Tin tức

Xét nghiệm HP qua hơi thở giá bao nhiêu và nên thực hiện ở đâu?

Ngày 29/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Theo số liệu thống kê, có tới 80% người dân Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP - loại vi khuẩn có thể lây lan nhanh chóng qua đường ăn uống, tiếp xúc. Xét nghiệm HP qua hơi thở là kỹ thuật xét nghiệm nhanh đang được áp dụng để kiểm tra sự hiện diện của chúng ở người bệnh. Xét nghiệm HP qua hơi thở giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào cơ sở y tế thực hiện và một số yếu tố khác.

1. Giá xét nghiệm HP qua hơi thở

xét nghiệm HP qua hơi thở (còn gọi là Test hơi thở Ure hoặc Test hơi thở C13) giúp phát hiện sự có mặt của vi khuẩn HP trong dạ dày hoặc ruột non. Ở kỹ thuật xét nghiệm này, bệnh nhân được nuốt hoặc uống dung dịch chứa urea có gắn đồng vị phóng xạ C13 hoặc C14 trước khi lấy mẫu khí khoảng 15 - 30 phút. Chất này khiến vi khuẩn HP trong dạ dày hoặc ruột non tiết ra enzyme urease, phân hủy ure thành cacbon dioxit và amoniac.

Xét nghiệm HP qua hơi thở

Vi khuẩn HP sống và gây bệnh trong dạ dày

Phân tích định lượng nồng độ Carbon dioxide trong hơi thở trước và sau khi uống dung dịch urea giúp xác định sự tồn tại và mức độ có mặt của vi khuẩn HP. Hiện nay có nhiều loại thiết bị xét nghiệm HP qua hơi thở song cơ chế hoạt động là tương tự nhau. Kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC thường được trả sau 90 phút kể từ lần thổi thứ 2.

Xét nghiệm HP qua hơi thở giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào loại xét nghiệm và cơ sở y tế thực hiện. Xét nghiệm HP hơi thở có 2 loại là: Test sử dụng Carbon 13 và Test sử dụng Carbon 14. Carbon 14 là nguyên tố phóng xạ nên không thích hợp thực hiện với các đối tượng phụ nữ mang thai và trẻ dưới 8 tuổi, tuy nhiên chi phí Test HP C14 thường thấp hơn. Nhìn chung qua xem xét thị trường, phương pháp xét nghiệm HP qua hơi thở có chi phí dao động từ 600.000 - 1 triệu đồng cho mỗi lần thực hiện.

Xét nghiệm HP qua hơi thở

 Chi phí xét nghiệm HP qua hơi thở từ 400.000 - 600.000đ

So với các xét nghiệm HP khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân thì chi phí xét nghiệm HP qua hơi thở khá cao. Với mức chi phí này, không phải ai cũng nên thực hiện xét nghiệm, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định thực hiện phù hợp với tình trạng bệnh và điều kiện kinh tế.

Mặc dù có chi phí khá cao nhưng xét nghiệm HP qua hơi thở có nhiều ưu điểm như: độ chính xác cao, phù hợp với nhiều đối tượng, thực hiện nhanh, đơn giản, không xâm lấn và có thể thực hiện tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước. 

2. Có nên xét nghiệm HP qua hơi thở không?

Các chuyên gia y tế khuyến nghị, xét nghiệm HP qua hơi thở nên thực hiện với bệnh nhân nghi ngờ hoặc bị viêm loét dạ dày - tá tràng do vi khuẩn HP. Những đối tượng mắc bệnh có triệu chứng như sau sẽ được cân nhắc chỉ định thực hiện:

- Đau bụng theo cơn, dai dẳng và nặng dần.

- Sụt cân nhanh.

- Ăn không ngon, chán ăn.

- Xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu hoặc ra phân đen.

- Khó thở.

- Nôn, buồn nôn và các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa khác.

