Tin tức

Xét nghiệm HBV hỗ trợ chẩn đoán viêm gan B chính xác

Ngày 24/12/2019
BS. Trần Khánh Huyền, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong những năm gần đây, việc xét nghiệm HBV ngày càng được coi trọng hơn. Xét nghiệm sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình sức khỏe, đặc biệt là tình trạng gan của mình cụ thể nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết xét nghiệm này là gì và nên xét nghiệm ở đâu. Đừng vội lo lắng, bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn những thông tin chính xác nhất. 

1. Xét nghiệm HBV là gì?

Xét nghiệm HBV hay còn được gọi là xét nghiệm viêm gan B. Đây là xét nghiệm dùng để xác định tình trạng có tồn tại hay không virus viêm gan B trong máu. Từ đó chẩn đoán xem bạn có đang bị nhiễm viêm gan B hay không và đang ở giai đoạn nhiễm nào. Từ đó, các bác sĩ có thể đưa ra cho bạn các phương pháp điều trị để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn một cách kịp thời. 

xét nghiệm HBV, xét nghiệm máu, xét nghiệm, xét nghiệm viêm gan B

Xét nghiệm HBV là gì?

2. Khi nào nên xét nghiệm viêm gan B, bạn đã biết?

Việc xét nghiệm viêm gan B là rất quan trọng. Song, không phải ai cũng biết rõ khi nào nên thực hiện xét nghiệm này. Sau đây là một số trường hợp mà bạn sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm viêm gan B:

  • Bạn sẽ thực hiện xét nghiệm HBV khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng và dấu hiệu có liên quan đến các bệnh về gan cấp tính. Xét nghiệm này có thể cho bạn biết nguyên nhân chính có phải xuất phát từ viêm gan B hay không.

  • Việc xét nghiệm thường được thực hiện bởi mục đích là tầm soát những người có nguy cơ cao nhiễm bệnh như là bác sĩ, nha sĩ và các y tá.

  • Ngoài ra, việc xét nghiệm này còn được các bác sĩ chỉ định khi tầm soát những  người hiến máu để xác định có virus viêm gan B trong máu hay không. Từ đó để ngăn ngừa sự lây lan của virus.

  • Riêng với những người đã từng tiêm vắc xin, việc xét nghiệm sẽ giúp bạn xác định đã có các kháng thể trong cơ thể chưa. Bên cạnh đó, theo dõi xem vắc xin đã có tác dụng hay chưa.

  • Khi các bác sĩ theo dõi mức độ hiệu quả của việc điều trị ở những người đã bị mắc bệnh cũng được thực hiện xét nghiệm.

Khi nào nên xét nghiệm viêm gan B

Khi nào nên xét nghiệm viêm gan B?

3. Quy trình thực hiện xét nghiệm HBV, bạn đã biết

Quy trình thực hiện xét nghiệm HBV được tiến hành bởi các Bác sĩ và các chuyên viên y tế . Cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, các chuyên viên y tế sẽ quấn gạc phía trên vị trí lấy máu. Điều này sẽ ngăn sự lưu thông máu của bạn làm ven nổi rõ hơn. Từ đó, việc đưa kim vào lấy máu sẽ dễ dàng hơn.

  • Tiếp theo, sẽ dùng cồn để lau sạch vùng chọc kim. 

  • Các chuyên viên sẽ đưa kim vào mạch máu, tháo gạc và kéo nòng để lấy máu.

  • Khi đã thu thập đủ lượng máu thì bác sĩ sẽ rút kim.

  • Để ngăn chặn máu chạy ra bên ngoài khi rút kim ra, bạn sẽ được đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vùng vừa lấy máu. 

  • Cuối cùng sẽ dùng băng cá nhân dán lên vùng lấy máu. 

4. Các xét nghiệm viêm gan B thường gặp

Tính đến thời điểm hiện nay, có nhiều loại xét nghiệm viêm gan B khác nhau. Mỗi loại đều có tác dụng và mục đích riêng. Sau đây là một số xét nghiệm thường gặp mà bạn nên tham khảo:

4.1. Kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B (HBsAg)

Xét nghiệm này được thực hiện với mục đích để sàng lọc, phát hiện và giúp các Bác sĩ có thể chẩn đoán có xuất hiện của virus viêm gan B trong máu hay không. Thông thường việc chỉ định xét nghiệm HBsAg dùng để xác định người mang virus kể cả có biểu hiện và triệu chứng lâm sàng hay không. Tuy nhiên, xét nghiệm này không phát hiện được viêm gan B thể ẩn (OBI).

