Tin tức

Xét nghiệm HPV - Phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung 

Ngày 05/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ đứng sau ung thư vú. Thông thường bệnh nhân nhiễm HPV đều không có nhiều có triệu chứng rõ ràng. Chính vì vậy, việc xét nghiệm HPV giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Vậy xét nghiệm HPV là gì? Tham khảo ngay những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm HPV là gì?

Xét nghiệm HPV là xét nghiệm giúp tầm soát, phát hiện virus gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ từ 30 tuổi. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm 02 xét nghiệm để phát hiện virus HPV là:

+ Xét nghiệm Pap thường áp dụng cho phụ nữ trong độ tuổi từ 21. Tế bào cổ tử cung sẽ được soi dưới kính hiển vi. Nếu nhiễm HPV sẽ thấy sự hiện diện của các tế bào rỗng.

+ Xét nghiệm HPV thường áp dụng cho phụ nữ từ 30 tuổi trở nên có thể kết hợp cùng với xét nghiệm Pap. Xét nghiệm này giúp phát hiện các virus gây nhiễm trùng hoặc có thể dẫn tới ung thư.

Việc thực hiện các xét nghiệm trên sẽ được tiến hành theo chỉ định của bác sĩ nhằm chẩn đoán được chính xác tình trạng lây nhiễm HPV cũng như xác định được loại HPV gây bệnh. Ngoài việc làm xét nghiệm, bệnh nhân có thể làm các phương pháp cần thiết khác như siêu âm, soi cổ tử cung...

Xét nghiệm HPV định kỳ giúp đánh giá và phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm HPV định kỳ giúp phát hiện và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

2. Tại sao nên làm xét nghiệm HPV?

Xét nghiệm HPV không thể khẳng định được bạn có ung thư hay không nhưng qua kết quả thu được các bác sĩ có thể đánh giá được nguy cơ ung thư cổ tử cung mà bệnh nhân mắc phải. Thông thường xét nghiệm sẽ giúp phát hiện được loại virus gây nên ung thư cổ tử cung có đang tồn tại trong cơ thể hay không.

Việc thực hiện xét nghiệm HPV chỉ nên áp dụng cho phụ nữ trên 30 tuổi và không khuyến khích với phụ nữ dưới độ tuổi này. Vì virus HPV thường lây qua đường tình dục. Ngoài ra HPV còn có thể lây truyền một cách dễ dàng qua da và niêm mạc. Tuy nhiên, nhiễm trùng HPV có thể tự khỏi. Việc áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe theo liệu trình của bác sĩ sẽ giúp ngăn ngừa quá trình gây nên ung thư cổ tử cung.

xét nghiệm HPV tại MEDLATEC nhanh chóng, chính xác

Xét nghiệm HPV nhanh chóng, chính xác ngay tại nhà của MEDLATEC

3. Xét nghiệm HPV bao gồm những quy trình gì?

Xét nghiệm HPV thường được thực hiện đồng thời cùng xét nghiệm Pap - xét nghiệm này giúp thu thập các tế bào từ cổ tử cung để kiểm tra những bất thường hoặc phát hiện tế bào ung thư.

Trước khi lấy mẫu xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được khám sản phụ khoa. Sau đó, bác sĩ sẽ đặt dụng cụ vào âm đạo để âm đạo mở rộng thuận tiện cho việc lấy mẫu tế bào trong cổ tử cung. Quá trình lấy mẫu diễn ra nhanh chóng, không hề gây ra đau đớn hay khó chịu.

4. Cách đọc kết quả xét nghiệm HPV

Thông thường kết quả xét nghiệm HPV thường là dương tính hoặc âm tính.

Nếu bạn nhận được kết quả âm tính không đồng nghĩa với việc cơ thể không có bất kỳ virus HPV nào gây lên ung thư cổ tử cung do có hàng trăm loại virus khác nhau nhưng các phương pháp dùng trong lâm sàng đến nay mới phát hiện tối đa khoảng 40 loại.

Nếu kết quả là dương tính có nghĩa là bạn có virus HPV. Tùy theo mức độ của bệnh cũng như kiểm tra kỹ hơn mức độ ung thư cổ tử cung mà bác sĩ có thể chỉ định bạn làm thêm các xét nghiệm khác như:

- Soi cổ tử cung bằng cách sử dụng ống kính phóng đại giúp bác sĩ có thể quan sát cổ tử cung được tốt hơn

- Sinh thiết giúp bác sĩ kiểm tra xem mẫu tế bào cổ tử cung có gây nên ung thư.

- Theo dõi định kỳ bằng các xét nghiệm HPV và Pap giúp bệnh nhân hiểu hơn về sức khỏe của mình.

Xét nghiệm HPV giúp tầm soát ung thư cổ tử cung

Cần làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ khi bạn nhận được kết quả xét nghiệm HPV dương tính

5. Xét nghiệm HPV có giá bao nhiêu?

Hiện nay có rất nhiều phòng khám, bệnh viện tư nhưng để nhận được kết quả chính xác thì người bệnh cần lựa chọn cho mình một bệnh viện uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy dành cho mọi bệnh nhân.

Tại MEDLATEC triển khai gói sàng lọc ung thư cổ tử cung, xét nghiệm HPV với ưu đãi lên đến 15%. Tùy theo nhu cầu của khách hàng có thể lựa chọn gói sàng lọc ung thư cổ tử cung cơ bản hoặc nâng cao 1, 2.

Mức giá của từng gói này giao động từ hơn 900.000đ cho tới 1.600.000đ bao gồm khám phụ khoa, khám tế bào âm đạo, HPV định type, HPV High Risk, soi cổ tử cung.

Thông thường gói khám phụ khoa là gói khám tổng quát bên ngoài nhằm phát hiện những virus gây lây nhiễm hay các bệnh qua đường tình dục. Xét nghiệm tế bào âm đạo ở MEDLATEC gồm có 03 xét nghiệm là Pap smear (xét nghiệm tế bào cổ tử cung), xét nghiệm Thinprep Pap và Cellprep. Ngoài ra, xét nghiệm HPV định type giúp phát hiện 24 type bằng kỹ thuật lai Reverse Dot Blot Hybridization.

Hệ thống máy móc xét nghiệm HPV hiện đại của MEDLATEC

Chi phí xét nghiệm HPV tại MEDLATEC thay đổi tùy theo gói lựa chọn của khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đầu tư hệ thống máy HC2 (Hybrid Capture) và sử dụng bộ kit được thiết kế mồi full genome đặc hiệu với các type nguy cơ cao. Vì vậy, xét nghiệm HPV định type trên hệ thống QIA Gen đã khắc phục được hiện tượng âm tính giả giúp chẩn đoán chính xác những bệnh nhân mắc các type HPV nguy hiểm. Bên cạnh đó, bệnh viện còn sở hữu đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành giàu kinh nghiệm, tận tâm, tận tình với từng bệnh nhân.

Để đăng ký dịch vụ xét nghiệm HPV tại nhà, quý khách hàng chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Tùy từng loại xét nghiệm mà kết quả sẽ được trả sau 02 – 06 giờ sau khi nhân viên y tế lấy mẫu.

Bệnh nhân nhận được kết quả thông qua tin nhắn điện thoại hoặc có thể tra cứu tại website. Kết quả nhận được nhanh chóng giúp khách hàng không mất nhiều thời gian, công sức chờ đợi như ở bệnh viện công.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.