Tin tức

Xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu, bao gồm những gì?

Ngày 11/01/2022
Rối loạn nội tiết tố không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sắc đẹp mà còn là rào cản khiến cho quá trình thực hiện thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Do đó, việc theo dõi và thăm khám sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng. Vậy xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhất!

1. Như thế nào là rối loạn nội tiết tố nữ?

Có thể bạn đã biết, nội tiết tố nữ đặc biệt estrogen là hormone được sinh ra chủ yếu ở buồng trứng, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Thế nhưng, theo thời gian, quá trình sản xuất estrogen có thể gặp gián đoạn, gây mất cân bằng nội tiết tố. 

Rối loạn nội tiết tố - mối lo ngại hàng đầu đối với nữ giới

Rối loạn nội tiết tố - mối lo ngại hàng đầu đối với nữ giới 

Cụ thể, rối loạn nội tiết tố là tình trạng hormone được sản xuất quá ít hoặc quá nhiều so với mức cho phép dẫn đến những biểu hiện bất thường trong cơ thể như: rối loạn kinh nguyệt, xuất hiện nám da, mụn trứng cá dai dẳng, âm đạo khô rát, suy giảm ham muốn trong chuyện “chăn gối” thậm chí là mệt mỏi và mất ngủ kéo dài. 

Xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu, bao gồm những gì là những câu hỏi mà rất nhiều chị em phụ nữ đặt ra ngay khi phát hiện những triệu chứng rối loạn nội tiết tố. Thông thường, ngoài tuổi 30 và sau khi sinh em bé là giai đoạn dễ khiến cho nội tiết tố ở nữ giới mất cân bằng nhất. 

Điều này kéo theo một loạt những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. 

2. Ảnh hưởng “khôn lường” do rối loạn nội tiết tố nữ

Những bất thường của cơ thể do rối loạn nội tiết tố luôn là nỗi lo của rất nhiều chị em phụ nữ. Thế nhưng cũng không ít chị em tỏ ra chủ quan vì nghĩ rằng tình trạng này sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

Dưới đây là một số tác hại “khôn lường” do rối loạn nội tiết tố mà bạn cần lưu lại để chủ động xây dựng biện pháp phòng tránh an toàn, hiệu quả. 

“Tàn phá” làn da 

Nám là một trong những “kẻ thù” của làn da khiến cho nhan sắc phái đẹp ngày một “xuống cấp” trầm trọng. Đây cũng là hệ quả do rối loạn nội tiết tố để lại. Quá trình sản sinh estrogen bị gián đoạn khiến cho việc tổng hợp collagen bị “trì trệ”, từ đó xuất hiện những vết nám sạm, đồi mồi, tàn nhang. 

Rối loạn nội tiết tố khiến cho làn da trở nên kém sắc

Rối loạn nội tiết tố khiến cho làn da trở nên kém sắc 

Đây cũng chính là lý do vì sao rất nhiều chị em băn khoăn không biết xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu để theo dõi sức khỏe và có thể lấy lại làn da căng bóng, sáng mịn. Bên cạnh đó, rối loạn nội tiết tố cũng là tác nhân gây rụng tóc, khô xơ, chẻ ngọn, làm mất đi nét tự tin vốn có của phái đẹp. 

Tác động trực tiếp đến sức khỏe 

Một số biểu hiện cho thấy cơ thể đang gặp phải rối loạn nội tiết tố phải kể đến như đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ thường xuyên. Điều này khiến cho nữ giới luôn trong trạng thái uể oải, không tập trung, kém sắc. 

Đồng thời, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sự suy giảm estrogen cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề xương khớp và hệ tim mạch. Kéo theo đó là một số bệnh lý như cao huyết áp, suy giảm trí nhớ thậm chí góp phần đẩy nhanh quá trình ung thư. 

