Tin tức

Xét nghiệm nội tiết là gì và địa chỉ thực hiện uy tín tại Hà Nội?

Ngày 29/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe hay cụ thể là sức khỏe sinh sản của một người có thể bị ảnh hưởng trực tiếp khi nội tiết tố trong cơ thể gặp rối loạn. Do đó, bác sĩ thường khuyên mọi người nên làm xét nghiệm nội tiết định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm/lần để kiểm tra và theo dõi. Vậy thực chất xét nghiệm nội tiết là gì và đâu là địa chỉ đảm bảo an toàn và chính xác để làm những xét nghiệm này? 

1. Xét nghiệm nội tiết là gì?

Xét nghiệm nội tiết tố bao gồm các xét nghiệm nhỏ, được tiến hành với mục đích kiểm tra và đánh giá đời sống tình dục, khả năng sinh con và sức khỏe sinh sản nói chung ở cả nam giới và nữ giới. Cụ thể:

Đối với nữ giới: thông qua xét nghiệm nội tiết tố để kiểm tra hoạt động của buồng trứng cùng với khả năng dự trữ noãn. Từ đó, đánh giá chức năng sinh sản, nguy cơ vô sinh và tình trạng rối loạn nội tiết (nếu có) để có phương pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Đối với nam giới: dựa vào kết quả xét nghiệm nội tiết để theo dõi nồng độ các hormone quan trọng như FSH, LH, Testosterone và Androgen từ đó đảm bảo quá trình sinh tinh diễn ra bình thường. 

Xét nghiệm nội tiết là gì

 Xét nghiệm nội tiết được thực hiện nhằm đánh giá khả năng sinh sản

2. Các xét nghiệm nội tiết tố nam phổ biến

2.1. Xét nghiệm Estradiol (E2)

Là hormone có hoạt lực mạnh nhất, Estradiol do tinh hoàn và tuyến thượng thận của nam giới sản xuất ra.

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm Estradiol:

- Nồng độ Estradiol đo được trong khoảng 28 - 156 pmol/l được coi là bình thường.

- Nồng độ Estradiol tăng: do trẻ bị dậy thì sớm hoặc rối loạn cương dương, nữ hóa tuyến vú ở nam giới.

- Nồng độ Estrogen giảm: có thể là do dậy thì muộn, suy tuyến sinh dục gây ra.

2.2. Xét nghiệm FSH

Để phân biệt giữa suy sinh dục có hoặc không kèm suy hạ đồi/ cường hạ đồi, người ta sẽ tiến hành làm xét nghiệm đo nồng độ hormone FSH trong cơ thể nam giới. Xét nghiệm FSH thường được chỉ định với tất cả những người không có tinh trùng hoặc người có các vấn đề suy sinh tinh không rõ nguyên nhân. 

Xét nghiệm nội tiết là gì

Nguyên nhân gây suy tinh có thể là do nồng độ FSH tăng cao

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm FSH:

- Nồng độ FSH bình thường: trong khoảng từ 2 - 12 mlU/ml. 

- Nồng độ FSH vượt mức bình thường: tinh hoàn đáp ứng kém với kích thích do nội tiết hướng sinh dục tạo ra. Tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng do tổn thương quá trình sinh tinh. 

- Nồng độ FSH giảm: là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy tuyến yên, suy hạ đồi. 

Trên thực tế, xét nghiệm FSH cùng với LH thường được thực hiện nhằm mục đích đánh giá chức năng tuyến sinh dục - trục dưới đồi nam giới và chẩn đoán các bệnh cụ thể như: rối loạn tuyến yên, tuyến sinh dục, vùng dưới đồi, giảm chức năng sinh dục, tình trạng vô sinh, bệnh bẩm sinh với bất thường nhiễm sắc thể.

2.3. Xét nghiệm Testosterone

Trong 4 loại hormone nam giới đã nhắc đến ở trên thì quan trọng nhất vẫn là Testosterone. Đây là loại hormone giúp nam giới tăng khoái cảm cũng như kích thích ham muốn tình dục. Xét nghiệm Testosterone được tiến hành tương tự như xét nghiệm máu thông thường. Thời điểm tốt nhất nên làm xét nghiệm Testosterone là vào buổi sáng vì lúc này lượng hormone Testosterone được cho là cao nhất. 

