Tin tức

Xét nghiệm HCV hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý viêm gan C

Ngày 19/12/2019
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, các bệnh viêm gan C ngày càng phổ biến và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, thực hiện xét nghiệm lâm sàng chẩn đoán viêm gan là lựa chọn của nhiều người. Và xét nghiệm HCV là một trong số đó. Đây được đánh giá là loại xét nghiệm hiện đại và có độ chính xác cao. Vậy xét nghiệm HCV là gì? Thực hiện xét thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Xét nghiệm HCV là gì?

HCV là một loại virus gây ra viêm gan C ở người hiện nay. HCV hay còn được gọi là virus viêm gan type C. Bạn cần lưu ý vấn đề này để tránh nhầm lẫn với viêm gan A và B. Viêm gan C có biểu hiện, diễn biến nghiêm trọng hơn so với viêm gan B. Nếu để lâu ngày, căn bệnh này có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan. Do đó, bạn cần kiểm tra thường xuyên để phát hiện tình trạng bệnh kịp thời. 

Đúng như tên gọi, xét nghiệm HCV là một loại xét nghiệm để xác định virus HCV trong cơ thể.Và cụ thể là xét nghiệm nồng độ HCV trong máu. Qua đó giúp phát hiện tình trạng viêm gan C và có dấu hiện điều trị kịp thời. 

Xét nghiệm HCV hay còn được biết đến với tên gọi khác là xét nghiệm anti - HCV. Đây là phương pháp xét nghiệm hiện đại, phổ biến và được biết tới với độ chính xác cao. 

Xét nghiệm HCV giúp xác định virus HCV trong cơ thể

Xét nghiệm HCV giúp xác định virus HCV trong cơ thể

2. Xét nghiệm HCV được thực hiện thế nào? 

Xét nghiệm HCV bằng phương pháp PCR đang được áp dụng tại nhiều bệnh viện lớn hiện nay. Khi xét nghiệm viêm gan C, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy huyết tương hoặc huyết thanh trong cơ sở. Sau đó, thông qua các máy móc hiện đại, huyết tương hoặc huyết thanh sẽ được tách chiết thành ARN. Các ARN sẽ tiếp tục được phiên mã ngược vào tạo thành cADN. 

Lúc này, các loại máy kiểm tra, trong đó có máy PCR sẽ tiến hành nhận tín hiệu và xác định sự xuất hiện của virus. Thông thường, tín hiệu virus sẽ được thông báo qua một loại tín hiệu huỳnh quang riêng biệt. Nhìn vào các con số kiểm tra, các bác sĩ sẽ phán đoán tình trạng bệnh thông qua nồng độ virus HCV trong máu.  

Tùy từng loại máy, từng phương pháp mà cách xét nghiệm HCV sẽ khác nhau. Đây là xét nghiệm đầu tiên để xác định sự xuất hiện của Virus HCV. Sau đó, bạn sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu khác. Loại xét nghiệm này sẽ phát hiện ra virus chỉ sao 1 - 2 tuần sau khi virus xuất hiện. Qua đó giúp người bệnh sớm có phương pháp điều trị. 

Xét nghiệm HCV được chia thành 3 loại chính

Xét nghiệm HCV được chia thành 3 loại chính

3. Phân loại xét nghiệm HCV

Hiện nay, xét nghiệm virus HCV được chia thành 3 loại: 

  • HCVAb: đâu là loại xét nghiệm phổ biến nhất, dùng để xác định nồng độ HCV trong máu. Phương pháp xét nghiệm này có độ chính xác cao. Phù hợp với những người có nguy cơ cao như truyền máu, tiêm ma túy, xăm trổ hoặc truyền nhiễm do di chuyển,…

  • HCV RNA: đây là phương pháp kiểm tra chuyên sâu đối với những người đã được xác định là dương tính với HCV.

  • HCV Genotype: giúp xác định kiểu gen của virus và đưa ra phương pháp điều trị hợp lý nhất. 

Hiện nay, virus HCV đang có 6 kiểu gen từ 1 - 6, mỗi kiểu lại được chia thành các nhóm nhỏ khác nhau. Trong đó, tại Việt Nam, virus HCV có kiểu gen 1, 2, 3 và 6 thường phổ biến và thường gặp hơn cả. Mỗi kiểu gen của virus thường có các điều trị khác nhau. Do đó, xác định virus thuộc kiểu gen gì sẽ giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất. 

