Tin tức

Xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội hiện nay?

Ngày 22/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều tỉnh thành đã tiến hành tiêm vắc xin Covid-19. Do đó, muốn biết cơ thể mình đã có kháng thể hay chưa thì cần tiến hành xét nghiệm. Vậy xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội trong tình hình loại xét nghiệm này vẫn chưa được phổ biến?

1. Tổng quan về  xét nghiệm kháng thể Covid 

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội, hãy tìm hiểu những thông tin chung về loại xét nghiệm này.

Xét nghiệm kháng thể là gì?

Xét nghiệm kháng thể Covid tức là tìm virus gián tiếp thông qua việc xác định kháng thể trong máu. Đó là những protein đặc biệt mà cơ thể đã sản sinh như IgM, IgG để chống lại những bệnh nhiễm trùng. Sau khi nhiễm bệnh, phải mất một thời gian cơ thể mới sinh ra kháng thể và được phát hiện.

Trong cơ thể người thực chất vẫn có một lượng kháng thể để bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa sự tấn công của virus. Tuy nhiên, lượng kháng thể này chưa thể đáp ứng miễn dịch do nồng độ rất thấp, chỉ khoảng 5,86 AU/mL. Do đó, để cơ thể tạo ra kháng thể nhiều hơn, có hàng rào bảo vệ tốt hơn thì tiêm vắc xin là điều rất cần thiết.

Tiêm vắc xin là điều cần thiết để cơ thể tạo ra nhiều kháng thể

Tiêm vắc xin là điều cần thiết để cơ thể tạo ra nhiều kháng thể

Thông thường, những người mắc Covid-19 hoặc những người đã tiêm vắc xin sẽ sản sinh kháng thể. Khi vắc xin đi vào cơ thể, nó sẽ kích hoạt chuỗi phản ứng của hệ thống miễn dịch, tạo ra kháng thể giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, dù đã tiêm vắc xin hay đã khỏi bệnh nhưng nếu muốn biết cơ thể có thực sự tồn tại kháng thể chống virus hay không, hoặc cơ thể đã có miễn dịch hay chưa thì vẫn cần xét nghiệm kháng thể mới có thể đưa ra đánh giá chính xác.

Những ai cần làm xét nghiệm kháng thể?

Nhìn chung, những đối tượng sau cần tiến hành xét nghiệm kháng thể để đánh giá nguy cơ mắc bệnh của cơ thể:

  • Người đã từng mắc Covid-19 và đã được điều trị thành công cần xét nghiệm để đánh giá trong cơ thể đã có kháng thể chống lại virus hay chưa.

  • Người có khả năng nhiễm Covid-19 như người thường xuyên tiếp xúc với người nhiễm, người trở về từ vùng dịch hoặc những người đang ở trong khu cách ly.

  • Người đã được tiêm vắc xin mũi 2 khoảng 28 ngày.

  • Người được bác sĩ chỉ định xét nghiệm kháng thể để phục vụ nghiên cứu hoặc phục vụ sàng lọc bệnh nhân.

Xét nghiệm kháng thể nhằm đánh giá cơ thể đã có kháng thể chống lại virus hay chưa

Xét nghiệm kháng thể nhằm đánh giá cơ thể đã có kháng thể chống lại virus hay chưa

Những thông tin liên quan về kháng thể Covid-19

Đa số người dân muốn biết xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội để biết cơ thể mình đã có kháng thể chống lại virus hay chưa. Liên quan đến kháng thể Covid-19, bạn cần nắm một số thông tin sau:

  • Lượng kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian.

  • Người đã có kháng thể cũng không chắc chắn miễn dịch hoàn toàn với virus.

  • Thực chất xét nghiệm kháng thể chỉ là đánh giá một người đã, đang và có nguy cơ nhiễm Covid-19.

  • Kháng thể có thể giúp những ngường từng mắc Covid-19 hạn chế khả năng tái nhiễm, nếu nhiễm lại thì ít triệu chứng hơn và ít khả năng trở nặng.

  • Không thể dùng xét nghiệm kháng thể Covid-19 để nói rằng một người có nhiễm Covid-19 hay không bởi sự tồn tại của nó không thể khẳng định chắc chắn điều này.

2. Xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm kháng nguyên giống hay khác nhau

Xét nghiệm kháng thể và xét nghiệm kháng nguyên là 2 loại xét nghiệm rất phổ biến hiện nay. Đây là 2 xét nghiệm hoàn toàn khác nhau. Trước khi tìm hiểu xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội, hãy phân biệt 2 loại xét nghiệm này.

Xét nghiệm kháng nguyên

Xét nghiệm kháng nguyên là xét nghiệm nhằm tìm kiếm sự tồn tại của virus thông qua phát hiện vật liệu di truyền của virus. Mẫu xét nghiệm được lấy từ dịch đường hô hấp. Xét nghiệm kháng nguyên dành cho các đối tượng:

  • Người có triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 như ho, sốt, đau họng, viêm phổi,…

  • Người có yếu tố dịch tễ như thường xuyên tiếp xúc với F0, F1, người trở về từ vùng dịch.

  • Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang trong quá trình điều trị.

  • Người được bác sĩ chỉ định.

Xét nghiệm kháng nguyên thường được tiến hàng bằng 2 phương pháp chủ yếu là xét nghiệm RT-PCR và test nhanh. Tuy nhiên, test nhanh có độ nhạy thấp hơn xét nghiệm PCR và chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn.

Xét nguyện kháng nguyên nhằm đánh giá sự tồn tại của virus trong cơ thể

Xét nguyện kháng nguyên nhằm đánh giá sự tồn tại của virus trong cơ thể

Xét nghiệm kháng thể

Khác với xét nghiệm kháng nguyên dùng 2 phương pháp RT-PCR và test nhanh, xét nghiệm kháng thể có những phương pháp sau:

  • Kỹ thuật ELISA: Đây là kỹ thuật định lượng nồng độ IgM và IgG trong máu, thường mất khoảng 1 - 5 giờ mới có kết quả.

  • Kỹ thuật sắc ký miễn dịch (cũng được gọi là test nhanh): Nhìn chung, kỹ thuật này cũng khá giống cách thức hoạt động của que thử thai, tức định tính kháng thể. Kỹ thuật này chỉ cần 15 - 20 phút là đã có kết quả.

Xét nghiệm kháng thể được tiến hành bằng cách lấy máu

Xét nghiệm kháng thể được tiến hành bằng cách lấy máu

3. Xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội

Dù xét nghiệm kháng thể không thể khẳng định một người có khả năng mắc Covid-19 hay không nhưng có vai trò rất lớn để sàng lọc nguy cơ nhiễm bệnh ở những vùng dân cư đông người. Ngoài ra, xét nghiệm kháng thể cũng là cách để những người đã được tiêm vắc xin có thể đánh giá khả năng miễn dịch của bản thân.

Trả lời cho câu hỏi xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội, ở Việt Nam hiện nay chưa áp dụng loại xét nghiệm này trên diện rộng. Chỉ có một số bệnh viện triển khai xét nghiệm kháng thể cho những ai có nhu cầu. Ngoài ra, có thêm một số bệnh viện tuyến Trung ương được chỉ định để xét nghiệm kháng thể Covid-19 trước khi cho bệnh nhân xuất viện.

Xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội được nhiều người đặt ra nhằm xem xét cơ thể mình có khả năng chống lại virus hay không

Xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội được nhiều người đặt ra nhằm xem xét cơ thể mình có khả năng chống lại virus hay không

Việc xét nghiệm kháng thể Covid-19 cần phải tiến hành ở những nơi uy tín, đầy đủ trang thiết bị và đảm bảo an toàn. Nếu chưa chắc chắn nên làm xét nghiệm ở đâu, bạn nên tìm hiểu những xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép sử dụng.

Việc thực hiện xét nghiệm kháng thể đã và đang là nhu cầu tất yếu của mọi người. Qua những chia sẻ này, hi vọng các bạn đã có thông tin về xét nghiệm kháng thể Covid ở đâu Hà Nội. Khi đi xét nghiệm, hãy nhớ tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho mình cũng như những người xung quanh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.