Tin tức

Xét nghiệm E2 giúp đánh giá tình chức năng buồng trứng, vú, tinh hoàn

Ngày 05/02/2020
E2 là cách viết tắt của một loại nội tiết tố nữ, nó có tên là Estradiol - một hormone sinh dục nữ được tiết ra từ buồng trứng là chủ yếu và một phần có thể do nhau thai hay tuyến thượng thận, vú hoặc tinh hoàn tiết ra. Đây là hormone quan trọng xuất hiện ở cả 2 giới. Xét nghiệm E2 hay định lượng estradiol là một phương pháp xác định estradiol có trong máu. 

1. Estradiol ở nam và nữ giới 

Estradiol (E2) là một hormone sinh dục nữ có liên quan trực tiếp đến sinh sản và chu kì kinh nguyệt ở nữ giới. Estradiol cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển về đặc điểm sinh dục thứ cấp ở nữ giới như ngực nở, hông to và hình thái phân bố mỡ cơ thể.

Quan trọng hơn là estradiol có vai trò quan trọng trong sự phát triển cũng như duy trì những mô sinh sản ở phụ nữ như tuyến vú, tử cung hay âm đạo ở tuổi dậy thì, khi trưởng thành cũng như khi mang thai. Ngoài ra, nó cũng có những tác dụng nhất định ảnh hưởng đến những mô khác như da, xương, mỡ, gan hay não bộ.

Estradiol đối với cơ thể có vai trò rất quan trọng

Estradiol đối với cơ thể có vai trò rất quan trọng

Nồng độ estradiol ở nam giới sẽ thấp hơn rất nhiều so với ở nữ giới, nhưng estradiol cũng có những tác động quan trọng đến nam giới. Ngoài con người và các động vật có vú khác, hormone này đều được tìm thấy ở những loài động vật không xương sống, giáp xác và côn trùng, cá hay một số động vật khác. 

Estradiol là hormone được đặc biệt sản xuất trong nang buồng trứng, ngoài ra cũng được sản xuất từ những mô khác như tinh hoàn, tuyến thượng thận, gan, mỡ, não và vú. Estradiol được tổng hợp trong cơ thể từ cholesterol qua một chuỗi các phản ứng và những chất trung gian sau đó sản xuất ra estradiol. 

Sau khi mãn kinh, việc sản xuất estrogen ở buồng trứng dừng lại thì nồng độ estradiol cũng sẽ giảm xuống mức rất thấp. Estradiol ngoài vai trò là một hormone tự nhiên nó còn được dùng như một loại thuốc cho liệu pháp mãn kinh.

Estradiol ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nam và nữ giới

Estradiol ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nam và nữ giới

2. Ý nghĩa xét nghiệm E2

xét nghiệm E2 là một xét nghiệm nhằm xác định nồng độ estradiol có trong máu. Xét nghiệm E2 sẽ được chỉ định dùng trong những trường hợp sau.

- Khi sự phát triển tuổi dậy thì ở trẻ (cả nam và nữ) có dấu hiệu bất thường. Nồng độ E2 tăng trong trường hợp này có thể dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở nữ và nữ hóa tuyến vú hay vú to ở nam giới. Nếu như nồng độ E2 quá thấp thì có thể dẫn đến tình trạng dậy thì muộn.

- Nhằm tìm hiểu những vấn đề liên quan đến tuyến thượng thận, xác định chính xác hiệu quả của phương pháp điều trị bệnh suy tuyến yên.

- Xét nghiệm estradiol cũng để theo dõi sự phát triển nang trứng khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

- Xét nghiệm E2 cũng được chỉ định dùng khi cơ thể có những biểu hiện bất thường như vô sinh ở nữ giới, chảy máu âm dạo bất thường hay chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.

- Trong thời kỳ tiền mãn kinh, xét nghiệm E2 cũng được sử dụng để đánh giá những tình trạng của phụ nữ trong giai đoạn này

- Xét nghiệm E2 còn được dùng trong việc đánh giá các chức năng của buồng trứng. 

Xét nghiệm estradiol còn được sử dụng khi cơ thể phụ nữ có những triệu chứng của khối u ở buồng trứng như:

- Sờ được khối bất thường tại vùng bụng.

