Tin tức

Xét nghiệm máu tại nhà - chủ động kiểm tra, điều trị bệnh kịp thời

Ngày 18/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khi chất lượng cuộc sống càng cải thiện thì con người cũng càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe của chính mình. Thay vì phải chờ đợi nhiều giờ liền để được xét nghiệm ở bệnh viện, giờ đây nhiều người đã lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà để chủ động kiểm soát, phòng ngừa bệnh, bảo vệ cho sức khỏe của mình.

1. Xét nghiệm máu - những thông tin tổng quát

1.1. Có mấy loại Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là loại xét nghiệm được thực hiện trên mẫu máu để đếm các loại tế bào, đo hàm lượng một số chất nhất định trong máu. Nhờ kết quả xét nghiệm máu mà tìm ra được nguyên nhân, dấu hiệu của một số bệnh; đánh giá được hiệu quả điều trị.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý

Xét nghiệm máu bao gồm những loại sau:

- Xét nghiệm tổng phân tích máu 

Đây là xét nghiệm được thực hiện phổ biến nhất hiện nay, xuất hiện nhiều nhất trong các lần kiểm tra sức khỏe định kỳ. Xét nghiệm này đo lường nhiều phần khác nhau của máu; có thể phát hiện các rối loạn, bệnh về máu như thiếu máu, đông máu, nhiễm trùng,...

- Xét nghiệm hóa sinh máu

Đây là một nhóm xét nghiệm đo những hóa chất khác nhau trong máu. Kết quả xét nghiệm hóa sinh máu cung cấp cho bác sĩ thông tin về các hệ cơ quan trong cơ thể. Xét nghiệm này gồm: đường huyết, đo chức năng gan thận, canxi và điện giải…

Ngoài 2 loại xét nghiệm cơ bản trên đây còn có các xét nghiệm về miễn dịch dị ứng, xét nghiệm các loại vi khuẩn ký sinh trùng, nội tiết - hormone,...

1.2. Tác dụng của xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp cần thiết để cung cấp các chỉ số quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý. Sự tăng/ giảm nồng độ các chất trong máu hỗ trợ bác sĩ theo dõi hiệu quả điều trị ở mức độ nào, có phản ứng tốt với thuốc, có khả năng chữa khỏi bệnh không để điều chỉnh lượng thuốc hoặc phương pháp điều trị. Đặc biệt, khi xét nghiệm này được thực hiện định kỳ thì sẽ giúp phát hiện bệnh sớm để có hướng xử trí hiệu quả nhất.

Có rất nhiều loại xét nghiệm máu khác nhau, mỗi loại xét nghiệm sẽ có những ý nghĩa riêng:

- Xét nghiệm công thức máu cho biết: tình trạng thiếu máu; bệnh về máu khác như hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu, suy tủy,...

- Xét nghiệm đường máu chẩn đoán bệnh tiểu đường.

- Xét nghiệm mỡ máu đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Xét nghiệm máu sốt xuất huyết phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

- Xét nghiệm viêm gan A, B,… để chẩn đoán bệnh viêm gan.

- Xét nghiệm HIV chẩn đoán tình trạng nhiễm HIV hay không...

Đối với những bệnh có tính chất di truyền thì xét nghiệm máu cho kết quả tương đối chính xác. Đối với bệnh lây truyền qua đường tình dục, bên cạnh xét nghiệm máu thì cũng cần làm thêm 1 số xét nghiệm khác thì mới có thể chẩn đoán chính xác được.

2. Xét nghiệm máu tại nhà MEDLATEC - chủ động phát hiện, điều trị bệnh kịp thời

2.1. Khi nào cần Xét nghiệm máu tại nhà?

Quan niệm truyền thống cho rằng chỉ khi nào có bệnh thì mới nên làm xét nghiệm máu nhưng thực tế các bác sĩ khuyến cáo mỗi người nên làm xét nghiệm này định kỳ mỗi năm 1 - 2 lần để chủ động kiểm tra, theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình. 

Nhân viên MEDLATEC lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà cho khách hàng

Nhân viên MEDLATEC lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà cho khách hàng

Ngoài ra, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường thì cũng nên thực hiện xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời, điều trị bệnh ngay từ khi còn sớm. Đây cũng chính là những thời điểm bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm máu tại nhà nếu thấy ngại đến bệnh viện vừa mệt mỏi vì chờ đợi vừa tốn thời gian và công sức đi lại.

2.2. Chủ động phát hiện, điều trị kịp thời nhờ xét nghiệm máu tại nhà MEDLATEC

Không phải ngẫu nhiên mà dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm máu tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay từ khi ra đời đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của nhiều khách hàng. Để đạt được điều ấy, lý do đầu tiên cần phải kể đến đó là:

- Thứ 1, với dịch vụ hoạt động 24/7 này khách hàng có thể chủ động đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm theo khung giờ thuận tiện nhất cho mình mà không lo ảnh hưởng đến công việc.

