Tin tức

Xét nghiệm LDH và một số thông tin bạn cần biết 

Ngày 06/01/2020
CN. Hoàng Văn Thanh, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bạn có thấy chỉ số LDH trong phiếu xét nghiệm máu của mình? Nhưng bạn lại không hiểu rõ được chỉ số LDH là gì, ở mức nào thì an toàn? Ý nghĩa của chỉ số xét nghiệm LDH thể hiện tình trạng sức khỏe như thế nào? Dưới đây là những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về chỉ số LDH này mà bạn có thể tham khảo qua nhé!

1. LDH là gì? 

LDH là Lactate dehydrogenase. Đây là một loại enzyme có mặt trong tất cả các tế bào cơ thể. Và nó cũng xuất hiện trong máu nhưng chỉ với 1 lượng nhỏ mà thôi. Trong trường hợp các tết bào bị tổn thương và có dấu hiệu hư hỏng thì những LDH này được phóng thích vào trong máu. Chính vì vậy, khi nghiên cứu cũng như tiến hành xét nghiệm chỉ số LDH là tiến hành kiểm tra sự tổn thương của tế bào trong cơ thể. 

LDH là gì

LDH là gì? 

Trong đó, nồng độ LDH đo được thường là tổng thể của 5 loại enzyme cộng lại. Cụ thể 5 loại enzyme đó nằm ở những vị trí cơ bản nhất đó là:

  • LDH-1: nằm ở vị trí tiêm, tế bào có màu đỏ, ở thận và các mầm tế bào mới hình thành.

  • LDH-2: nằm ở tim, tế bào có màu đỏ và một phần nhỏ ở thận.

  • LDH-3: nằm chủ yếu ở phổi và các mô khác trên cơ thể.

  • LDH-4: nằm chủ yếu ở các tế bào màu trắng, các hạch bạch huyết và ở cơ bắp, gan.

  • LDH-5: chỉ yếu có mặt ở gan và cơ vân.

2. Trường hợp cần xét nghiệm LDH là gì?

Theo những thông tin nghiên cứu chuyên khoa cho biết, chỉ số LDH báo hiệu sự tổn thương tế bào. Chính vì thế, việc xét nghiệm chỉ số LDH là cơ sở căn cứ để phát hiện sớm nhất các bệnh như bệnh thận, ung thư,  và bệnh gan. Ngoài ra, chỉ số LDH cũng cho thấy kết quả tình trạng của bệnh tim rất chuẩn. Đồng thời cũng phân tích tình trạng của những bộ phận có liên quan. 

Trường hợp cần xét nghiệm LDH 

Trường hợp cần xét nghiệm LDH 

Những xét nghiệm LDH được tiến hành trong trường hợp có nghi ngờ về sự tổn thương của một số mô. Đồng thời cũng nên xét nghiệm định kỳ để có thể phát hiện kịp thời các căn bệnh liên quan đến tim, thận, gan và ung thư.

Trong trường hợp tai nạn, chấn thương cũng cần xét nghiệm chỉ số LDH. Bởi nó giúp giám sát các thiệt hại mà chấn thương va chạm gây ra cho tế bào. Đồng thời cũng xác định được bệnh thiếu máu hoặc tan máu bất ngờ. Bởi nguyên nhân chính gây ra các bệnh tan máu chủ yếu là do nồng độ LDH cao. Nó làm phá vỡ đi tế bài máu, làm hở van tim,...

Đó chính là những trường hợp cũng như những lý do nên xét nghiệm LDH thường xuyên.

3. Kết quả xét nghiệm LDH bao nhiêu tốt nhất?

Chỉ số LDH ở mức bình thường ổn định đó là: 230 - 460 U/L - ở nhiệt độ 37 độ C. hiện nay cũng có những trường hợp chỉ số LDH thấp hơn bình thường. Thấp hơn bình thường sẽ không gây ra nguy hiểm. Nó thường xuất hiện ở những đối tượng sử dụng lượng lớn vitamin C. Vì vậy, nếu kết quả xét nghiệm LDH của bạn dưới mức trung bình nêu trên thì không cần quá lo lắng. 

