Tin tức

Xét nghiệm HIV COMBO giúp phát hiện bệnh HIV ở giai đoạn sớm

Ngày 30/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
Có rất nhiều phương pháp để phát hiện ra nhiễm HIV, trong đó xét nghiệm HIV COMBO là một phương pháp mới, có tính chính xác cao trong chẩn đoán HIV. Vậy, Xét nghiệm HIV COMBO được tiến hành như thế nào và chi phí ra sao?

1. Xét nghiệm HIV COMBO là gì? 

Đây là xét nghiệm máu xác định các kháng nguyên hoặc kháng thể của virus HIV tồn tại trong huyết tương, có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn rất sớm, từ 2 đến 3 tuần sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, từ đó có các phương pháp ức chế virus HIV lây lan trong cơ thể.  

Virus HIV tồn tại trong máu bệnh nhân

Virus HIV tồn tại trong máu bệnh nhân

Xét nghiệm này vượt trội hơn các phương pháp xét nghiệm HIV thông thường khác, với độ chính xác cao, thời gian xét nghiệm nhanh chóng, phát hiện virus HIV ở giai đoạn mới xâm nhập vào cơ thể, bằng một xét nghiệm duy nhất, cho biết kết quả người bệnh có nhiễm virus HIV hay không. Phương pháp Xét nghiệm HIV COMBO được Công ty Abbott Hoa Kỳ nghiên cứu và phát triển, được áp dụng ở các nước Châu Âu từ năm 2004.

Xét nghiệm này là xét nghiệm thế hệ thứ 4, có độ nhạy và độ chính xác rất cao, phát hiện kháng nguyên P24 và kháng thể virus HIV từ tuần thứ 3, tỷ lệ chẩn đoán chính xác lên đến 99% trường hợp nhiễm HIV, được chỉ định trong chẩn đoán phát hiện virus HIV từ ngày thứ 15 trở đi, tuy nhiên để cho kết quả chính xác nhất là thời điểm sau 3 - 6 tháng. 

2. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm HIV COMBO 

2.1. Kết quả xét nghiệm âm tính

Xét nghiệm cho kết quả âm tính đồng nghĩa với không phát hiện kháng nguyên HIV P24 và các kháng thể kháng virus HIV. Bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không nhiễm HIV, mặc dù vậy vẫn chưa loại trừ được khả năng giai đoạn cửa sổ.

Tiến hành xét nghiệm HIV COMBO

Tiến hành xét nghiệm HIV COMBO

2.2. Kết quả xét nghiệm dương tính

Xét nghiệm cho kết quả dương tính đồng nghĩa với phát hiện kháng nguyên HIV P24 hoặc các kháng thể kháng virus HIV. Bệnh nhân cần làm thêm một vài xét nghiệm kiểm tra xác nhận tình trạng nhiễm HIV. 

2.3. Không rõ kết quả

Có thể bệnh nhân đang dùng một số loại thuốc điều trị tác động đến khả năng nhận diện các kháng nguyên và kháng thể của virus HIV hoặc bệnh nhân đang trong “thời kỳ cửa sổ”.

Xét nghiệm được chỉ định đối với phụ nữ đang mang thai nghi ngờ tiếp xúc với nguồn bệnh, để có những biện pháp phòng tránh kịp thời ngăn ngừa lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. 

3. Ưu điểm vượt trội của xét nghiệm HIV COMBO đối với các phương pháp xét nghiệm thông thường

Phương pháp xét nghiệm này được chỉ định trong chẩn đoán, phát hiện nhiễm HIV vì có những ưu điểm sau đây: 

- Ở giai đoạn virus HIV mới xâm nhập vào cơ thể, chúng hoạt động rất yếu ớt dẫn đến lượng kháng nguyên P24 và kháng thể kháng virus HIV do cơ thể tiết ra tương đối ít, đối với những phương pháp xét nghiệm thông thường có độ nhạy và độ đặc hiệu thấp, phải thực hiện nhiều lần, thời gian kéo dài, tạo điều kiện cho virus HIV phát triển và lây lan. Đối với xét nghiệm HIV COMBO, có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, kiểm tra nhanh chóng, thời gian tiến hành xét nghiệm kể từ 15 ngày nghi ngờ tiếp xúc với nguồn bệnh.

Ưu điểm vượt trội của xét nghiệm HIV COMBO

Ưu điểm vượt trội của xét nghiệm HIV COMBO

- Đối với trường hợp xét nghiệm HIV COMBO cho kết quả dương tính, người bệnh sẽ được điều trị ở giai đoạn sớm, ức chế sự phát triển của virus HIV trong cơ thể, kéo dài thời gian sống, thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm HIV cho cộng đồng. 

Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm này có một nhược điểm, đó là vì phương pháp test nhanh nên đôi khi dẫn đến kết quả “dương tính giả” do nhận diện các kháng nguyên, kháng thể có cấu trúc tương tự như virus HIV.

Tại nhiều bệnh viện hoặc cơ sở y tế, nếu bạn có kết quả dương tính với virus HIV, tránh trường hợp xuất hiện “dương tính giả”  thì sẽ được hỗ trợ làm thêm xét nghiệm khẳng định 3 phương pháp hoàn toàn miễn phí để có thể khẳng định được chính xác mình có bị nhiễm HIV hay không.

4. Các biện pháp phòng tránh nhiễm HIV

Hiểu được các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV sẽ giúp mọi người tránh xa căn bệnh thế kỷ này. Các cách phòng tránh lây nhiễm đối với HIV bao gồm:

- Không sử dụng các chất kích như bia, rượu, ma túy, thuốc lắc, thuốc phiện,... vì nó tác động trực tiếp đến suy nghĩ, gây ra những hành động quá khích, không kiểm soát được hành vi, tăng nguy cơ nhiễm HIV.

- Quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng các biện pháp phòng tránh, đời sống tình cảm phức tạp cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm HIV.

- Không sử dụng chung kim tiêm, dao cạo râu, các vật dụng cá nhân,...

- Đối với phụ nữ nhiễm HIV khi mang thai, cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. 

Ngoài ra, khi nghi ngờ nhiễm HIV bạn nên đến các cơ sở y tế thăm khám và thực hiện các xét nghiệm kiểm tra để phát hiện và có các phương pháp điều trị thích hợp bảo vệ sức khỏe người thân, gia đình và xã hội. 

5. Xét nghiệm HIV COMBO ở đâu uy tín, chất lượng và an toàn? 

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế và bệnh viện lớn ở Việt Nam đều có cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV COMBO. Tuy nhiên, đối với trường hợp nghi ngờ  nhiễm HIV bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín để có kết quả chính xác nhất, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tiến hành các xét nghiệm cơ bản cũng như chuyên sâu, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tất cả các phương pháp xét nghiệm tại MEDLATEC đều đạt chuẩn quy định về chất lượng xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế. 

Tại đây, bạn có thể yên tâm với mức giá cả vì mọi chi phí đều được niêm yết giá và thông tin đến người bệnh trước khi làm thủ tục đăng ký. Hơn nữa, đối với xét nghiệm virus HIV, MEDLATEC cam kết mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối. 

Người bệnh có thể nhận kết quả thông qua nhiều phương tiện như trả tận nơi, qua điện thoại hay qua email. Phát hiện nhiễm virus HIV càng sớm càng giúp cho việc điều trị kịp kìm hãm phát triển của virus. Vì vậy mà khi có nghi ngờ nhiễm bệnh, chúng ta nên đến ngay MEDLATEC để tiến hành kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.