4.2. Kháng thể bề mặt virus viêm gan B (anti-HBs)

Xét nghiệm này được chỉ định khi cần xác định cơ thể bạn đã có đủ nồng độ kháng thể bảo vệ sau khi tiêm vaccine chưa, hoặc bạn đã tạo đáp ứng kháng thể, hay nói cách khác là khỏi bệnh sau khi nhiễm HBV cấp tính chưa.

4.3. Kháng thể kháng lại kháng nguyên lõi của HBV

Đây là xét nghiệm kháng thể anti-HBc IgM và IgG. Đây là chất được cơ thể được sản sinh ra nhằm chống lại kháng nguyên tồn tại bên trong lõi của virus. Xét nghiệm này được thực hiện  để phát hiện bạn nhiễm HBV cấp tính hay mạn tính hay đợt cấp của viêm gan B mạn tính.

4.4. Kháng nguyên e của vi rút viêm gan B ( HbeAg)

Xét nghiệm này được thực hiện nhằm để đánh giá khả năng lây nhiễm của virus viêm gan B đối với những người khỏe mạnh. Dựa vào kết quả cũng như diễn biến của bệnh mà bác sĩ có thể căn cứ và đưa ra những phương pháp điều trị khác nhau.

4.5. Xét nghiệm HbeAB

Một trong những xét nghiệm viêm gan B thường gặp đó là xét nghiệm HbeAB. Xét nghiệm này được thực hiện ở những bệnh nhân đang bị nhiễm vi rút viêm gan B. Khi HBeAb xuất hiện, HBeAg âm tính, HBV-DNA dưới ngưỡng, gọi là hiện tượng chuyển đảo huyết thanh, bệnh tiến triển tốt. Trường hợp HBeAb dương tính, HBeAg âm tính, HBV-DNA cao thì đây là hiện tượng đột biến tiền nhân, cần điều trị kịp thời. 

4.6. Xét nghiệm định lượng virus viêm gan B (HBV-DNA)

Xét nghiệm này được tiến hành nhằm xác định cụ thể số lượng của virus tồn tại trong đơn vị thể tích huyết tương/huyết thanh. Số lượng này được đo bằng IU/ml hoặc copy/ml. Xét nghiệm này có ý nghĩa trong chẩn đoán viêm gan B thể ẩn (OBI), quyết định điều trị thuốc kháng virus và theo dõi trong quá trình điều trị.

Các xét nghiệm viêm gan B thường gặp

Các xét nghiệm viêm gan B thường gặp

5. Nên xét nghiệm HBV địa chỉ nào chính xác và chất lượng

Việc lựa chọn một đơn vị xét nghiệm viêm gan B uy tín và chất lượng sẽ đem đến cho bạn những thông tin chính xác nhất. Từ đó, bạn có thể có được những phương pháp điều trị phù hợp. Trong những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là đơn vị được đánh giá cao trong việc khám và chữa bệnh. Trong đó có xét nghiệm viêm gan B, sau đây là một số lý do mà bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy.

  • Bệnh viện có hơn 23 năm kinh nghiệm trong việc khám và chữa bệnh cho khách hàng.

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

  • Đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và tận tình với các bệnh nhân của mình. Đồng thời luôn đưa ra các pháp đồ điều trị tốt nhất.

  • Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến. Tất cả nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám và chữa bệnh của người dân.

  • Đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc xây dựng và chăm lo sức khỏe cộng đồng.

Nhằm tạo điều kiện cho nhiều khách hàng và bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có bảo lãnh viện phí cho những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của 33 đơn vị. Dưới đây là một số công ty bảo hiểm mà bạn nên tham khảo:

  • Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA

  • Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD

  • Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali

  • Công ty Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine

  • Công ty Athena Global Consulting 

  • Công ty  Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,...

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về các thông tin xét nghiệm HBV. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hứa hẹn sẽ là nơi mà bạn có thể trao gửi niềm tin. Hãy đến ngay với chúng tôi hoặc liên hệ qua hotline 1900565656 để nhận được những thông tin chính xác nhất và những tư vấn cụ thể, chi tiết, phù hợp với từng bệnh lý cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.