Tin tức

Xét nghiệm đờm ngay tại nhà tiện lợi - chính xác

Ngày 08/01/2020
BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, Chuyên khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm đờm là phương pháp quan trọng để tìm các tác nhân vi sinh từ đó chẩn đoán các bệnh đường hô hấp. Xét nghiệm đờm hoặc các xét nghiệm dịch phế quản, dịch màng phổi… giúp chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt các bệnh lý viêm đường hô hấp dưới. Từ đó bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân.

Hiện nay các bệnh về phổi là một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu. Tình trạng nhiễm khuẩn phổi do vi khuẩn điển hình, không điển hình, NTM… gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán và điều trị do nhiều yếu tố, trong đó đáng quan ngại nhất là tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn. Đặc biệt, sự trỗi dậy của bệnh lý lao, nhất là lao phổi cũng là một vấn đề nghiêm trọng được Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Bệnh hô hấp ngày càng gia tăng

Bệnh hô hấp ngày càng gia tăng tại Việt Nam ở mọi đối tượng, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người già

Nhằm hỗ trợ tối đa cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai phục vụ lấy mẫu đờm ngay tại nhà bảo đảm kết quả chính xác, giá dịch vụ hợp lý và mang lại nhiều tiện ích phục vụ nhân dân.

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm đờm?

Đờm là dịch nhầy được sản xuất ở phổi và đường dẫn khí. Mẫu đờm thường được vào buổi sáng để xét nghiệm đạt độ chính xác cao nhất. Bệnh phẩn đờm được đựng trong một lọ nhựa sạch, miệng rộng, khô, kín và được đưa đến phòng xét nghiệm để kiểm tra. Mẫu bệnh phẩm có thể được lấy bằng cách khạc đờm, khí dung (xịt nước muối ưu trương vào đường hô hấp để đẩy đờm ra), hoặc hút dịch nội khí quản (thường dùng ở những bệnh nhân ở máy) ở đơn vị hồi sức hoặc nội soi khí phế quản.

xét nghiệm đờm quyết định việc lựa chọn thuốc kháng sinh nhằm hạn chế tối đa việc kháng kháng sinh đang là vấn nạn toàn cầu hiện nay. 

Có rất nhiều các xét nghiệm có thể được chỉ định thông qua mẫu đờm như: AFB trực tiếp nhuộm Ziehl-Neelsen, AFB Trực tiếp nhuộm huỳnh quang, cấy đờm tìm vi khuẩn, nấm; Realtime PCR tìm vi khuẩn lao, NTM (NTM/ MTB Realtime PCR), Gene Expert, Mycobacterium tuberculosis nuôi cấy môi trường lỏng (MGIT), tế bào học đờm, các xét nghiệm sinh học phân tử tìm vi khuẩn điển hình và không điển hình trong đờm, soi đờm tìm trứng giun sán…

Xét nghiệm đờm có ý nghĩa lớn đối với việc chẩn đoán bệnh hô hấpXét nghiệm đờm là phương pháp quan trọng để chẩn đoán các bệnh đường hô hấp

Y học hiện đại đã hạn chế việc phỏng đoán bệnh khi không đủ bằng chứng xác chẩn, mà phải tối ưu hóa việc xác định cụ thể căn nguyên gây bệnh bằng các xét nghiệm vi sinh. Xét nghiệm đờm là xét nghiệm vô cùng quan trọng để xác định căn nguyên gây bệnh trong các bệnh lý liên quan đến viêm đưFờng hô hấp, đặc biệt trong chẩn đoán và điều trị lao phổi.

Từ việc tìm ra căn nguyên gây bệnh là do vi khuẩn điển hình hay không điển hình, NTM, hay lao, nấm… các bác sĩ sẽ tiến hành nuôi cấy làm kháng sinh đồ trên các loại vi khuẩn gây bệnh để lựa chọn kháng sinh tối ưu cho điều trị bệnh, giúp điều trị bệnh chính xác, hiệu quả hơn, tránh việc sử dụng kháng sinh bừa bãi hoặc chẩn đoán không chính xác dẫn đến điều trị bệnh không hiệu quả.

Cách thức lấy mẫu bệnh phẩm đờm

Để kết quả chính xác, cần bảo đảm việc lấy mẫu đúng cách, bệnh nhân súc miệng sạch bằng nước lọc, sau đó hít thở sâu 3 lần theo cách: hít hơi vào thật sâu, nín thở vài giây rồi thở ra chầm chậm.

Tiếp sau đó bệnh nhân hít một hơi thật sâu, ho thật mạnh cho tới khi xuất hiện đờm trong cổ họng.

Bệnh nhân nhẹ nhàng khạc đờm vào trong một lọ vô trùng.

Lợi ích của việc lấy mẫu đờm ngay tại nhà

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đáp ứng hàng ngàn xét nghiệm từ cơ bản tới nâng cao, thông qua mẫu máu, nước tiểu, đờm, phân. Trong đó, xét nghiệm đờm tại nhà mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng trong việc chẩn đoán bệnh lý hô hấp.

Trải nghiệm dịch vụ lấy mẫu đờm tại nhà giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian - không phải mất công đi lại, xếp hàng lấy số, chờ khám và đợi kết quả xét nghiệm. Đồng thời, tránh được các bệnh lây nhiễm chéo nơi đông người, nhất là trong thời điểm dịch cúm đang “hoành hành”. Khách hàng tham khảo ngay dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm đờm ngay tại nhà của MEDLATEC.

Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi uy tín, chuyên nghiệp

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC chuyên nghiệp, tận tâm

Chỉ với bước đăng ký đơn giản, đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56, website, fanpage, app iCNM, cán bộ MEDLATEC tới tận nhà lấy mẫu. Các mẫu xét nghiệm được bảo quản theo đúng quy định an toàn sinh học và vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm phân tích.

Tùy vào từng loại xét nghiệm mà thời gian trả kết quả khác nhau, thông thường sau 1 giờ 30 phút đến 2 giờ là khách hàng đã có thể tra cứu kết quả online để xem kết quả trước.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng phương pháp realtime PCR để phát hiện lao. Xét nghiệm PCR lao sử dụng công nghệ đầu dò Taqman (Taqman probe) cùng chứng nội tại (Internal control) được cho vào ngay từ quá trình tách chiết nên có khả năng kiểm soát toàn bộ quá trình xét nghiệm, cho ra kết quả nhanh chóng và chính xác hơn.

Đặc biệt, khách hàng có thể truy cập website tra cứu kết quả online vô cùng tiện lợi, bảo mật tuyệt đối. Ngoài ra khách hàng có thể đăng ký nhận kết quả qua nhiều kênh khác như: tin nhắn SMS, Email, bản cứng.

Ngay sau khi có kết quả, bác sĩ gọi điện tư vấn chi tiết. Đối với kết quả bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng tới viện để thực hiện các phương pháp chuyên sâu. Tuy nhiên, khách hàng có thể mang kết quả bản cứng đến viện giúp tiết kiệm thời gian và công sức chờ đợi mà không cần thực hiện lại xét nghiệm đờm.

Chỉ với 10.000 đồng phí đi lại, khách hàng đã có thể được lấy mẫu xét nghiệm ngay chính ngôi nhà của mình với giá dịch vụ bằng đúng giá niêm yết tại viện, rất tiện lợi đối với các xét nghiệm dành cho trẻ em, bà bầu, người mắc bệnh mãn tính và bận rộn. Bệnh viện phục vụ lấy mẫu tại nhà vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.