- Người có tiền sử gia đình nhiễm khuẩn HP bị viêm loét dạ dày - tá tràng, ung thư dạ dày,…

Đôi khi xét nghiệm HP qua hơi thở cũng được chỉ định để đánh giá hiệu quả điều trị loại bỏ vi khuẩn HP sau một liệu trình kháng sinh để quyết định điều trị tiếp theo.

Nhìn chung, so với các kỹ thuật xét nghiệm khác, test HP qua hơi thở có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là an toàn, không xâm lấn, không gây biến chứng. Nhiều người lo ngại thực hiện xét nghiệm này có thể khiến cơ thể phơi nhiễm phóng xạ và có nguy cơ bệnh lý liên quan. 

Tuy nhiên liều lượng phóng xạ đã được chỉ định, cơ thể chỉ nhận khoảng 3 microsievert phóng xạ - lượng chỉ bằng 10% so với chụp X-quang. Do vậy bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện xét nghiệm này.

Một số đối tượng sau đây cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm HP qua hơi thở:

- Người cao tuổi hoặc trẻ em dưới 8 tuổi.

- Phụ nữ đang mang thai.

- Người đang sử dụng hoặc sử dụng thuốc kháng sinh trong vòng 4 tuần gần đây, thuốc ức chế bơm proton trong vòng 2 tuần gần đây.

- Người đang mắc bệnh tim phổi hoặc bệnh lý khác đang điều trị bằng thuốc.

- Người có tiền sử dị ứng thuốc hoặc thực hiện thủ thuật y tế.

- Người không có triệu chứng viêm loét dạ dày - tá tràng.

Xét nghiệm HP qua hơi thở

 Xét nghiệm HP qua hơi thở thường được chỉ định cho bệnh nhân có bệnh lý dạ dày - tá tràng

Kết quả xét nghiệm HP qua hơi thở không giúp đánh giá tình trạng tổn thương dạ dày - tá tràng. Các trường hợp cần kiểm tra đánh giá thêm, bệnh nhân có thể được chỉ định nội soi dạ dày hoặc các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

3. Xét nghiệm HP qua hơi thở ở đâu tốt?

Ngoài nắm được thông tin xét nghiệm HP qua hơi thở giá bao nhiêu, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Mặc dù xét nghiệm HP qua hơi thở đang được cung cấp thực hiện tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước, song bệnh nhân nên tìm đến địa chỉ uy tín, chất lượng tốt, trang thiết bị hiện đại để có kết quả chính xác nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là một trong những cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm HP qua hơi thở được nhiều bệnh nhân lựa chọn tin tưởng và đánh giá cao.

Chuyên khoa Tiêu Hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, phục vụ tốt cho khám chữa bệnh nói chung và xét nghiệm vi khuẩn HP nói riêng, giúp đánh giá tổn thương do vi khuẩn như:

- Máy kiểm tra vi khuẩn HP qua hơi thở HUBT-20 của hãng Headway - Úc.

- Sử dụng xét nghiệm HP qua hơi thở đồng vị C13 an toàn với sức khỏe và cho kết quả chính xác.

- Bệnh viện MEDLATEC cơ sở 99 Trích Sài - Tây Hồ - Hà Nội có thể thực hiện nội soi đường mũi an toàn, không khó chịu, không mất thời gian tiền mê.

Xét nghiệm HP qua hơi thở sau đó cần được bác sĩ tư vấn thăm khám

Bệnh viện MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín nhất hiện nay

Kết quả xét nghiệm HP qua hơi thở được MEDLATEC được trả sau 90 phút, đồng thời các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ thăm khám, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch xét nghiệm HP qua hotline 1900 56 56 56.

Qua bài viết này, hi vọng bạn đọc đã tìm được thông tin thỏa đáng giải đáp thắc mắc xét nghiệm HP qua hơi thở giá bao nhiêu và lựa chọn được địa chỉ thực hiện uy tín. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.