Tin tức

Xét nghiệm hiv 6 tháng an toàn chưa? Xét nghiệm HIV ở đâu chính xác

Ngày 06/01/2020
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
HIV là căn bệnh thế kỷ, là nỗi sợ hãi của bất kỳ ai. Chính vì thế đi xét nghiệm để biết mình có bị mắc bệnh HIV hay không là nhu cầu của nhiều người. Vậy xét nghiệm HIV bao nhiêu lâu thì có kết quả chính xác? xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa và nên xét nghiệm ở đâu? Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời nhé!

1. Xét nghiệm HIV là gì? Tầm quan trọng của việc xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV là gì?

Trước khi đi trả lời cho câu hỏi xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa chúng ta hãy cùng tìm hiểu xét nghiệm HIV là gì nhé.

HIV là căn bệnh nguy hiểm, để chẩn đoán bệnh HIV thì xét nghiệm HIV là cách tốt duy nhất giúp bạn biết được mình có bị mắc căn bệnh thế kỷ này hay không. Xét nghiệm HIV nhằm xác định trong máu người bệnh có mang kháng nguyên hoặc kháng thể HIV hay không. Thông thường, kháng nguyên HIV xuất hiện sớm nhất trong máu người bệnh từ 1 tuần trở ra, còn kháng thể HIV xuất hiện trong máu từ 4 - 6 tuần trở ra, kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV là kiểm tra kháng thể HIV có ở trong máu không

Xét nghiệm HIV là kiểm tra kháng thể HIV có ở trong máu không

Tầm quan trọng của việc xét nghiệm HIV

HIV là căn bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục hoặc mẹ - con, đã có không ít người chủ quan và đã mắc phải căn bệnh thế kỷ này. Có những người vô tình bị mắc bệnh như bác sĩ tiếp xúc với máu bệnh nhân, công an bộ đội bị phơi nhiễm HIV trong quá trình tác nghiệp,…

Ở giai đoạn đầu, khi mới nhiễm virus HIV, người bệnh thường không có biểu hiện hay dấu hiệu nào đặc biệt. Đa phần những người bị nhiễm HIV thường không có triệu chứng hoặc có triệu chứng trùng lặp giống với các bệnh lý nhiễm virus thông thường khác (đau đầu, đau cơ, sốt nhẹ thoáng qua,...). Chính vì vậy mà việc xét nghiệm HIV rất quan trọng giúp bạn phát hiện bệnh sớm.

Việc phát hiện HIV sớm giúp bạn giải quyết được những lo lắng, băn khoăn rằng mình có bị nhiễm HIV hay không, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ quan hệ tình dục không lành mạnh, dùng chung bơm kim tiêm,...). Ngoài ra việc xét nghiệm sớm giúp bạn được chẩn đoán sớm, giảm bớt căng thẳng lo âu hoặc nếu có nhiễm thì cũng sẽ được quản lý và điều trị sớm sẽ rất tốt cho quá trình tiên lượng bệnh sau này. Đưa ra được cách đối phó với bệnh, trong trường hợp không may bị lây nhiễm bạn có thể dùng thuốc hoặc các biện pháp can thiệp khác nhằm hạn chế, làm chậm sự phát triển của virus HIV. Đồng thời nếu kết quả xét nghiệm rằng bạn bị HIV bạn có thể chủ động phòng ngừa, không lây nhiễm cho người khác. 

Xét nghiệm HIV giúp bạn phát hiện bệnh sớm để có phương án giải quyết

Xét nghiệm HIV giúp bạn phát hiện bệnh sớm để có phương án giải quyết

2. Những đối tượng nên đi xét nghiệm HIV

Không phải ai cũng cần đi xét nghiệm HIV, dưới đây là những đối tượng nên làm xét nghiệm HIV:

Người bị phơi nhiễm HIV

- Đối tượng có hành vi nguy cơ cao: có quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình dục với gái mại dâm, quan hệ tình dục với nhiều đối tượng không có biện pháp bảo vệ.

Người bị phơi nhiễm HIV là người có tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV vào những khu vực bị trầy xước, đâm phải kim tiêm dính máu của người bị HIV, quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HIV.

