Xét nghiệm gen có ý nghĩa lớn trong chẩn đoán và điều trị ung thư | Medlatec

Xét nghiệm gen có ý nghĩa lớn trong chẩn đoán và điều trị ung thư

Ngày 01/02/2020 ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.

Ngày nay, ung thư là nguyên nhân gây tử vong chiếm tỉ lệ cao nhất trên thế giới. Căn bệnh là nỗi sợ hãi với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nền khoa học phát triển hiện nay đã tìm ra phương pháp thực hiện xét nghiệm gen để tìm ra gen đột biến gây ung thư, từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả cao nhất.

26/09/2019 | Công khai 6 thông tin cần biết về xét nghiệm gen ung thư

1. Mối liên quan giữa đột biến gen và ung thư như thế nào?

Đột biến gen là những biến đổi nhỏ xảy ra trong cấu trúc của gen. Những biến đổi này thường liên quan đến 1 cặp nuclêôtit (đột biến điểm) hoặc 1 số cặp nuclêôtit.

Bệnh ung thư đại trực tràng nguy hiểm đối với con người

Hậu quả của đột biến gen đa số là có hại, làm giảm sức sống, rối loạn quá trình sinh tổng hợp protein. Một số ít đột biến là có lợi hoặc trung tính. Ung thư là một trong những hậu quả cuối cùng của quá trình đột biến gen. Do tế bào bị đột biến nên phân chia một cách bất thường, vượt ngoài sự kiểm soát. Và từ đó hình thành dần nên những khối u. U lành tính không thể xâm lấn các tế bào xung quanh. Trong khi đó, những khối u ác tính thì liên tục phát triển và phân chia một cách không thể kiểm soát. Bướu có thể là u lành tính hoặc cũng có thể là u ác tính.

Tế bào ung thư ác tính xâm lấn cũng như phá hủy các tế bào như xương và những cơ quan khỏe mạnh khác ở xung quanh. Sau khi đã xâm lấn, những tế bào ung thư này sẽ rời khỏi vị trí ban đầu và đi theo dòng bạch huyết để tới những bộ phận khác trên cơ thể và lại tiếp tục tạo ra những khối u ở khu vực mới, đây chính là giai đoạn ung thư di căn.

Các tế bào ung thư máu

2. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư

Ung thư có rất nhiều nguyên nhân mà không phải ai cũng biết. Có một số trường hợp bệnh ung thư bắt nguồn từ các thay đổi của các gen khác nhau, nó có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái.

Không chỉ vậy, những biến đổi gen kết hợp với tác nhân bên ngoài như tác nhân vật lý, hóa học, sinh học cũng có thể gây ra đột biến gen. Ung thư cũng có thể do hội chứng ung thư có tính chất gia đình.

Ung thư di truyền là trạng thái tồn tại các yếu tố di truyền làm tăng các nguy cơ mắc phải ung thư. Các ung thư có thể di truyền là:

- Ung thư buồng trứng.

- Ung thư vú.

- Hội chứng Cowden (hội chứng đa u lành tính).

Bệnh ung thư dạ dày

3. Khái quát xét nghiệm gen ung thư

Xét nghiệm gen ung thư hay còn gọi là xét nghiệm đột biến gen giúp chúng ta tìm hiểu và sàng lọc nguy cơ mắc phải đột biến ở một số gen gây ra ung thư. Qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể xác định được nguy cơ mắc phải bệnh ung thư hoặc các bệnh di truyền.

Loại xét nghiệm đột biến gen nhưng được thực hiện ở nhiều gen cùng một lúc được gọi là phân tích đa gen. So với việc phân tích đơn gen thông thường, phân tích đa gen chỉ tìm được đột biến gen ở những gen cụ thể. Các xét nghiệm đơn gen được áp dụng khi đã xác định các đột biến gen ở trong gia đình.

4. Xét nghiệm gen ung thư dành cho ai?

Nếu như bạn có tiền sử gia đình có thành viên mắc bệnh ung thư hay đã có nguy cơ mắc căn bệnh này thì bạn nên đi xét nghiệm sớm nhất có thể. Sau đây là một số câu hỏi xác định nguy cơ ung thư liên quan đến di truyền:

- Đã có thành viên nào trong gia đình bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hay chưa?

- Nếu đã có thì đó là thành viên nào trong gia đình bạn. Mắc ung thư gì? Ở độ tuổi bao nhiêu?

Tùy thuộc vào câu trả lời của bạn, các bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra lời khuyên có nên xét nghiệm gen ung thư hay không?

5. Thực hiện xét nghiệm đa gen khi nào?

Các trường hợp sau đây sẽ được ưu tiên việc thử nghiệm phân tích đa gen:

- Người bệnh có nguy cơ mắc ung thư gia đình cao với nhiều gen đột biến liên quan.

- Gia đình có tiền sử bị ung thư hoặc trong khi xét nghiệm gen đơn lẻ kết quả không tìm thấy mầm mống đột biến hoặc có kết quả không chắc chắn.

Khi đã phát hiện ra đột biến gen, việc đó có nghĩa là trong gia đình người bệnh các thành viên cũng có khả năng mắc đột biến hoặc bạn có thể di truyền cho con của mình (đối với những bạn có gia đình).

Do đó, người trong gia đình cũng cần mau chóng thực hiện những việc kiểm soát ung thư, điều này vô cùng quan trọng trong những gia đình bị ung thư nhiều thế hệ.

6. Xét nghiệm gen ung thư uy tín ở đâu Hà Nội?

Thông thường, xét nghiệm gen ung thư được thực hiện trên mẫu máu hoặc mẫu niêm mạc miệng của người cần làm xét nghiệm.

Xét nghiệm giúp phát hiện gen ung thư bằng cách lấy mẫu máu

Hiện nay, trên thế giới các biện pháp chữa ung thư khá phổ biến và ở Việt Nam cũng như vậy. Tại thành phố Hà Nội hiện nay, có khá nhiều phòng khám, cơ sở y tế xét nghiệm gen ung thư. Tuy nhiên, bệnh nhân nên lựa chọn những nơi uy tín để có thể nhận được kết quả chính xác nhất, đồng thời tránh “tiền mất tật mang”.

Nếu bạn đang có nhu cầu tiến hành xét nghiệm phát hiện ung thư sớm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng.

Tại đây có đầy đủ các loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu của các chuyên khoa. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. Đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC đều là những người có chuyên môn và kinh nghiệm sâu trong ngành, luôn làm việc với chữ tín và đặt lợi ích của khách hàng lên đầu.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn có xét nghiệm tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian cho người bận rộn, phù hợp với người già, yếu với chi phí 10.000 đồng/1 lần lấy mẫu.

Ngoài ra, MEDLATEC còn chấp nhận bảo lãnh viện phí cho khách hàng có thẻ bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm dầu khí PVI cùng nhiều công ty khác giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

Nếu có vấn đề cần tư vấn, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.