Tin tức

Xét nghiệm NIPT Đắk Lắk: MEDLATEC là lựa chọn an tâm hàng đầu của mẹ bầu

Ngày 03/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm NIPT không chỉ giúp sàng lọc nguy cơ dị tật thai nhi với độ chính xác cao mà còn rất an toàn đối với thai nhi và mẹ bầu. Tuy nhiên, đây là một xét nghiệm phức tạp và cần được thực hiện trên các loại máy móc hiện đại. Nếu đang băn khoăn về một địa chỉ làm xét nghiệm NIPT Đắk Lắk uy tín, chất lượng, mẹ bầu đừng quên lựa chọn MEDLATEC!

1. Những ưu điểm của xét nghiệm NIPT

Trước khi tìm kiếm về một địa chỉ thực hiện xét nghiệm NIPT Đắk Lắk chất lượng, bạn nên tìm hiểu rõ hơn về loại xét nghiệm đặc biệt này. 

Xét nghiệm NIPT là một loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn. Đây là phương pháp phân tích DNA tự do của thai nhi dựa vào mẫu máu của mẹ bầu. Thông qua đó, bác sĩ sẽ nhận biết được sự bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi.

Xét nghiệm NIPT giúp phát hiện chính xác dị tật bẩm sinh

Xét nghiệm NIPT giúp phát hiện chính xác dị tật bẩm sinh

So với những phương pháp khác, xét nghiệm NIPT có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn: 

- Độ chính xác lên đến 99%: Đây là tỷ lệ vượt trội hơn nhiều so với những phương pháp trước đây như Double test, Triple test. Bằng công nghệ giải trình tự gen mới và hiện đại, các chuyên gia có thể phân tích các DNA tự do của thai nhi thông qua mẫu máu được lấy từ người mẹ. 

Kết quả này sẽ cho thấy rõ những bất thường trong các nhiễm sắc thể - chính là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Dị tật thai nhi chính là nỗi ám ảnh của nhiều bà mẹ vì nó có thể ảnh hưởng rất xấu đến khả năng sống của trẻ, sự phát triển về trí tuệ và khả năng vận động của trẻ cũng như tương lai của đứa trẻ sau này. 

Lưu ý: Một số yếu tố cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả NIPT đó là mẹ bầu có mắc bệnh lý liên quan đến ung thư hoặc miễn dịch nào không, mẹ bầu đã từng ghép tủy hoặc các cơ quan-nội tạng, mẹ bầu có được truyền máu hoặc thực hiện cho máu trong 6 tháng gần nhất hay không,...

- Toàn diện: Nếu như các phương pháp sàng lọc trước sinh trước đây chỉ có thể phát hiện được một số dạng dị tật bẩm sinh phổ biến như Down, Patau, Edward,… thì xét nghiệm NIPT có thể sàng lọc được 23 cặp nhiễm sắc thể tương ứng với nhiều loại dị tật bẩm sinh nghiêm trọng khác. 

Cần làm xét nghiệm NIPT trên hệ thống máy móc hiện đại

Cần làm xét nghiệm NIPT trên hệ thống máy móc hiện đại

- An toàn: Những phương pháp sàng lọc trước sinh có xâm lấn như chọc ối,... có thể ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, với NIPT, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm vì loại xét nghiệm này không gây xâm lấn, chỉ cần lấy khoảng 8 đến 10ml máu đường tĩnh mạch của mẹ bầu.

Hơn nữa, xét nghiệm có độ chính xác cao nên có thể hạn chế tối đa được những nguy cơ âm tính giả khiến mẹ bầu không cần phải thực hiện những loại xét nghiệm xâm lấn không cần thiết.

- Phát hiện nguy cơ dị tật thai nhi từ sớm: Ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ, mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm NIPT. Kết quả xét nghiệm này kết hợp với kết quả hình ảnh siêu âm sẽ cho thấy rất rõ về nguy cơ dị tật thai nhi. Nếu thực hiện xét nghiệm sớm hơn, có thể không cho kết quả rõ ràng hoặc kết quả không chính xác. 

- Sau khoảng 2 đến 4 ngày tính từ thời điểm xét nghiệm, mẹ bầu có thể nhận được kết quả. 

Tuy là một loại xét nghiệm còn khá mới nhưng NIPT đã được nhiều mẹ bầu quan tâm và lựa chọn. Loại xét nghiệm này có thể phát hiện dị tật bẩm sinh do di truyền từ sớm, giúp bác sĩ và gia đình chủ động trong việc theo dõi và chăm sóc thai nhi cũng như đưa ra các quyết định phù hợp.

2. Mẹ bầu nên xét nghiệm NIPT trong những trường hợp nào?

Tất cả mẹ bầu đều nêu thực hiện xét nghiệm NIPT. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây cần chú ý hơn tới vấn đề này: 

Mẹ bầu lớn tuổi được khuyến khích làm xét nghiệm NIPT

Mẹ bầu lớn tuổi được khuyến khích làm xét nghiệm NIPT

- Mẹ bầu có kết quả siêu âm có bất thường theo dõi liên quan tới bất thường nhiễm sắc thể. 

- Mẹ bầu đã làm các xét nghiệm sàng lọc khác (double test, triple test) có kết quả là nguy cơ cao. 

- Mẹ bầu có tiền sử thai lưu, thai IVF, mẹ hạn chế chọc ối,...

- Các mẹ bầu có nguy cơ cao sinh con dị tật như bà bầu cao tuổi, sinh con trước đó đã được chẩn đoán mắc phải một số dị tật bẩm sinh như Down hay một số hội chứng khác. 

3. Một số điều cần chuẩn bị trước khi xét nghiệm NIPT?

Để xét nghiệm NIPT chính xác, mẹ bầu cần chú ý đến những vấn đề sau: 

- Trước khi lấy mẫu, mẹ bầu không cần phải nhịn ăn mà vẫn ăn uống như bình thường. 

- Xét nghiệm NIPT không phải là xét nghiệm bắt buộc nhưng lại được khuyến khích vì mang tính chính xác cao hơn nhiều so với Double Test hoặc Triple Test. Đặc biệt những trường hợp như mẹ bầu lớn tuổi, mẹ bầu từng bị sảy thai không rõ nguyên nhân, từng sinh non,... thì càng nên thực hiện NIPT.  

4. Địa chỉ xét nghiệm NIPT Đắk Lắk đáng tin cậy

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là địa chỉ xét nghiệm NIPT Đắk Lắk uy tín dành cho những khách hàng sống tại Đắk Lắk và các tỉnh thành lân cận. 

MEDLATEC Đắk Lắk địa chỉ xét nghiệm NIPT Đắk Lắk chất lượng

MEDLATEC Đắk Lắk địa chỉ xét nghiệm NIPT Đắk Lắk chất lượng

MEDLATEC chính là nơi quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành và tận tâm với người bệnh. Hệ thống máy móc hiện đại cũng là một ưu điểm vượt trội của MEDLATEC. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ. 

Mẹ bầu có thể lựa chọn dịch vụ thăm khám trực tiếp tại viện hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm NIPT tận nơi mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác. Với dịch vụ lấy mẫu tận nơi, mẹ bầu sẽ không cần di chuyển xa, tiết kiệm thời gian và chỉ mất thêm phụ phí 10.000 đồng/ lượt lấy mẫu. 

Mẹ bầu có thể gọi đến Hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi hoặc lựa chọn xét nghiệm trực tiếp tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk - số 27 Lạc Long Quân, Tân Thành, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.