Phơi nhiễm HIV không phải lúc nào cũng xuất hiện triệu chứng, vì thế có những người sẽ không biết rằng mình bị phơi nhiễm HIV. Và người bị phơi nhiễm HIV sẽ chưa thể kết luận họ có bị nhiễm HIV hay không, vì thế bạn nên đi xét nghiệm để có kết quả chính xác.

Người đã từng xét nghiệm 1 lần khi bị phơi nhiễm HIV

Khi xét nghiệm lần đầu dù kết quả là âm tính thì bạn cũng chưa thể chắc chắn rằng mình không bị nhiễm HIV. Vì vậy để biết kết quả chính xác bạn nên đi xét nghiệm HIV lại sau 3 và 6 tháng để chắc chắn rằng mình âm tính với HIV.

3. Xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa?

Xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa là thắc mắc được nhiều người quan tâm đặt ra. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc nhé.

Virus của HIV thường được nhân lên nhanh chóng vào tuần đầu sau khi xâm nhập vào cơ thể người, khi đó virus sẽ lan ra khắp cơ thể. Sau đó khoảng 3 đến 6 tuần thì nhiễm trùng sẽ giảm, đa phần người bị nhiễm virus trong những tuần đầu sẽ không có biểu hiện gì và vẫn nghĩ rằng mình khỏe mạnh.  Và sau đó tình trạng nhiễm trùng sẽ diễn ra trong thầm lặng và người bị bệnh vẫn không hề hay biết.

Xét nghiệm HIV trong 1 tháng đầu (4 - 6 tuần), một kết quả âm tính không đảm bảo chắc chắn rằng bạn không bị lây nhiễm kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ. Bởi thời điểm này (giai đoạn cửa sổ) lượng kháng nguyên hoặc kháng thể có thể chưa đủ mạnh để xét nghiệm có thể phát hiện được.

Khi đó người bệnh cũng nên xét nghiệm lại xét nghiệm sau 3 tháng, lúc này kết quả xét nghiệm sẽ chính xác lên đến > 90%. Tuy nhiên vẫn còn <10% là bạn có thể mắc bệnh HIV. Vì vậy để chắc chắn hơn các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân xét nghiệm lại sau 6 tháng.

Vậy xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa? Khi bạn xét nghiệm sau 6 tháng, lúc này cơ thể đã sản sinh ra các kháng thể kháng lại virus HIV sẽ đủ mạnh để có khả năng phát hiện chính xác. Bởi thực chất của việc xét nghiệm HIV là đi tìm kháng nguyên hoặc kháng thể chống virus HIV, nên xét nghiệm sau 6 tháng sẽ cho kết quả chính xác nhất. Ở thời điểm này, nếu một kết quả xét nghiệm HIV âm tính thì chắc chắn rằng bạn không bị lây nhiễm HIV từ khi có hành vi nguy cơ.

Xét nghiệm HIV sau 6 tháng sẽ cho bạn kết quả chính xác

Xét nghiệm HIV sau 6 tháng sẽ cho bạn kết quả chính xác

4. Xét nghiệm HIV ở đâu bảo mật, đảm bảo chính xác?

Bên cạnh thắc mắc xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa thì địa chỉ khám, xét nghiệm HIV ở đâu đảm bảo an toàn, chính xác cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Để xét nghiệm HIV bạn cần lựa chọn đơn vị y tế uy tín để đảm bảo kết quả chính xác, được các bác sĩ đưa ra lời khuyên và có phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm cơ sở y tế để xét nghiệm hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC tự hào là địa chỉ tin cậy của khách hàng trong những năm vừa qua. Hiện tại MEDLATEC đang triển khai gói xét nghiệm HIV giúp bạn có thể phát hiện sớm căn bệnh này, thời gian nhanh chóng, trả về kết quả chính xác, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho bạn.

Tại đây khách hàng sẽ được thực hiện xét nghiệm bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, y đức với nghề, đảm bảo đem lại sự hài lòng cho bạn.

Ngoài ra MEDLATEC còn trang bị các thiết bị hiện đại, nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Xét nghiệm HIV tại MEDLATEC đảm bảo nhanh chóng, chính xác, an toàn

Xét nghiệm HIV tại MEDLATEC đảm bảo nhanh chóng, chính xác, an toàn

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết trên đây đã giúp bạn có được đáp án cho câu hỏi xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa. Nếu có nhu cầu xét nghiệm HIV hay bất kỳ bệnh lý gì hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.