Xét nghiệm nội tiết là gì

Thời điểm tốt nhất nên làm xét nghiệm Testosterone là vào buổi sáng

Để tránh ảnh hưởng đến lượng Testosterone có trong máu, nam giới cần tạm ngưng sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào trước khi làm xét nghiệm. Bác sĩ sau khi xem xét các triệu chứng và biểu hiện lâm sàng sẽ có biện pháp thăm khám chuyên sâu phù hợp. 

Một số trường hợp có thể được chỉ định tiến hành xét nghiệm Testosterone lần hai để đánh giá chính xác hơn tình trạng hormone trong cơ thể. 

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm Testosterone:

- Nồng độ Testosterone từ 300 - 1000 ng/dl: ngưỡng bình thường.

- Nồng độ Testosterone giảm: khiến cơ thể mệt mỏi, hứng thú tình dục suy giảm, giảm năng lượng hoạt động, rối loạn cương cứng hay thậm chí vô sinh,...

3. Một số xét nghiệm nội tiết tố nữ

Để kiểm tra khả năng sinh sản và theo dõi hoạt động của các cơ quan chức năng trong cơ thể, phụ nữ được khuyến cáo nên làm xét nghiệm nội tiết từ 6 tháng đến 1 năm/ lần. Đặc biệt, xét nghiệm cần được thực hiện thường xuyên hơn với những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, khó mang thai hoặc từng can thiệp thụ tinh trong ống nghiệm,...

Một số xét nghiệm nội tiết tố nữ nên được thực hiện, điển hình như:

3.1. Xét nghiệm Prolactin

Đây là hormone đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng sinh sản ở người phụ nữ, có tác dụng ức chế hormone sinh sản kích thích nang FSH và hormone bài tiết GnRH. Rối loạn rụng trứng có thể xảy ra và gây vô sinh nếu hàm lượng Prolactin trong cơ thể tăng cao.

3.2. Xét nghiệm AMH

AMH là tên viết tắt của Anti Müller Hormone được sản xuất bởi các tế bào trong nang buồng trứng. Hormone này có thể ảnh hưởng và kích thích khả năng cung cấp cũng như dự trữ trứng của buồng trứng. Do đó, nữ giới thường có nguy cơ vô sinh cao nếu chỉ số AMH quá thấp. 

Xét nghiệm nội tiết là gì

 Nữ giới có nguy cơ vô sinh cao nếu chỉ số AMH quá thấp

3.3. Xét nghiệm hormone LH

Thường người ta sẽ làm xét nghiệm LH vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt. Người phụ nữ có thể bị rối loạn kinh nguyệt, vô sinh hoặc mắc hội chứng buồng trứng đa nang khi có sự tăng giảm bất thường liên quan đến nồng độ LH. 

3.4. Xét nghiệm Estrogen

Xét nghiệm Estrogen thường được thực hiện vào cùng thời điểm như xét nghiệm LH (ngày thứ 2 - 3 của kỳ kinh). Đây là một hormone sinh dục nữ có đặc biệt quan trọng với chức năng giúp điều tiết quá trình sản xuất trong buồng trứng. 

Ngoài ra, xét nghiệm nội tiết còn bao gồm nhiều các loại xét nghiệm khác như: xét nghiệm testosterone, xét nghiệm progesterone,...

5. Địa chỉ xét nghiệm nội tiết uy tín, chính xác tại Hà Nội

Một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội gợi ý cho bạn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đến với MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ, mọi quy trình xét nghiệm đều được đảm bảo thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, đã được đào tạo bài bản. 

Xét nghiệm nội tiết là gì

MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội 

Không chỉ vậy, nhằm mang đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng, MEDLATEC cung cấp nhiều gói dịch vụ phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Mọi chi phí dịch vụ cũng đề được niêm yết công khai tại bệnh viện để khách hàng dễ dàng cân nhắc. 

Nếu bạn vẫn còn điều gì chưa rõ liên quan đến câu hỏi xét nghiệm nội tiết là gì thì hãy nhanh tay nhấc máy lên vào gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được nhân viên giải đáp và tư vấn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.