Tin tức

Xét nghiệm ký sinh trùng và các bệnh lý nhiễm ký sinh trùng

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
Hiện nay, có rất nhiều bệnh lý liên quan đến nhiễm ký sinh trùng như: nhiễm nhiễm giun đũa chó mèo, sốt rét,... dẫn đến nhu cầu xét nghiệm ký sinh trùng tăng cao. Vậy xét nghiệm ký sinh trùng như thế nào và chi phí bao nhiêu cho một lần xét nghiệm? 

1. Các loại ký sinh trùng

ký sinh trùng là các sinh vật sống ký sinh trong các vật chủ như động vật, gia súc, gia cầm và ở con người, chúng sinh sản và phát triển nhanh chóng, gây bệnh cho vật chủ. Ký sinh trùng có 3 loại chính:

- Các động vật nguyên sinh: động vật đơn bào, sinh sản và phát triển bằng cách phân chia, nhân đôi, ký sinh trong cơ thể vật chủ.

- Giun, sán: chúng ký sinh trong các cơ quan nội tạng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Các loại giun sán kí sinh trong nội tạng con người như: giun đũa, giun kim, sán lá gan,...

- Ectoparasites: sống kí sinh bên ngoài cơ thể vật chủ như bọ chét, rận, chấy,...

Một số bệnh lý thường gặp do ký sinh trùng gây ra ở người: sốt rét, sán lá gan, giun sán, sùi mào gà, nhiễm trùng huyết, nhiễm sán dây bạch hầu,... và nhiều bệnh nguy hiểm khác.  

Ký sinh trùng giun móc dưới da

Ký sinh trùng giun móc dưới da

2. Xét nghiệm ký sinh trùng gồm các xét nghiệm nào?

Xét nghiệm ký sinh trùng là được chỉ định trong thăm khám cận lâm sàng, giúp phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý do ký sinh trùng trong cơ thể gây ra như: bệnh sán chó, sán lá gan, sán trong máu, dưới da, trong các mô của tế bào, trong não,...

Xét nghiệm ký sinh trùng gồm: xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, soi máu, soi dịch đờm, xét nghiệm mô bệnh học, soi tế bào sừng,... Các xét nghiệm này được kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, chụp X-quang, CT-Scan,... để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

2.1. Xét nghiệm máu

xét nghiệm tìm kháng thể kháng ký sinh trùng trong máu, xét nghiệm này được chỉ định khi có nghi ngờ bệnh do ký sinh trùng gây ra, hoặc có ký sinh trùng lạc chỗ khi mà các phương pháp xét nghiệm  ký sinh trùng khác không xác định được. Ngoài ra, phương pháp xét nghiệm này còn dùng để tầm soát nhiễm ký sinh trùng trong cộng đồng. 

Phương pháp này ra đời vào những năm 60 của thế kỷ 20, được áp dụng tại các quốc gia Anh, Mỹ, Đức, Pháp,... Sau này, Nhật Bản nghiên cứu hoàn thiện và sử dụng trong tầm soát nhiễm ký sinh trùng ở người. 

Tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm ký sinh trùng

Tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm ký sinh trùng

2.2. Xét nghiệm phân

Là phương pháp xét nghiệm tìm ký sinh trùng trực tiếp có mặt trong phân thông qua ký sinh trùng trưởng thành, trứng hay ấu trùng của chúng. Ưu điểm của phương pháp này là xét nghiệm nhanh chóng, tìm sự có mặt của trứng, ấu trùng ký sinh trùng được đào thải qua phân. 

Tuy nhiên, đối với những ký sinh trùng lạc chỗ, thường không đào thải trứng, ấu trùng qua phân, hay cơ thể vật chủ không đáp ứng và phù hợp với ký sinh trùng dẫn đến ký sinh trùng không phát triển và sinh sản trứng, ấu trùng được. 

Có 2 phương pháp xét nghiệm phân chính: 

- Soi phân trực tiếp: tìm sự có mặt của trứng, ấu trùng đơn bào, ký sinh trùng trưởng thành trong phân. 

- Soi phân tập trung: tìm trứng của các loại ký sinh trùng, chẩn đoán cơ thể nhiễm bao nhiêu loại ký sinh trùng. 

Xét nghiệm phân được chỉ định khi bệnh nhân có các dấu hiệu, triệu chứng nhiễm ký sinh trùng. 

