Tin tức

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai có cần thiết không?

Ngày 29/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các chuyên gia cho biết, việc làm các xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai đối với cả nam giới và nữ giới là cần thiết. Hiệu quả của việc mang thai, nhất là đối với những người chuẩn bị mang thai nhờ vào các biện pháp hỗ trợ, có thể được đánh giá chính xác hơn thông qua các xét nghiệm này. 

1. Tìm hiểm về xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

1.1. Đối với nữ giới

Thông thường, các xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai cần được thực hiện đối với nữ giới bao gồm:

Xét nghiệm Testosterone

Không chỉ là hormone nam giới, Testosterone cũng có thể tìm thấy trong cơ thể phụ nữ với một nồng độ nhất định. Cũng giống như ở nam giới, Testosterone giúp phụ nữ tăng ham muốn và khoái cảm tình dục.

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

 Testosterone là hormone có vai trò giúp tăng ham muốn và khoái cảm tình dục

Nếu nồng độ Testosterone đo được ở người phụ nữ nằm trong khoảng từ 15 - 70 mg/dL thì được coi là bình thường.

Nồng độ Testosterone cao bất thường ở phụ nữ có thể là dấu hiệu tiêu cực: cụ thể là nguy cơ cao mắc hội chứng đa nang buồng trứng và một số dạng u hiếm gặp khác. 

Xét nghiệm Progesterone

Trong các xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai thì xét nghiệm Progesterone giữ vai trò quan trọng bởi để bảo vệ tốt thai nhi thì cần duy trì nồng độ Progesterone ở mức cao. Progesterone không chỉ có khả năng ức chế quá trình trứng chín và rụng mà còn thúc đẩy tuyến vú và niêm mạc tử cung phát triển. 

Nồng độ Progesterone là phù hợp nếu ở khoảng 5 - 20 ng/mL với những phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Thường phụ nữ có thai sẽ có nồng độ Progesterone cao hơn mức này, nếu không có thể gây tình trạng mệt mỏi, trầm cảm, đau ngực, mọc mụn trứng cá, khô âm đạo, ham muốn suy giảm,... Đặc biệt, khả năng sinh sản của người phụ nữ có thể bị ảnh hưởng nếu không có sự cân bằng giữa progesterone và estrogen khiến kinh nguyệt rối loạn, ngăn cản quá trình rụng trứng.

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

 Phụ nữ mang thai thường có nồng độ Progesterone cao hơn mức bình thường

Xét nghiệm Estrogen

Đối với bất kỳ người phụ nữ nào mà nói, một trong những hormone quan trọng không thể thiếu chính là Estrogen. 

Nồng độ Estradiol trong cơ thể sẽ được đo lường thông qua xét nghiệm nội tiết tố Estrogen. Nếu hàm lượng đo được trong khoảng từ 20 - 60 pg/Ml hoặc 70 - 220 pmol/L thì là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu chỉ số này vượt quá ngưỡng bình thường có thể dẫn đến một số triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, rối loạn cảm xúc, nhức đầu, rụng tóc hay dẫn đến nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Xét nghiệm LH

LH với vai trò làm chín noãn và giải phóng trước, là loại hormone được tiết ra bởi thùy trước tuyến yên. Nồng độ hormone LH thông thường nằm trong khoảng 0,8 - 26 IU/L. 

Nồng độ LH đo được quá cao có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng ở người phụ nữ.

Xét nghiệm FSH

Khả năng dự trữ buồng trứng đối với quá trình thụ thai ở người phụ nữ có thể xem là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định. Để đánh giá được điều này, người ta sẽ thông qua chỉ số FSH đo được trong cơ thể người phụ nữ đó. 

Ngưỡng bình thường của hàm lượng FSH là từ 1,4 - 9,6 IU/L. Người phụ nữ sẽ có nguy cơ suy buồng trứng hoặc buồng trứng đa nang nếu có nồng độ FSH cao hơn ngưỡng quy định.

Xét nghiệm AMH

Trong công tác chẩn đoán và điều trị hiếm muộn hiện nay, xét nghiệm được xem như có giá trị nhất phải kể đến xét nghiệm AMH - giúp đánh giá khả năng dự trữ nang noãn của buồng trứng, từ đó tiên lượng khả năng sinh sản có tốt hay không.

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Xét nghiệm AMH được xem là phương pháp có giá trị nhất trong công tác chẩn đoán và điều trị hiếm muộn 

Xét nghiệm AMH không cần chờ đến kỳ kinh nguyệt mà có thể tiến hành vào bất cứ thời điểm nào do nồng độ này trong cơ thể tương đối ổn định.

Nồng độ AMH an toàn là từ 2 - 6,8 ng/ml.

Xét nghiệm Prolactin

Đối với phụ nữ đang cho con bú thì việc nồng độ Prolactin tăng cao là điều hoàn toàn bình thường bởi đây là hormone quan trọng giúp kích thích khả năng tiết sữa ở tuyến vú. Tuy nhiên, nếu nồng độ Prolactin đo được quá cao ở phụ nữ bình thường thì có thể dẫn đến vô sinh. 

Giới hạn an toàn đối với hàm lượng Prolactin là 127 - 637 μU/mL.

1.2. Đối với nam giới

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai không chỉ dành cho nữ giới mà còn cho cả nam giới. Để việc thụ thai đạt hiệu quả tốt thì việc kiểm tra sức khỏe sinh sản đối với cả 2 giới là cần thiết.

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Kiểm tra sức khỏe sinh sản đối với cả 2 giới là cần thiết cho quá trình thụ thai hiệu quả

Xét nghiệm Testosterone: vẫn là với chức năng giúp kích thích ham muốn và tăng khoái cảm tình dục. Xét nghiệm Testosterone giúp bác sĩ đánh giá được xem người nam đó có bị suy giảm ham muốn hay không bởi điều  này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Xét nghiệm FSH: được chỉ định nhằm xác định và tìm ra nguyên nhân tình trạng không có tinh trùng ở nam giới, từ đó có phương án hỗ trợ phù hợp. Ngoài ra, còn làm các xét nghiệm khác như : LH, Prolactin, estradiol cũng cần thiết với nam giới.

2. Một số xét nghiệm nên thực hiện khi chuẩn bị mang thai

Bên cạnh xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai, để giúp việc mang thai diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định làm thêm một số xét nghiệm như: chức năng tuyến giáp, đường máu, chức năng gan thận, tổng phân tích máu, các bệnh truyền nhiễm: VGb, HIV,... các bệnh nhiễm trùng khi mang thai như: Rubella, CMV, toxoplasma.

Với những cặp vợ chồng đang có ý định mang thai, nhất là những người hiếm muộn, thì nên đến thăm khám tại các cơ sở uy tín để được tư vấn và chỉ định làm các xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai cần thiết. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên làm một số hay tất cả các xét nghiệm nội tiết. 

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

 Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên làm một số hay tất cả các xét nghiệm nội tiết

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám sức khỏe và đánh giá khả năng sinh sản uy tín, chính xác nhất tại Hà Nội hiện nay. Với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành lĩnh vực sản phụ khoa, chắc chắn sẽ mang lại cho khách hàng những chẩn đoán và tư vấn tốt nhất. 

Để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến các xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai, quý khách vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.