Các đối tượng nên và không nên làm xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK

Nhóm đối tượng nên làm xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK bao gồm:

- Một là, nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, gồm có người cao tuổi, người lao động làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, người thường xuyên sử dụng chất kích thích và người liên tục tiếp xúc với người hút thuốc; người trong gia đình có tiền sử bị ung thư. 

- Hai là, người có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, đánh giá khả năng miễn dịch tự nhiên để phòng chống ung thư cũng như tìm cách điều trị dự phòng hiệu quả, cải thiện sức khỏe. 

- Ba là, nhóm bệnh nhân liên tục sảy thai, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thất bại.

Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK là một xét nghiệm được áp dụng trên một số nhóm đối tượng nhất định.  

Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK là một xét nghiệm được áp dụng trên một số nhóm đối tượng nhất định.

Nhóm đối tượng không nên làm xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK bao gồm:

- Người đang điều trị các bệnh tự miễn (bệnh sinh ra do sự rối loạn hệ miễn dịch).

- Phụ nữ có thai 

- Người đang sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Quinolon (Erythromycin; Clarithromycin; azithromycin,..), các thuốc ức chế miễn dịch.

- Bệnh nhân ung thư tủy, ung thư máu dòng bạch cầu lympho.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK trong sàng lọc ung thư và sảy thai liên tiếp/vô sinh

Tế bào NK là hàng rào quan trọng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư. Nếu như hoạt tính của tế bào NK giảm xuống là cơ hội để các khối u hình thành và phát triển. Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ dễ dàng nhận ra được một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, hay một bệnh lý nào đó đang hiện hữu trong cơ thể từ đó sẽ đưa ra hướng điều trị cũng như sự tự ý thức nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ phát bệnh của người bệnh. Kết quả xét nghiệm sẽ được chia ra làm 3 mức độ khác nhau gồm:

- NK ở mức rất thấp (<200 pg/ml): Trường hợp này bạn cần gặp bác sĩ ngay để thăm khám tìm nguyên nhân.

- Nk ở mức thấp (200 - 500 pg/ml): Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn; Thay đổi chế độ sinh hoạt, thói quen không tốt cho sức khỏe và sử dụng thuốc hỗ trợ hệ miễn dịch theo chỉ định của bác sĩ.

- Trên mức 500pg/ml: Tế bào NK đang hoạt động rất tốt. Tiếp tục duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt hiện tại.

Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK là một công cụ hỗ trợ các bác sĩ trong việc dự đoán và điều trị dự phòng suy giảm miễn dịch cũng như phần nào tìm ra nguyên nhân gây ra sảy thai liên tiếp. Vai trò của tế bào NK trong sảy thai là chưa rõ ràng, giả thuyết được cho là khi hoạt tính tế bào NK tăng làm quá trình đào thải phôi thai khi phôi làm tổ trong buồng tử cung tăng lên, từ đó có thể dẫn tới sảy thai. Hiện nay, Giá trị của xét nghiệm trong sảy thai liên tiếp vẫn còn nhiều tranh luận, một số bài báo đã mô tả việc có thai sau khi điều trị hoạt tính tế bào NK trở về bình thường. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận vai trò của xét nghiệm trong sản khoa, nhờ có xét nghiệm này giúp giảm tỷ lệ sảy thai, tăng tỷ suất sinh. Biểu đồ dưới có thể thấy nhóm có sử dụng xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK và điều trị thì có tỷ lệ sống cao gần gấp đôi so với nhóm chứng (nhóm không làm xét nghiệm). 

Biểu đồ thể hiện sự so sánh giữa nhóm người có và không làm xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK trong việc tăng tỷ suất sinh.

4.  Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK ở đâu Hà Nội?

Xét nghiệm đo hoạt tính tế bào NK hiện vẫn đang là một kỹ thuật xét nghiệm mới, hiện đại và không phải cơ sở y tế nào cũng có phương pháp này. Bởi vậy, để đảm bảo tính chính xác và chắc chắn bạn được làm đúng xét nghiệm thì nên đến những bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh lớn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở khám chữa bệnh uy tín có thế mạnh trong hầu hết các xét nghiệm mới nhất. Bệnh viện được trang bị những trang thiết bị, máy xét nghiệm hàng đầu tại nước ta. Các kết quả xét nghiệm tại viện là một trong những kết quả có độ tin cậy cao hiện nay. Bên cạnh đó, bệnh viện cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào NK để cơ hội điều trị ung thư của người bệnh được nâng cao. Dịch vụ này có ý nghĩa hết sức thiết thực nhằm phục vụ cho quá trình ức chế suy giảm miễn dịch, điều trị ung thư bằng phương pháp tế bào miễn dịch NK.

Hiện nay, Bệnh viện đã có mặt ở 12 tỉnh trên 64 tỉnh thành của cả nước và riêng Hà nội có đến 3 cơ sở. Để tiết kiệm thời gian đi lại cũng như để nâng cao tính hiệu quả, kịp thời của các xét nghiệm bệnh viện cung cấp dịch vụ lấy mẫu tại nhà mang đến sự thuận tiện nhất có thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.