Tin tức

Xét nghiệm ho gà có cần thiết không?

Ngày 19/07/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ho gà là bệnh lý rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường, dẫn đến nhiều khó khăn trong điều trị cũng như biến chứng nguy nhất, nhất với trẻ nhỏ. Do đó, xét nghiệm ho gà cần thực hiện để chẩn đoán chính xác bệnh. 

1. Xét nghiệm ho gà cần thiết thế nào?

Để thấy được tầm quan trọng của xét nghiệm ho gà, trước hết ta cùng tìm hiểu về bệnh lý này và biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nhé.

1.1. Bệnh ho gà là gì?

Ho gà là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn ho gà gây ra, khi chúng xâm nhập vào đường hô hấp và gây bệnh. Ho gà có đặc điểm là rất dễ lây lan qua đường hô hấp, giao tiếp hay nói chuyện, đến nay khi vaccine ho gà ra đời, bệnh mới được ngăn chặn hiệu quả.

Ho gà là bệnh nghiêm trọng với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Triệu chứng ban đầu của bệnh giống với cảm lạnh, là sốt nhẹ, chảy nước mũi và ho ít nên thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, chứng ho kéo dài mãi không khỏi mà có dấu hiệu nặng thêm, cho đến khi người bệnh cảm thấy khó thở.

Từng cơn ho nhanh và dữ dội có thể khiến bệnh nhân nôn khan và mệt mỏi. Kèm với đó, bệnh nhân có triệu chứng nhiễm trùng, có tiếng rít the thé theo sau cơn ho. Mỗi cơn ho kéo dài đều khiến người bệnh kiệt sức.

1.2. Biến chứng của ho gà

Bệnh ho gà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho hệ hô hấp cũng như sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Nguy hiểm hơn cả nếu trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh chưa được tiêm phòng bệnh ho gà.

Ho gà gây nên biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ do đó, xét nghiệm ho gà đặc biệt quan trọng

Ho gà gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Những người đã được tiêm vaccine phòng bệnh ho gà vẫn có thể mắc bệnh do lây nhiễm từ người khác, tuy nhiên hầu hết các trường hợp không bị nặng và biến chứng như người chưa được tiêm phòng.

Theo thống kê, có đến 50% trẻ em dưới 1 tuổi bị ho gà phải nhập viện để điều trị, càng nhỏ tuổi, hệ miễn dịch càng kém thì biến chứng gây ra càng nặng. Các biến chứng của ho gà gồm:

- Viêm não.

- Ngưng thở hoặc thở chậm.

- Viêm phổi, nhiễm trùng phổi nặng (thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ sức khỏe yếu).

- Sốt cao, li bì.

- Co giật, hôn mê.

- Tràn khí màng phổi.

- Lồng ruột, sa trực tràng, thoát vị.

1.3. Khó phát hiện ho gà qua triệu chứng bệnh

Như đã trình bày ở trên, bệnh ho gà ở giai đoạn đầu có tất cả triệu chứng rất giống với cảm cúm, cảm lạnh thông thường. Do đó, giai đoạn này dễ điều trị nhất, chưa gây biến chứng lại khó để chẩn đoán chính xác bệnh. Thuốc điều trị bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường không thể điều trị dứt điểm ho gà mà chỉ có thể tạm thời ngưng triệu chứng bệnh mà thôi.

Hơn nữa, điều này còn dẫn đến nguy cơ lây lan ho gà đến những người xung quanh.

Chỉ đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn nặng, có triệu chứng điển hình thì mới phát hiện được bệnh, cũng là lúc ho gà đã và đang gây biến chứng nặng nề cho hệ hô hấp và sức khỏe.

Nếu phát hiện bệnh ho gà muộn, điều trị không kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao, nhất là ở trẻ nhỏ. Do đó, xét nghiệm ho gà là cần thiết để phát hiện sớm và điều trị.

