Tin tức

Xét nghiệm máu gót chân ở trẻ sơ sinh có cần thiết không?

Ngày 17/01/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, trẻ sơ sinh có thể được xét nghiệm máu gót chân ngay từ khi mới chào đời để chẩn đoán được những căn bệnh nguy hiểm. Vậy thực chất xét nghiệm này có tầm quan trọng như thế nào và có nên làm xét nghiệm này cho trẻ sơ sinh hay không? 

1. Xét nghiệm máu gót chân là gì?

Xét nghiệm máu gót chân là thủ thuật xét nghiệm dành cho trẻ sơ sinh được thực hiện bằng cách chích lấy một vài giọt máu ở gót chân của bé và thấm vào một loại giấy thấm chuyên dụng, sau đó bàn giao cho phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích và đánh giá. 

Xét nghiệm máu gót chân là thủ thuật xét nghiệm dành cho trẻ sơ sinh

Xét nghiệm máu gót chân là thủ thuật xét nghiệm dành cho trẻ sơ sinh

Xét nghiệm máu gót chân thường thực hiện cho trẻ sơ sinh từ 2 - 7 ngày tuổi. Thời điểm thích hợp nhất để làm xét nghiệm này là 48 giờ sau khi sinh vì khi đó kết quả sẽ được chính xác nhất và có thể có biện pháp bảo vệ trẻ sớm nhất. 

Đối với những trẻ bị thiếu cân hoặc sinh non thì nên làm xét nghiệm này trước 20 ngày tuổi. Trường hợp trẻ thiếu máu và phải truyền máu sau sinh thì có thể làm xét nghiệm trong khoảng thời gian 3 tháng sau sinh. 

2. Ý nghĩa của việc làm xét nghiệm máu gót chân 

Từ kết quả xét nghiệm này,  bác sĩ có thể phát hiện và chẩn đoán được các bệnh một số bệnh bẩm sinh và có thể gây nguy hiểm. Cụ thể: 

2.1. Thiếu men G6PD

Thiếu men G6DP là một căn bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể X. Khi mắc chứng này, trẻ thường bị thiếu máu và có biểu hiện vàng da. Do đó, việc làm xét nghiệm máu gót chân sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng của trẻ và giúp trẻ hạn chế bị tán huyết cấp gây nguy hiểm cho bé. 

Thiếu men G6PD gây thiếu máu và vàng da

Thiếu men G6PD gây thiếu máu và vàng da

2.2. Suy giáp bẩm sinh

Suy giáp bẩm sinh là bệnh lý tuyến giáp do cơ thể trẻ không có khả năng tự sản xuất hoặc sản xuất ít lượng hormone hơn bình thường. Tình trạng thiếu hormone tuyến giáp sẽ khiến cơ thể và não trẻ không phát triển được, gây ra tình trạng trẻ bị chậm phát triển thể chất và tinh thần.

Chính vì vậy mà trong trường hợp nghi ngờ, trẻ sơ sinh cần xét nghiệm này để phát hiện sớm tình trạng suy giáp bẩm sinh và có phương hướng bổ sung lượng hormone kịp thời. 

2.3. Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh

Đây là một dạng bệnh lý rối loạn tổng hợp nội tiết tuyến thượng thận ở trẻ sơ sinh. Bệnh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ do tình trạng mất muối cũng như có biểu hiện mơ hồ về giới tính ở bé gái. Xét nghiệm giúp bác sĩ phát hiện bệnh kịp thời để giúp bé tránh được tử vong, đồng thời giảm thiểu tình trạng nam hóa ở cơ quan sinh dục ngoài của bé gái. 

Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh có thể gây nguy hiểm 

Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh có thể gây nguy hiểm 

3. Tại sao lấy máu ở gót chân?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người rằng tại sao lại lấy máu ở gót chân mà không phải ở bộ phận nào khác. Tuy nhiên, thực chất việc lấy máu để làm xét nghiệm có thể lấy từ bất cứ bộ phận nào trên cơ thể trẻ. 

Thế nhưng, lựa chọn lấy máu ở gót chân là do đây là khu vực kém nhạy cảm nhất nên sẽ ít gây cảm giác đau cho trẻ khi chích lấy máu. Đồng thời, đây cũng là khu vực có lượng máu dồi dào có thể đáp ứng đủ lượng máu để tiến hành làm xét nghiệm. 

4. Quá trình lấy mẫu Xét nghiệm máu ở gót chân

Để quá trình lấy mẫu xét nghiệm diễn ra nhẹ nhàng và đơn giản hơn, ba mẹ nên sử dụng khăn nhúng nước ấm và đã được vắt khô để ủ gót chân của trẻ trước khi lấy máu. 

Trẻ sẽ được đặt nằm sao cho chân thấp hơn thân mình để lấy máu, nhân viên y tế thường sẽ chỉ chích lấy vài giọt máu ở gót chân của trẻ là đủ để làm xét nghiệm. Lượng máu đó sẽ được thấm vào giấy chuyên dụng và để khô sau đó gửi đến phòng xét nghiệm. 

Mẫu máu được lấy từ gót chân của trẻ và thấm vào giấy chuyên dụng

Mẫu máu được lấy từ gót chân của trẻ và thấm vào giấy chuyên dụng

Tùy thuộc vào từng loại bệnh lý được lựa chọn để sàng lọc thì thời gian trả kết quả sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, thông thường gia đình có thể nhận được kết quả xét nghiệm của trẻ trong vòng từ 24 - 48 giờ. 

5. Xét nghiệm máu gót chân ở đâu có chi phí hợp lý và kết quả chính xác nhất?

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện lớn trên toàn quốc đều có dịch vụ xét nghiệm máu gót chân cho trẻ sơ sinh. Mức chi phí có thể dao động từ 300.000 - 2.000.000 VNĐ tùy thuộc vào số lượng bệnh muốn sàng lọc hoặc cơ sở y tế mà khách hàng lựa chọn. 

Do xét nghiệm này là một phương pháp xét nghiệm hiện đại và mới được triển khai trong vòng vài năm trở lại đây nên gia đình nên cân nhắc lựa chọn bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để có thể nhận được kết quả chính xác nhất. Gia đình có thể nhận được sự tư vấn về việc làm xét nghiệm máu gót chân tại bệnh viện nơi đăng ký sinh. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành một trong những địa điểm làm xét nghiệm được nhiều gia đình lựa chọn. Thiết bị cơ sở y tế tại MEDLATEC đều là những thiết bị hiện đại được cập nhật công nghệ của các quốc gia tiên tiến trên thế giới. 

Thay vì phải đến tận bệnh viện lấy mẫu máu, bố mẹ có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chỉ với 10.000 đồng cho chi phí đi lại. Sau đó, ngay khi có kết quả bố mẹ sẽ nhận được kết quả xét nghiệm trả về tận nhà hoặc qua email. Với những lợi ích tuyệt vời như vậy, việc xét nghiệm ở trẻ sinh đã không còn là vấn đề gây trăn trở của các bậc cha mẹ nữa. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.