2.3. Xét nghiệm tế bào máu ngoại vi

Xét nghiệm này được chỉ định khi nghi ngờ bệnh nhân nhiễm các ký sinh trùng gây sốt rét, giun chỉ bạch huyết, với độ nhạy và độ đặc hiệu cao xét nghiệm soi tế bào nội vi có thể cho kết quả nhanh chóng, chính xác. 

Xét nghiệm ký sinh trùng thực hiện tốt nhất vào khoảng 22 - 24h đêm đối với tìm giun chỉ bạch huyết, hoặc được lấy máu khi bệnh nhân có cơn sốt đối với tìm ký sinh trùng sốt rét. 

3. Xét nghiệm ký sinh trùng được chỉ định khi nào?

Xét nghiệm ký sinh trùng được chỉ định để tầm soát nhiễm ký sinh trùng trong cộng đồng và dùng trong chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng khi xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng sau:

- Hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, thể trạng suy kiệt do khó tổng hợp vitamin, chất béo, chất đạm.

- Bệnh nhân bị dị ứng, nổi các mụn đỏ.

- Ký sinh trùng gây giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến tình trạng chán ăn, đầy hơi, chướng bụng. 

- Đau khớp, đau cơ, nghiến răng là các dấu hiệu đi kèm khi nhiễm ký sinh trùng.

- Thiếu máu, cơ thể xanh xao, hoa mắt chóng mặt, do các loại ký sinh trùng ở ruột gây chảy máu, mất máu thường xuyên. 

- Ngủ không đủ, tỉnh dậy giữa đêm, bồn chồn lo lắng lo hoạt động đào thải chất độc của gan. 

- Ngứa vùng hậu môn. 

Các dấu hiệu, triệu chứng nhiễm ký sinh trùng

Các dấu hiệu, triệu chứng nhiễm ký sinh trùng

4. Nguyên nhân gây lây nhiễm ký sinh trùng

Con người nhiễm ký sinh trùng do ăn phải các thực phẩm bẩn, thực phẩm chưa nấu chín, uống nước lã, nguồn nước kém vệ sinh, rau bẩn hay do các loại côn trùng cắn như muỗi, rệp. Do tiếp xúc với vật trung gian truyền bệnh như: chó, mèo, chim chóc, một số loại vật nuôi khác. 

5. Các biện pháp tránh lây nhiễm ký sinh trùng 

Để phòng tránh lây nhiễm ký sinh trùng, cần:

- Giữ vệ sinh cá nhân, cắt móng tay, không ngậm tay, mút tay, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 

- Thực hiện ăn sống, uống sôi, hạn chế ăn các thực phẩm tươi sống như: rau sống, cá sống, thịt tái. 

- Đi vệ sinh đúng chỗ, không sử dụng phân tươi bón cây, nên ủ phân để phân hoai mục, sau đó mới dùng bón cây.

- Tiến hành sổ giun, sán định kỳ.

- Hạn chế ăn uống tập chung, ăn hàng rong, thực phẩm ôi thiu vì nguy cơ tiềm ẩn nhiễm ký sinh trùng rất cao. 

6. Xét nghiệm ký sinh trùng ở đâu an toàn, uy tín, chất lượng? 

Nhiễm ký sinh trùng là một bệnh lý dai dẳng, khó điều trị dứt điểm. Việc xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín sẽ giúp quá trình chẩn đoán và chữa trị bệnh hiệu quả hơn.

Bệnh viện MEDLATEC với các trang thiết bị hiện đại

Bệnh viện MEDLATEC với các trang thiết bị hiện đại 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, trang thiết bị y tế hiện đại, mọi xét nghiệm tại MEDLATEC đều đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và cho kết quả tin cậy, chính xác.  

Cùng với đó là đội ngũ y bác sĩ, các kỹ thuật viên xét nghiệm đạt chuẩn chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Các chi phí xét nghiệm, khám chữa bệnh được niêm yết công khai tại bệnh viện giúp người bệnh có thể cân đối tình hình tài chính cá nhân. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ký sinh trùng tại nhà, với chi phí là chi phí xét nghiệm và 10.000đ tiền đi lại lấy mẫu và trả kết quả, đang được sự tin dùng của đông đảo bệnh nhân. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.