2. Các phương pháp xét nghiệm ho gà 

Có 3 phương pháp y tế thường dùng để chẩn đoán chính xác bệnh ho gà gồm:

2.1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sẽ kiểm tra lượng bạch cầu có trong máu đang ở mức độ nào. Số lượng bạch cầu trong máu cao (> 10g/L) có nghĩa là có thể bạn đang có một tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn. Các triệu chứng viêm và lâm sàng khác có thể gợi ý cho bác sĩ lâm sàng hướng đến bệnh ho gà hay không.

xét nghiệm ho gà là một trong những xét nghiệm quan trọng

Xét nghiệm máu chẩn đoán ho gà

2.2. Xét nghiệm dịch

Dịch được lấy ở mũi hoặc họng. Bệnh phẩm dịch được phết lam kính và nhuộm soi trên kính hiển vi quang học, quan sát sự có mặt hay không của hình ảnh trực khuẩn 2 đầu nhỏ, gram âm.

2.3. Chụp X - quang

Chụp X - quang giúp kiểm tra mức độ viêm và lượng dịch có trong phổi, để chẩn đoán chính xác hơn tình trạng bệnh.

Ngoài ra còn phương pháp có độ nhạy tốt nhất hiện nay có thể chẩn đoán ho gà là xét nghiệm sinh học phân tử PCR. Đây là phương pháp cho độ nhạy cao, độ đặc hiệu cao và nhanh chóng sau 1 - 2 ngày.

Từ kết quả của các xét nghiệm trên, bác sỹ chuyên khoa với có thể chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

3. Khi nào cần xét nghiệm ho gà?

Nếu bạn thấy mình có những triệu chứng ban đầu của bệnh, là chảy nước mũi, ho, sốt nhẹ,… có thể là do cảm lạnh, cảm cúm hay ho gà, hãy theo dõi sát sao tiến triển của bệnh. Nếu sử dụng thuốc trị cảm cúm, cảm lạnh mà triệu chứng bệnh không thuyên giảm, hoặc kéo dài dai dẳng, nặng thêm, nhất là ho thì cần nghi ngờ đến bệnh ho gà.

Đặc biệt với trẻ em, trẻ sơ sinh, cha mẹ cần quan sát kĩ các triệu chứng bệnh, tình trạng ho của trẻ. Với những người chưa tiêm phòng vaccine ho gà thì mắc bệnh nguy cơ biến chứng nguy hiểm là cao hơn.

Khi nghi ngờ bị ho gà, bạn nên sớm đi xét nghiệm để kiểm tra chính xác mình có bị nhiễm vi khuẩn ho gà không, cũng như khám bệnh để biết chính xác nguyên nhân.

Xét nghiệm ho gà ngay khi nghi ngờ mắc bệnh

Xét nghiệm ho gà ngay khi nghi ngờ mắc bệnh

4. Xét nghiệm ho gà ở đâu?

Xét nghiệm ho gà không phải là xét nghiệm phổ biến, do đó bạn nên tìm đến địa chỉ xét nghiệm uy tín cùng đội ngũ y bác sỹ chuyên khoa kinh nghiệm để thực hiện. 

Ở miền Bắc, xét nghiệm ho gà được thực hiện uy tín tại các địa chỉ sau: Bệnh viện Bạch Mai,  Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương, khoa Hô hấp – BV Nhi Trung Ương (với bệnh nhân trẻ em) và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện tư nhân được tin tưởng, với Trung tâm xét nghiệm được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, cập nhật công nghệ mới nhất cùng đội ngũ y bác sỹ, kỹ thuật viên xét nghiệm kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao. 

Do đó, bạn có thể yên tâm khi thực hiện xét nghiệm ho gà tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Xét nghiệm ho gà được thực hiện mỗi ngày tại MEDLATEC cùng hơn 500 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu khác. MEDLATEC hiện nay cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu và xét nghiệm tận nhà, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.