Mệt mỏi, đau đầu, ngủ không sâu giấc là hệ quả của rối loạn nội tiết tố

Mệt mỏi, đau đầu, ngủ không sâu giấc là hệ quả của rối loạn nội tiết tố 

Sức khỏe sinh lý suy giảm 

Rối loạn kinh nguyệt là hệ quả rõ ràng nhất của rối loạn nội tiết tố nữ với những biểu hiện dễ thấy như chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt quá nhiều/quá ít. 

Khi buồng trứng suy giảm, chức năng của tử cung cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng khô rát âm đạo, đau khi quan hệ và suy giảm ham muốn tình dục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng mà còn gián tiếp gây vô sinh ở nữ giới. 

3. Xét nghiệm nội tiết tố nữ bao gồm những gì?

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu, chị em cần hiểu rõ về các bước tiến hành xét nghiệm để có cái nhìn bao quát hơn cũng như tầm quan trọng của việc thăm khám kịp thời. 

Đây là một việc đòi hỏi kết quả của rất nhiều xét nghiệm nhỏ nhằm theo dõi chức năng cũng như đánh giá hoạt động của buồng trứng từ đó kịp thời phát hiện những bất thường hay rối loạn nội tiết tố nữ nếu có. 

Xét nghiệm nội tiết tố kịp thời để chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần tốt hơn

Xét nghiệm nội tiết tố kịp thời để chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần tốt hơn

Khi đến bệnh viện, bạn sẽ được trải qua 4 bước tiến hành xét nghiệm như sau: 

  • Bước 1: Thăm khám và chỉ định.

  • Bước 2: Khám lâm sàng các triệu chứng bên ngoài. 

  • Bước 3: Lấy máu xét nghiệm và tiến hành phân tích chỉ số. Xét nghiệm nội tiết được thực hiện vào ngày đang có kinh (ngày thứ 2 - 3 chu kỳ).

  • Bước 4: Kiểm tra kết quả xét nghiệm và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Ngoài ra, dưới đây là kết quả của những xét nghiệm nhỏ mà bạn sẽ nhận được khi đi xét nghiệm nội tiết tố nữ:

  • Prolactin: Đây là xét nghiệm đánh giá hoạt động của tuyến yên, tuyến có vai trò chính trong việc điều hòa nội tiết và nồng độ an toàn sẽ từ từ 127 - 637 μU/mL.

  • AMH: Chỉ số đánh giá dự trữ nang noãn của buồng trứng. Trong đó, nồng độ an toàn là từ 2 - 6,8 ng/ml.

  • FSH: Đánh giá khả năng dự trữ nang noãn của buồng trứng và sự phát triển của nang noãn trong chu kỳ. chỉ số bình thường ở giai đoạn ngày 2 chu kỳ: 2.4-12IU/L.

  • LH: Đánh giá sự trưởng thành của nang noãn và sự rụng trứng. Chỉ số bình thường: 3 - 12.

  • Estrogen: Giúp làm dày nội mạc tử cung, hỗ trợ sự phát triển của thai. 

  • Progesterone: Giống Estrogen, giúp làm dày nội mạc tử cung, hỗ trợ sự phát triển của thai. 

4. Xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu?

Sức khỏe sinh sản vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ. Do đó, để theo dõi hoạt động của nội tiết tố nữ một cách tốt nhất, phòng tránh những rối loạn nội tiết có thể xảy ra, chị em phụ nữ cần thăm khám và tiến hành xét nghiệm nội tiết tố nữ sớm nhất có thể. 

Tuy nhiên, để được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cũng như an toàn và chính xác nhất thì việc lựa chọn địa chỉ xét nghiệm là vô cùng quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là địa chỉ xét nghiệm được nhiều người lựa chọn để gửi gắm niềm tin.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín của mọi nhà

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín của mọi nhà

Mọi thắc mắc của quý khách hàng xin gửi về Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách tốt nhất. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng nhất cho thắc mắc “xét nghiệm nội tiết tố nữ ở đâu?”. Hãy chủ động thăm khám cũng như chăm sóc sức khỏe bản thân mình thật tốt để luôn rạng rỡ theo thời gian nàng nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.