Tin tức

Xét nghiệm giang mai MEDLATEC chính xác, có kết quả nhanh chóng

Ngày 18/12/2019
CN. Nguyễn Thị Nhung, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Giang mai là một loại bệnh do xoắn khuẩn gây ra. Đây là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục và có thể sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Xét nghiệm là phương pháp giúp phát hiện bệnh giang mai sớm và xét nghiệm giang mai MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá cao.

1. Các giai đoạn của bệnh giang mai

Giang mai là bệnh không còn xa lạ gì đối với chúng ta trong xã hội hiện nay. Đây là bệnh xã hội nguy hiểm và lây truyền qua con đường tình dục không an toàn. Giang mai là bệnh do một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum gây nên.

Bệnh giang mai được chia làm nhiều giai đoạn, thời gian ủ bệnh trong khoảng 3 - 4 tuần, có trường hợp bệnh đã xuất hiện ở ngay ngày thứ 10 nhưng cũng có trường hợp xuất hiện bệnh rõ ràng phải đến sau 90 ngày.

Các giai đoạn cụ thể như sau:

Giai đoạn thứ nhất

Triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tuần sau đó biến mất.

Các biểu hiện xuất hiện trong thời gian này cụ thể là những vết viêm loét trên bộ phận sinh dục, ở nam giới là quy đầu còn ở nữ giới thì bộ phận bị ảnh hưởng là môi bé, âm đạo và tử cung. Những vết loét xuất hiện sẽ có hình bầu dục, hình tròn, có màu đỏ nhưng không gây ra ngứa rát hay xuất hiện mủ.

Nếu như cảm thấy cơ thể có những triệu chứng trên thì bạn nên đi làm xét nghiệm giang mai càng sớm càng tốt.

Giai đoạn thứ hai

Giai đoạn 2 của bệnh giang mai thường diễn ra trong thời gian 6 - 9 tháng. Trong giai đoạn này, cơ thể người bệnh xuất hiện những nốt sần, nốt ban có màu hồng giống như khi bị phỏng nước gây ra tình trạng lở loét da và niêm mạc người bệnh. Những biểu hiện này rất dễ để có thể nhận ra và người bệnh cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức, tránh để bệnh nặng thêm sẽ rất khó chữa trị.

Các giai đoạn của bệnh giang mai

Các giai đoạn của bệnh giang mai

Giai đoạn thứ 3

Giai đoạn 3 cũng là giai đoạn cuối cùng của giang mai, đây cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Tới giai đoạn 3 tức là xoắn khuẩn đã xâm nhập vào những cơ quan quan trọng của người bệnh và phát triển tại đó. Những cơ quan bị ảnh hưởng đó là tim, gan, cơ bắp và não,… Khi đã tới giai đoạn này mà người bệnh vẫn không được điều trị kịp thời thì nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm là rất cao.

Khi đã có hiểu biết về những biểu hiện của bệnh giang mai ở trên, MEDLATEC khuyên bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để có thể thăm khám, xét nghiệm giang mai và tìm ra phương án chữa bệnh hợp lý nhất, tránh trường hợp chủ quan không thăm khám khiến cho bệnh trở nặng. Bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh khá lâu nên việc người bệnh phát hiện và được điều trị sớm sẽ giúp cho hiệu quả điều trị tăng lên rất nhiều.

Biểu hiện bệnh giang mai không rõ ràng trong giai đoạn ủ bệnh

Biểu hiện bệnh giang mai không rõ ràng trong giai đoạn ủ bệnh

2. Các phương pháp xét nghiệm giang mai MEDLATEC

Có rất nhiều phương pháp để có thể làm xét nghiệm giang mai cho người bệnh. MEDLATEC xin giới thiệu những loại xét nghiệm thường dùng để xét nghiệm giang mai.

Xét nghiệm soi kính hiển vi trường tối

Đây là phương pháp được dùng cho những bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu của bệnh vì ở giai đoạn này xoắn khuẩn vẫn chưa xâm nhập vào máu của bệnh nhân nên có thể lấy mẫu bệnh phẩm để soi trên kính hiển vi tìm ra xoắn khuẩn giang mai.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy dịch âm đạo, dịch niệu đạo hay từ những vết loét trên cơ thể để xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm được đưa lên lam kính đặt trên kính hiển vi trường tối để quan sát. Xét nghiệm này sẽ cho bác sĩ thấy hình thái cũng như chuyển động của xoắn khuẩn Treponema pallidum và kết luận người làm xét nghiệm có mắc bệnh giang mai hay không.

Phương pháp này sẽ cho kết quả rất nhanh nhưng cũng thường phụ thuộc vào kinh nghiệm của người soi kính cũng như thiết bị tại cơ sở y tế.

Xoắn khuẩn gây bệnh giang mai

Xoắn khuẩn gây bệnh giang mai

Xét nghiệm huyết thanh học

Xét nghiệm kháng thể giang mai không đặc hiệu (RPR và VDRL)

Xét nghiệm này sẽ tìm kiếm những kháng thể Reagin và kháng thể IgG/IgM là các kháng thể chống Cardiolipin - lecithin - cholesterol. Đây là xét nghiệm không đặc hiệu cho xoắn khuẩn Treponema pallidum và có thể thay đổi theo từng giai đoạn bệnh.

Xét nghiệm kháng thể giang mai đặc hiệu

Đây là xét nghiệm được thực hiện trên mẫu máu hay dịch não tủy để có thể tìm ra kháng thể chống lại xoắn khuẩn giang mai. Loại xét nghiệm này hiện nay có 2 dạng đó là xét nghiệm TPHA/TPPA định tính hay định lượng và xét nghiệm tự động/test nhanh có tên là Syphilis.

Xét nghiệm giang mai MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá rất cao

Xét nghiệm giang mai MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá rất cao

3. Xét nghiệm giang mai MEDLATEC hết bao nhiêu tiền?

Có câu: “Có bệnh thì vái tứ phương”, người bệnh khi mắc phải những triệu chứng của bệnh thường sẽ rơi vào trạng thái bất an, lo lắng và muốn tới các cơ sở ý tế để khám chữa bệnh ngay lập tức. Tuy nhiên, người bệnh cũng luôn cân nhắc cơ sở ý tế nào uy tín và có chất lượng tốt cũng như giá thành phù hợp với năng lực tài chính. Vậy xét nghiệm giang mai MEDLATEC hết bao nhiêu tiền?

Trong số những xét nghiệm giang mai được kể trên thì xét nghiệm kháng thể giang mai đặc hiệu TPHA/TPPA là loại có giá thành cao nhất nhưng nó cũng là loại xét nghiệm có độ chính xác cao, tỉ lệ cho kết quả âm tính giả rất thấp và có thể định lượng được cũng như có thể xét nghiệm ở bất cứ giai đoạn nào của bệnh.

Bên cạnh đó, 2 phương pháp xét nghiệm còn lại có giá thành rẻ hơn, cách làm đơn giản hơn và chúng cũng được MEDLATEC khuyến khích nên dùng để chẩn đoán bệnh nhanh hay sàng lọc thường quy. Hiện nay, bảng giá xét nghiệm giang mai cũng như các xét nghiệm và dịch vụ khác tại MEDLATEC đều được công khai. Tuỳ vào loại xét nghiệm, tình trạng sức khoẻ bệnh nhân mà sẽ có mức chi phí phù hợp.

Hệ thống xét nghiệm của bệnh viện MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Liên hệ MEDLATEC để được giải đáp thắc mắc về xét nghiệm giang mai cũng như các xét nghiệm khác từ các chuyên gia hàng đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.