Viêm gan C có thể dẫn tới <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/top-8-dau-hieu-ung-thu-gan-khong-phai-ai-cung-nhan-ra-s91-n20290'  title ='ung thư gan'>ung thư gan</a>

Viêm gan C có thể dẫn tới ung thư gan

4. Viêm gan C nguy hiểm thế nào? Tại sao cần xét nghiệm HCV

Ở Việt Nam có tới 2 - 5% bị nhiễm viêm gan C. Căn bệnh này thường ít phổ biến hơn viêm gan A và B. Do đó, nhiều người thường bỏ qua xét nghiệm HCV. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hết sức sai lầm. Viêm gan C là một căn bệnh nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

Viêm gan C gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị. Căn bệnh này có thể gây ra viêm gan cấp, viêm gan mạn. Sau một thời gian ủ bệnh, virus có thể biến đổi thành xơ gan, làm suy giảm chức năng gan, thậm chí là ung thư gan (HCC). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có tới 50 - 80% người bị viêm gan C chuyển qua mãn tính. Đặc biệt, có tới 25% người bệnh bị biến chứng thành ung thư gan. 

Đây là căn bệnh để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, bạn cần xét nghiệm thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị hợp lý.

Xét nghiệm HCV sẽ giúp bạn phát hiện nồng độ HCV trong máu ngay từ 1 - 2 tuần sau khi vi khuẩn xuất hiện. Phương pháp xét nghiệm này thường cho kết quả sớm và có độ chính xác cao. Đồng thời, sau khi biết tình trạng bệnh, bạn sẽ có phương pháp tránh lây lan hiệu quả hơn. 

Xét nghiệm HCV có độ chính xác cao

Xét nghiệm HCV có độ chính xác cao

5. Xét nghiệm HCV ở đâu tốt? 

Xét nghiệm virus HCV là việc làm quan trọng cần được thực hiện định kỳ. Tuy nhiên, để việc xét nghiệm, khám chữa hiệu quả, bạn nên lựa chọn cho mình những cơ sở uy tín. Hiện nay, địa chỉ xét nghiệm HCV nào đang được nhiều người tin tưởng? Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 23 năm kinh nghiệm trong ngành y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đem tới sự hài lòng và yên tâm cho người bệnh.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được thăm khám, kiểm tra bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán phù hợp và chính xác nhất. Qua đó giúp bạn có phương hướng điều trị đúng đắn, hiệu quả.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được khám, xét nghiệm và điều trị bởi hệ thống máy móc hiện đại. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Qua đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng tại đây.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang có 2 xét nghiệm chính đó là HCV - ARN Qiagen Care Taqman và HCV - ARN Roche Taqman 48. Cả hai loại xét nghiệm đều được xét nghiệm theo quy trình tiêu chuẩn, hiện đại và khép kín. 

Tất cả các quy trình lấy máu, bảo quản và xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều được thực hiện nghiêm ngặt và đảm bảo độ chính xác cao. Các mẫu xét nghiệm sẽ được bảo quản trong tủ bảo quản tiêu chuẩn và được kiểm tra trong thời gian ngắn nhất. Với quy trình hiện đại, bài bản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự tin đem tới cho bệnh nhân kết quả chính xác trong thời gian ngắn nhất. 

Đặc biệt, nếu bạn đang lo lắng về mức phí khám và điều trị bệnh, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay,Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang có chương trình bảo lãnh viện phí với các đơn vị bảo hiểm giúp giảm chi phí khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân. Các đơn vị bảo hiểm hợp tác cùng bệnh viện đa khoa MEDLATEC đều là đơn vị uy tín, có tiếng trên thị trường như: 

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm nhân thọ AIA,... 

Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang có chương trình bảo lãnh viện phí

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang có chương trình bảo lãnh viện phí

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về xét nghiệm HCV cũng như vai trò quan trọng của việc xét nghiệm HCV. Sức khỏe là đáng quý. Vì thế, hãy thực hiện thăm khám thường xuyên tại các cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu quả khám, chữa bệnh nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.