Tin tức

Xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không - chuyên gia tư vấn chi tiết

Ngày 05/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm HIV tại nhà là phương pháp được nhiều người tìm hiểu và sử dụng do e ngại đến cơ sở y tế kiểm tra. Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay thì việc thực hiện xét nghiệm HIV tại nhà được ưu tiên lựa chọn. Nhưng xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không? Làm gì nếu kết quả test tại nhà nghi ngờ?

1. Những cách xét nghiệm HIV tại nhà phổ biến hiện nay

1.1. Sử dụng các bộ test

Để đáp ứng mong muốn của nhiều người muốn tự kiểm tra HIV tại nhà, kín đáo và đơn giản, nhiều loại que thử tiện dụng đã được nghiên cứu và đưa ra thị trường. Trong đó, 2 bộ test OraQuick In-home HIV và Home Access HIV-1 đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ công nhận, được bán và sử dụng khá phổ biến trên thế giới.

Có thể xét nghiệm HIV tại nhà bằng các bộ Test bán sẵn

Có thể xét nghiệm HIV tại nhà bằng các bộ Test bán sẵn

Ngoài ra còn 1 số bộ test HIV tại nhà khác bạn có thể tham khảo như: BioSure HIV Self Test, Autotest VIH,… Những bộ test này yêu cầu lấy mẫu là dịch miệng hoặc máu ở đầu ngón tay, cách thực hiện khá đơn giản và không gây đau đớn.

Nhưng tại Việt Nam hiện nay, những bộ xét nghiệm HIV tại nhà này chưa phổ biến, giá cả cũng khá cao nên không nhiều người lựa chọn. Hơn nữa, nhiều người còn lo lắng về độ chính xác của việc tự mua bộ test xét nghiệm HIV tại nhà.

1.2. Sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng, MEDLATEC có triển khai dịch vụ xét nghiệm tại nhà, giá xét nghiệm tại nhà bằng giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng chi phí lấy mẫu tận nhà và trả kết quả tận nơi. 

Biện pháp này được nhiều bệnh nhân đánh giá cao, tin tưởng sử dụng bởi độ chính xác cao hơn so với que thử mà cũng đảm bảo tính riêng tư, bảo mật.

2. Tự xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không? 

2.1. Sử dụng bộ test

Với lo lắng của nhiều bệnh nhân đang có nhu cầu xét nghiệm HIV tại nhà, MEDLATEC có thể trả lời rằng các bộ Test đã được công nhận này được chứng minh độ chính xác tương đối cao. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại test này là cần thời gian sau phơi nhiễm dài mới cho kết quả chính xác.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn mới bị nhiễm HIV và virus này chưa gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thì sử dụng bộ test có thể không phát hiện ra bệnh. Trong khi đó cùng thời gian phơi nhiễm này, nếu xét nghiệm HIV tại bệnh viện có thể đã chẩn đoán được chính xác.

 Tự xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không còn phụ thuộc nhiều yếu tố

 Tự xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không còn phụ thuộc nhiều yếu tố

Các chuyên gia cho biết, để giảm tỉ lệ bỏ sót bệnh do các bộ test HIV tại nhà có độ nhạy không cao, nên xét nghiệm lại sau khoảng 3 tháng. Nếu lần xét nghiệm đầu tiên rơi vào giai đoạn cửa sổ (từ 2 - 8 tuần) với kết quả âm tính thì khi xét nghiệm sau 3 tháng, lượng virus đã tăng lên và kết quả sẽ phản ánh chính xác tình trạng nhiễm bệnh.

2.2. Sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của MEDLATEC

Tốt nhất nếu muốn tự kiểm tra tình trạng nhiễm HIV của bản thân, bạn nên sử dụng dịch vụ của các bệnh viện uy tín như MEDLATEC. 

Kết quả xét nghiệm HIV tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo tính chính xác cao do:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022), đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác.

  • Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, đảm bảo quy trình lấy mẫu đúng chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Bệnh cạnh đó, khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ tư vấn thêm về liệu trình điều trị cho bệnh nhân nếu kết quả là dương tính. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thông tin về khách hàng được bảo mật hoàn toàn nên bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi xét nghiệm HIV tại nhà. 

3. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm HIV 

Kết quả xét nghiệm HIV, đặc biệt là test nhanh tại nhà có thể sai lệch phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, những yếu tố quan trọng nhất bao gồm:

Xét nghiệm HIV sớm có thể cho kết quả âm tính giả

Xét nghiệm HIV sớm có thể cho kết quả âm tính giả

3.1. Thời điểm xét nghiệm HIV

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus HIV sẽ cần thời gian để nhân lên về số lượng và lan ra khắp cơ thể. Tùy mức độ phát triển và lan rộng của virus mà xét nghiệm sớm có thể không phát hiện ra bệnh.

Sau 3 - 6 tuần đầu tiên kể từ khi nhiễm virus HIV, hầu hết người bệnh đều khỏe mạnh bình thường. Một số có thể đã có những biểu hiện nhẹ của nhiễm HIV  giai đoạn đầu như: cảm cúm, mệt mỏi, miễn dịch giảm,… Khi xét nghiệm trong thời điểm này, tỉ lệ âm tính giả cao, nhất là khi kiểm tra bằng các bộ test nhanh. 

Thời điểm xét nghiệm HIV chính xác nhất được các chuyên gia gợi ý là sau khi phơi nhiễm từ 3 tháng đối với các xét nghiệm test nhanh thông thường, sau 4 - 6 tuần đối với xét nghiệm HIV Combi. Hiện nay trên thế giới có nhiều bộ test hiện đại có thể phát hiện virus HIV 14 ngày sau phơi nhiễm. Phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh, làm chậm tiến triển bệnh và hiệu quả điều trị càng cao.

3.2. Các bậc xét nghiệm HIV

Thông thường, đối tượng nguy cơ cao sẽ được test HIV nhanh 1 - 2 lần, gọi là xét nghiệm bậc 1 để sàng lọc. Xét nghiệm này có độ chính xác không cao nhưng có tác dụng giảm sai số thiết bị hoặc sai số do kỹ thuật.

Xét nghiệm HIV tại bệnh viện có thể phát hiện Covid-19 sớm hơn

Xét nghiệm HIV tại bệnh viện có thể phát hiện Covid-19 sớm hơn

Đa phần bệnh nhân xét nghiệm bậc 1 dương tính mới thực hiện xét nghiệm bậc 2 để khẳng định kết quả. 

Ngoài ra, thao tác lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản và phân tích cũng ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm HIV. Vì thế, người bệnh nên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ giỏi và có kinh nghiệm. Cùng với đó, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn chuẩn bị và lấy mẫu xét nghiệm HIV của nhân viên y tế.

Hiện nay, MEDLATEC hiện đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, đảm bảo an toàn mùa dịch, tiết kiệm thời gian công sức và bảo mật thông tin cá nhân.

Với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022), đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản sẽ đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác nhất. Ngoài xét nghiệm HIV, MEDLATEC cũng áp dụng hình thức xét nghiệm tại nhà cho đa dạng các loại xét nghiệm như xét nghiệm đường máu, mỡ máu, xét nghiệm đánh giá bệnh lý mạn tính,...

Để đăng ký dịch vụ này, hãy liên hệ đến MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.