Chỉ số LDH an toàn 

Chỉ số LDH an toàn 

4. Những nguyên nhân dẫn đến chỉ số LDH tăng cao

Vậy, bạn có biết, tại sao chỉ số LDH lại tăng cao không? Điểm qua những nguyên nhân chính dưới đây nhé! 

4.1. Thói quen sử dụng rượu bia và chất kích thích

Thói quen sử dụng các chất kích thích thường xuyên sẽ dẫn đến chỉ số LDH tăng rất cao. Nó sẽ dẫn đến mức báo động vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, bạn nên từ bỏ các thói quen hút thuốc, rượu bia. Khi lượng LDH quá cao sẽ dẫn đến các tình trạng phá vỡ tế bào. Nó làm tan máu và làm tổn thương đến não. Dẫn đến các tình trạng bệnh tai biến mạch máu não, thiếu máu tán huyết. 

Nguyên nhân dẫn đến giá trị chỉ số LDH tăng cao 

Nguyên nhân dẫn đến giá trị chỉ số LDH tăng cao 

4.2. Ảnh hưởng của những căn bệnh gan, thận, tim

Ngoài ra, những người có tiền sử bệnh tim, thận, gan cũng sẽ có những ảnh hưởng đến chỉ số LDH. Đặc biệt với bệnh nhân bị bệnh ung thư thì chỉ số này tăng rất cao. Nó làm tổn thương tế bào nghiêm trọng. Có khả năng dẫn đến sự phá hủy tế bào mô toàn cơ thể. Dẫn đến tình trạng suy nhược và mất khả năng chống cự lại những căn bệnh hết sức bình thường. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến các chết nhanh chóng như vậy khi mắc bệnh ung thư.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi xét nghiệm LDH cho kết quả chuẩn xác 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thành lập từ năm 1996. Cho đến nay đã hơn 23 năm hoạt động. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Các dịch vụ của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Các dịch vụ của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Những dịch vụ chính hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp đó là:

  • Cung cấp các dịch vụ khám và chữa bệnh đa khoa.

  • Cung cấp hỗ trợ tư vấn bệnh nhân online và tại nhà.

  • Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

  • Khám bệnh định kỳ cho các cơ quan, các tổ chức công ty, trường học.

  • Dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho gia đình.

  • Bảo lãnh các bảo hiểm viện phí.

6. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám bệnh đáng tin tưởng

Trong nhiều năm qua, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đem lại những kết quả thăm khám chuẩn xác. Đồng thời cũng cung cấp lộ trình điều trị bệnh hiệu quả. Những lý do sau đây chính là điều làm nên được vị trí của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong nhiều năm qua:

  • Đội ngũ các bác sĩ, y tế có trình độ chuyên môn cao. Đây là nơi triệu tập những nhân tài, tiến sĩ, thạc sĩ ngành y giỏi nhất. 

  • Hệ thống các thiết bị y tế được đầu tư vô cùng đầy đủ và hiện đại. Đó chính là nguyên nhân giúp cho hiệu quả điều trị của bệnh nhân tốt hơn. Đồng thời cũng đem đến các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu chính xác nhất.

  • Chăm sóc bệnh nhân tận tình với những y tá có chuyên môn có đạo đức lương y. 

  • Hỗ trợ bệnh nhân thăm khám tại nhà với đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo đem đến kết quả thăm khám tốt nhất. 

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có bảo lãnh viện phí cho những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của 33 công ty. Ví dụ như Bảo hiểm Liberty, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm quân đội MIC, Bảo hiểm MSIG, Bảo hiểm Baoviet Tokio MarineThe Malaysian Insurance Institute, Bảo hiểm Bảo Việt,... 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở chính đó là: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về xét nghiệm chỉ số LDH? Nếu như bạn đang muốn tìm kiếm bệnh viện xét nghiệm LDH đảm bảo cho kết quả chuẩn xác nhất. Đồng thời có thể có phương án điều trị khi kết quả xấu tốt nhất thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là nơi đáng tin tưởng nhất. Để có thể liên hệ nhận tư vấn và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên hệ theo Hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.