Tin tức

Xét nghiệm lấy máu gót chân: đối tượng, các bệnh lý và địa chỉ uy tín 

Ngày 20/12/2019
BS. Nguyễn Bá Sơn, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, các phương pháp thăm khám sàng lọc phát hiện bệnh lý sớm cũng ngày càng nhiều hơn. Trong đó, phương pháp xét nghiệm lấy máu gót chân hiện nay đang là một trong những phương pháp mới. Nó đem đến rất nhiều ứng dụng cũng như hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt.

1. Xét nghiệm lấy máu gót chân dành cho đối tượng nào?

Xét nghiệm lấy máu gót chân thường dành cho trẻ sơ sinh, thời gian tốt nhất  để có thể xét nghiệm đó là từ ngày thứ 2 tới ngày thứ 6 sau sinh. Đối với những trẻ sau ngày thứ 6 mà vẫn chưa được làm xét nghiệm thì nên tiến hành xét nghiệm càng sớm càng tốt. 

Xét nghiệm lấy máu gót chân dành cho đối tượng nào

Xét nghiệm lấy máu gót chân dành cho đối tượng nào?

Đối với những trẻ em sinh non và thiếu cân thì có thể lấy máu gót chân khi trẻ được 1 tuần tuổi. Xét nghiệm lấy máu gót chân ở trẻ em là một trong những phương pháp sàng lọc bệnh mới được ra đời và áp dụng hiện nay. Đây là phát minh khá lớn và có ý nghĩa cho việc chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh hiện nay. 

2. Những lý do cần phải xét nghiệm lấy máu gót chân 

Vậy, tại sao hiện nay cần áp dụng xét nghiệm máu gót chân với trẻ sơ sinh như vậy? Đối với trẻ sơ sinh, có những căn bệnh sẽ không biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài để có thể nhìn thấy, các triệu chứng lâm sàng mờ nhạt nên rất dễ bỏ sót và gây ra nhiều biến chứng sau này cho trẻ như chậm phát triển trí tuệ, IQ thấp, chậm lớn, chặm tăng cân, mất nước, điện giải và thậm chí tử vong. 

Những căn bệnh này nếu phát hiện sớm và điều trị sớm thì tiên lượng rất tốt, trẻ có thể phát triển khỏe mạnh như các trẻ bình thường khác. Xét nghiệm lấy máu gót chân chính là hình thức phát hiện sớm những bệnh của trẻ. Từ đó, giúp kiểm soát và điều trị nhanh nhất, tốt nhất. Đặc biệt là những căn bệnh bẩm sinh. 

Những lý do cần phải xét nghiệm lấy máu gót chân 

Những lý do cần phải xét nghiệm lấy máu gót chân 

Các bác sĩ chọn lấy máu ở bộ phận gót chân bởi đây là nơi có lượng máu dồi dào. Không những thế, gót chân cũng là nơi kém nhạy cảm trên cơ thể bé. Như vậy, sẽ giảm được làm đau bé khi lấy máu xét nghiệm. 

3. Những bệnh có thể phát hiện nhờ lấy máu gót chân

Vậy, xét nghiệm lấy máu gót chân sẽ phát hiện được những bệnh gì? Dưới đây là những bệnh có thể được phát hiện khi xét nghiệm máu gót chân ở trẻ sơ sinh đã được các bác sĩ thông qua và kiểm định:

Xét nghiệm máu gót chân có thể phát hiện những bệnh gì

Xét nghiệm máu gót chân có thể phát hiện những bệnh gì?

3.1. Bệnh thiếu men G6PD

Đây là một dạng bệnh có tính chất di truyền theo nhiễm sắc thể của bố và mẹ, tỷ lệ mắc là 1/200 - 1/250 trẻ sơ sinh. Bệnh đặc trưng bởi các đợt trẻ có thiếu máu, da xanh, niêm mạc nhợt, chậm tăng cân kèm theo vàng da, vàng mắt. Nếu như không phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể sẽ dẫn đến nguy hiểm về não và thần kinh. Nó ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Và thậm chí có thể sẽ dẫn đến tử vong. 

3.2. Bệnh tăng tuyến thượng thận bẩm sinh

Tăng tuyến thượng thận cũng thuộc vào bệnh di truyền tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn là 1/5000 - 1/10000 trẻ sơ sinh. Nếu như mắc phải bệnh này, phần bộ phận sinh dục của những bé gái sẽ có xu hướng phát triển theo nam giới còn bé trai sẽ bị dậy thì sớm. Đây cũng là một căn bệnh kéo dài suốt đời, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của trẻ, tới chức năng sinh sản và một số trường hợp cần phải mổ để tạo hình cơ quan sinh dục. 

3.3. Suy giáp bẩm sinh

Căn bệnh này gặp phải là khi tình trạng tuyến giáp không đủ khả năng sản xuất đủ hormone khi trẻ sơ sinh. Nó có khả năng dẫn đến trẻ đần độn, IQ thấp, bị ảnh hưởng về trí tuệ và cả chiều cao. Khi xét nghiệm máu gót chân phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm thì trẻ có thể phát triển bình thường, không bị đần độn. 

Đó là những căn bệnh mà hiện nay có thể phát hiện nhờ việc xét nghiệm máu gót chân ở trẻ sơ sinh. Khi phát hiện bệnh càng sớm, thì phương pháp điều trị sẽ càng tốt, hiệu quả chữa khỏi cao hơn.

4. Địa chỉ lấy máu gót chân an toàn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, công nghệ lấy máu gót chân an toàn và đảm bảo đem đến hiệu quả xét nghiệm tốt nhất đã có tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thành lập từ năm 1996, với hơn 23 năm kinh nghiệm trong việc lấy máu xét nghiệm tận nơi. 

Hiện nay, đây là địa chỉ lấy máu xét nghiệm đáng tin tưởng nhất giúp các phụ huynh yên tâm khi sàng lọc cho con. Bệnh viện cũng nằm trong hệ thống đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 15189:2012. Trong nhiều năm qua, bệnh viện cũng đạt được rất nhiều thành tích. Nhận Huân chương lao động hạng Ba, nhận chứng chỉ quốc tế, nhận bằng khen của thủ tướng,...

Địa chỉ xét nghiệm máu gót chân an toàn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ xét nghiệm máu gót chân an toàn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

  • Có hệ thống đội ngũ bác sĩ có chuyên nghề cao, được đào tạo chuyên môn bài bảo, giàu kinh nghiệm và được bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp tốt. 

  • Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, thường xuyên cập nhật các tiến bộ công nghệ mới. Những công cụ hỗ trợ xét nghiệm đảm bảo cho kết quả chuẩn xác nhất.

  • Đảm bảo cung cấp dịch vụ lấy máu xét nghiệm tại nhà an toàn và chi phí thấp.

  • Cung cấp bảo lãnh viện phí tốt nhất cho bệnh nhân

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có bảo lãnh viện phí cho những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của 33 công ty. Cụ thể là một số công ty sau đây: 

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine

  • Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life

  • Bảo hiểm PJICO

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm Pacific Cross Hong

  • Công ty dịch vụ Nam Á (SAS)

  • Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine

  • Sime darby HealthCare,... 

Chính sách bảo lãnh viện phí của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được áp dụng tại 2 cơ sở chính đó là: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về xét nghiệm lấy máu gót chân.  Cùng với đó là những thông tin về địa chỉ xét nghiệm lấy máu ở gót chân uy tín - bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để có thể liên hệ nhận tư vấn và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên hệ theo Hotline : 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.