- Thứ 2, khi chọn xét nghiệm máu ở nhà, khách hàng không cần phải mất thời gian, công sức để đến viện. Thay vào đó, họ chỉ cần ngồi nhà, thực hiện một cú điện thoại, nhân viên y tế sẽ nhanh chóng hỗ trợ đặt lịch và đến đúng địa chỉ mà họ yêu cầu để lấy máu đưa đến bệnh viện làm xét nghiệm. Hơn thế nữa, khách hàng cũng không phải sốt ruột, mệt mỏi ngồi chờ kết quả xét nghiệm vì chỉ sau khi lấy mẫu vài giờ, kết quả ấy sẽ được trả đến tận nhà hoặc nhận theo cách cách thức: điện thoại, email, tra cứu website,... mà khách hàng muốn.

- Thứ 3, thao tác đặt lịch xét nghiệm tại nhà vô cùng đơn giản. Khách hàng chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 (Hà Nội) và (08) 38 657 574 (TP. HCM) hoặc đăng ký qua website medlatec.vn, qua facebook của bệnh viện, qua ứng dụng iCNM,... tư vấn viên của chúng tôi sẽ gọi điện và hẹn lịch đến lấy mẫu.

- Thứ 4, yên tâm về kết quả xét nghiệm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều danh mục xét nghiệm máu tại nhà với hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đủ khả năng cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn sở hữu đội ngũ bác được đào tạo bài bản với hàng chục năm kinh nghiệm chữa trị nên khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm máu sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe người bệnh.

2.3. Quy trình xét nghiệm máu tại nhà có đơn giản không?

Thời gian lấy mẫu xét nghiệm máu tại nhà của chúng tôi diễn ra chỉ trong khoảng vài phút, quá trình rút máu cũng hết sức nhẹ nhàng, thực hiện theo quy trình lấy máu bài bản của Bộ Y tế. 

Dịch vụ xét nghiệm máu tại nhà MEDLATEC mang đến sự an tâm cho khách hàng

Dịch vụ xét nghiệm máu tại nhà MEDLATEC mang đến sự an tâm cho khách hàng

- Bước 1: Cán bộ y tế đi găng tay cho chính mình rồi buộc 1 dây quấn xung quanh cánh tay khách hàng để cho dòng máu chảy chậm lại và tĩnh mạch nổi rõ, giúp việc lấy máu trở nên dễ hơn.

- Bước 2: Cán bộ y tế dùng chất khử trùng lau sạch vùng da chuẩn bị lấy mẫu máu.

- Bước 3: Cán bộ y tế đưa một kim tiêm gắn vào ống chân không có gán nhãn tên và chi tiết của khách hàng để rút mẫu máu. Lúc này khách hàng sẽ có thể cảm thấy ngứa hoặc châm chích một chút chứ không hề thấy đau. MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân tiên phong trong việc lấy mẫu xét nghiệm bằng ống chân không với nhiều ưu điểm: giảm đau, tránh lấy máu nhiều lần khi cần thêm mẫu và đảm bảo chất lượng mẫu máu trong quá trình vận chuyển nên khách hàng hoàn toàn yên tâm.

- Bước 4: Kim tiêm được cán bộ y tế rút ra sau đó tại vị trí này sẽ được áp một miếng bông chặt trên da và băng lại để cầm máu và giữ cho vết thương được sạch sẽ.

- Bước 5: Mẫu máu được cán bộ y tế bảo quản trong túi đá khô đúng quy cách nhanh chóng đưa đến phòng thí nghiệm để tiến hành phân tích.

- Bước 6: Sau khi lấy kết mẫu máu vài giờ, kết quả xét nghiệm sẽ có và được cán bộ y tế gửi đến tận nhà khách hàng hoặc trả theo hình thức: gọi hoặc nhắn tin qua điện thoại, gửi qua email, fax, tra cứu ứng dụng iCNM hoặc website medlatec.vn.

- Bước 7: Đội ngũ cán bộ y tế của chúng tôi gọi điện tư vấn kết quả xét nghiệm, hướng dẫn phương hướng điều trị hoặc chăm sóc sức khỏe cho khách hàng.

 Đội ngũ cán bộ y tế của chúng tôi gọi điện tư vấn kết quả xét nghiệm, hướng dẫn phương hướng điều trị hoặc chăm sóc sức khỏe cho khách hàng.

Đội ngũ cán bộ y tế của chúng tôi gọi điện tư vấn kết quả xét nghiệm, hướng dẫn phương hướng điều trị hoặc chăm sóc sức khỏe cho khách hàng

Với 24 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin khẳng định uy tín về chuyên môn và chất lượng dịch vụ xét nghiệm máu tại nhà trên toàn quốc. Chúng tôi tin rằng dịch vụ này đã xóa đi e ngại cho rất nhiều khách hàng, giúp họ chủ động chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Hiện nay (04/2/2020 - 15/04/2020) chúng tôi còn triển khai Gói xét nghiệm sàng lọc một số tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân để khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế tại nhà, tránh được nguy cơ lây chéo bệnh do đến môi trường y tế đông người mà vẫn sàng lọc bước đầu được các nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng giống “cúm” trong mùa dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp. Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về gói xét nghiệm này có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được cán bộ y tế của chúng tôi giải đáp cặn kẽ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.