Tin tức

Xét nghiệm NIPT có cần thiết không?

Ngày 16/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để sàng lọc dị tật thai nhi, mẹ bầu có thể lựa chọn những phương pháp như siêu âm, Double test hay Triple test, NIPT,… Trong đó, xét nghiệm NIPT được rất nhiều mẹ bầu quan tâm, lựa chọn. Vậy xét nghiệm NIPT có cần thiết không, có ưu điểm gì và nên thực hiện ở cơ sở y tế nào?

1. Xét nghiệm NIPT có cần thiết không?

Trẻ bị dị tật bẩm sinh không thể phát triển bình thường như bạn bè cùng lứa tuổi, chịu nhiều thiệt thòi và còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Sàng lọc dị tật thai nhi rất quan trọng để mẹ bầu có thể an tâm về sự phát triển của con. Trong những trường hợp thai có nguy cơ cao dị tật, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ theo dõi, can thiệp kịp thời hay có kế hoạch phối hợp hồi sức sơ sinh khi sinh hoặc kế hoạch điều trị sau sinh. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng giải thích chi tiết về tình trạng của thai để mẹ bầu hiểu, chuẩn bị tâm lý và đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Xét nghiệm NIPT đơn giản và dễ thực hiện

Xét nghiệm NIPT đơn giản và dễ thực hiện

Hiện nay, NIPT là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều mẹ bầu phân vân “xét nghiệm NIPT có cần thiết không”. Trên thực tế, xét nghiệm NIPT không bắt buộc nhưng lại mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn những phương pháp sàng lọc khác, cụ thể như sau: 

- Tỷ lệ chính xác cao, có thể lên đến 99%: Đây là tỷ lệ vượt trội hơn hẳn Double TestTriple Test. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác, mẹ bầu cũng cần lưu ý: 

+ Thực hiện đúng thời điểm: Nên thực hiện vào tuần thai thứ 9. Nếu xét nghiệm quá sớm, lượng DNA của thai nhi trong máu mẹ sẽ không cao, không ổn định dễ cho kết quả âm tính giả. 

+ Loại xét nghiệm này yêu cầu thực hiện trên những loại máy móc, trang thiết bị hiện đại nên không phải cơ sở y tế nào cũng có đủ năng lực thực hiện. 

- Có thể thực hiện từ sớm: So với những loại xét nghiệm khác, NIPT có thể thực hiện sớm, ngay từ tuần thai thứ 9. Phát hiện sớm dị tật thai nhi là những yếu tố rất quan trọng để có những biện pháp can thiệp kịp thời, nhằm giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ  

- Sàng lọc được nhiều dị tật thai nhi: NIPT có thể phát hiện được tình trạng thừa hay thiếu 1 nhiễm sắc thể trong một cặp cũng như các bất thường về cấu trúc như mất, lặp đoạn nhiễm sắc thể. Chính vì thế có thể phát hiện được nhiều loại dị tật bẩm sinh hơn so với các loại xét nghiệm khác chẳng hạn như hội chứng Down, Patau, Turner hay Edwards,… Qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra hướng xử trí phù hợp.

- Dễ thực hiện và đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi:

Xét nghiệm NIPT là loại sàng lọc dị tật thai nhi không xâm lấn. Bác sĩ sẽ thực hiện phân tích mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch của thai phụ nên rất an toàn, không gây ảnh hưởng đến thai nhi, không tiềm ẩn nguy cơ sảy thai như những thủ thuật xâm lấn. Hơn nữa, mẹ bầu có thể thực hiện mọi lúc và không cần nhịn ăn trước khi lấy máu. 

Xét nghiệm NIPT không xâm lấn nên an toàn cho thai nhi

Xét nghiệm NIPT không xâm lấn nên an toàn cho thai nhi

- Kết quả xét nghiệm NIPT còn có tác dụng hạn chế những trường hợp sinh thiết gai nhau và chọc ối không cần thiết. 

2. Xét nghiệm NIPT phù hợp với những ai?

Sàng lọc dị tật thai nhi là vấn đề mà tất cả mẹ bầu đều cần quan tâm. Trong đó, xét nghiệm NIPT có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp phát hiện sớm và chính xác dị tật thai nhi. Chính vì thế, xét nghiệm này được khuyến khích với tất cả đối tượng mẹ bầu. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây cần lưu ý hơn về vấn đề này: 

- Những mẹ bầu thường xuyên phải sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất độc hại, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá,…

Những mẹ bầu có nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm NIPT

Những mẹ bầu có nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm NIPT

- Phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi, từng bị sảy thai, lưu thai,…

- Tiền sử gia đình về các bệnh rối loạn di truyền. 

- Kết quả siêu âm thai, Double test, Triple test có bất thường. 

Mặc dù có tỷ lệ chính xác rất cao. Tuy nhiên, nếu kết quả NIPT là dương tính, mẹ bầu vẫn nên thực hiện một số biện pháp chẩn đoán xâm lấn như chọc ối có thể khẳng định chính xác về tình trạng của thai nhi. 

3. Thực hiện xét nghiệm NIPT ở đâu?

Xét nghiệm NIPT đòi hỏi phải thực hiện trên các loại máy móc hiện đại vì việc giải trình tự gen vô cùng phức tạp. Hơn nữa, bác sĩ thực hiện cũng cần có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm mới có thể đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ y tế uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về Sản khoa và Di truyền học. Không chỉ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm mà các bác sĩ còn luôn tận tâm với người bệnh. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết để mẹ bầu hiểu rõ về tình trạng thai nhi.

Mẹ bầu có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm NIPT tại nhà của MEDLATEC

Mẹ bầu có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm NIPT tại nhà của MEDLATEC

Gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh, MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, để mang đến dịch vụ y tế chất lượng nhất. Các loại máy móc xét nghiệm của MEDLATEC đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt song hành 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ. 

MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm NIPT tại nhà rất thuận tiện, đảm bảo chính xác với mức chi phí rất hợp lý. Khách hàng lựa chọn lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cũng được các bác sĩ đọc kết quả, tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Với  mong muốn được đồng hành, sẻ chia giúp mẹ bầu có một thai kỳ suôn sẻ và con yêu chào đời khỏe mạnh. Từ nay đến hết 31/12/2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng mẹ bầu gói quà tặng đặc biệt với giá trị lên tới 1 triệu đồng khi sử dụng 1 trong 4 gói: NIPT EXTRA, NIPT PRO, NIPT PLUS, NIPT TWIN tại các cơ sở y tế trên toàn quốc, hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cụ thể như sau:

  • Tặng gói xét nghiệm thai kỳ cơ bản cho mẹ (trị giá 440.000 VNĐ).

  • Tặng gói xét nghiệm sàng lọc sơ sinh 5 bệnh cho bé (trị giá 500.000 VNĐ), bao gồm: tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, suy giáp trạng bẩm sinh, bệnh thiếu men G6PD, rối loạn chuyển hóa đường Galactose, bệnh Phenylceton niệu.

Đây là cơ hội vàng mà các mẹ bầu không nên bỏ lỡ khi vừa được sàng lọc dị tật thai nhi trước sinh, đồng thời được kiểm tra những chỉ số xét nghiệm thai kỳ cần thiết và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc sơ sinh ngay khi trẻ vừa ra đời nhằm sàng lọc sớm các bệnh lý trẻ có thể gặp và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp mẹ bầu tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “xét nghiệm NIPT có cần thiết không”. Để được tìm hiểu thêm thông tin về xét nghiệm NIPT hoặc có nhu cầu đăng ký thăm khám thai, thực hiện xét nghiệm NIPT, mời mẹ bầu liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, hoặc đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY, tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.