- Ăn cảm thấy nhanh no dù ăn lượng ít.

- Đau bụng dưới và vùng xương chậu.

- Sút cân bất thường dù không áp dụng bất kỳ phương pháp giảm cân nào.

- Thường xuyên buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần.

- Những người có dấu hiệu xuất hiện ở người có tiền sử gia đình từng có người mắc ung thư đặc biệt là ung thư buồng trứng và ung thư vú.

Xét nghiệm E2 nhằm xác định nồng độ estradiol có trong máu

Xét nghiệm E2 nhằm xác định nồng độ estradiol có trong máu

3. Cách đọc kết quả xét nghiệm E2

Chỉ số bình thường trong cơ thể đối với nam và nữ là rất khác nhau. Đối với nam giới, nồng độ E2 bình thường là ở mức dưới 50 pg/mL. Ở nữ giới, nồng độ này đối với nữ giới sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, cụ thể ở pha nang noãn, nồng độ E2 ở mức 11.3 - 232.3 pg/mL, khi rụng trứng nồng độ này sẽ tăng lên 41.1 - 397.4 pg/mL, ở pha hoàng thể E2 lại giảm dần xuống 22.3 - 340.3 pg/mL, thời kỳ tiền mãn kinh nồng độ E2 giảm xuống thấp chỉ ở khoảng dưới 5 - 137.4 pg/mL.

Đánh giá kết quả xét nghiệm E2 chẩn đoán bệnh lý 

Đánh giá kết quả xét nghiệm E2 chẩn đoán bệnh lý 

Về kết quả xét nghiệm E2, hiện tượng nồng độ E2 trong máu tăng cao sẽ xuất hiện khi trẻ em mắc chứng dậy thì sớm. Nếu là nam giới sẽ là những biểu hiện của tình trạng nữ hóa tuyến vú, ngực có xu hướng tích nhiều mỡ nên to ra, các bé trai ở độ tuổi dậy thì sẽ xuất hiện tình trạng này một cách khá phổ biến, có những trường hợp có thể kéo dài tới khi trưởng thành. Nồng độ E2 tăng cao còn có thể gặp ở bệnh lý rối loạn cương dương ở nam giới.

Không chỉ vậy, hiện tượng nồng độ E2 tăng cao trong máu còn là biểu hiện của bế kinh do việc tăng tiết hormone, u buồng trứng hay u tuyến thượng thận hay ung thư vú. Khi mắc bệnh xơ gan hay viêm gan hoặc bệnh vú lành tính thì nồng độ E2 cũng sẽ tăng nhẹ. Ở phụ nữ thừa cân, béo phì nồng độ estrogen cũng tăng cao khiến nồng độ E2 tăng.

Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc tránh thai nội tiết tố, thuốc kháng sinh và một số biện pháp thảo dược hay tự nhiên để bổ sung và phenothiazin loại thuốc dùng để trị những rối loạn tâm thần hay cảm xúc.

Theo dõi quá trình mang thai nhờ kiểm tra nồng độ E2

Theo dõi quá trình mang thai nhờ kiểm tra nồng độ E2

Nồng độ E2 giảm thường gặp ở những trường hợp như dậy thì muộn ở trẻ em, suy tuyến sinh dục hay hội chứng buồng trứng đa nang. Vào thời kỳ tiền mãn kinh hay mãn kinh nồng độ E2 cũng sẽ giảm mạnh. Đối với những trường hợp dọa sảy thai, sảy thai hay thai nhiễm độc ở nữ giới, nồng độ E2 cũng sẽ có dấu hiệu giảm. Ngoài ra, nồng độ E2 cũng sẽ giảm khi mắc hội chứng Sheehan.

Xét nghiệm Estradiol hay xét nghiệm E2 là một xét nghiệm quan trọng ở cả nam và nữ giới. Nồng độ E2 trong máu cùng với một số xét nghiệm khác giúp đánh giá chức năng cũng như bệnh lý buồng trứng, vú, tinh hoàn và tuyến thượng thận. Xét nghiệm này cũng được dùng để theo dõi thai nhi trong quá trình mang thai.

Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn thêm, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.