Tin tức

Xét nghiệm nước tiểu phát hiện nhanh cục máu đông

Ngày 21/06/2014
Khắc Hùng (Theo MD)
Các nhà khoa học Mỹ và Canada vừa phối hợp thực hiện một nghiên cứu, tìm ra một phương pháp mới xét nghiệm nước tiểu, phát hiện nhanh cục đông máu gây tắc mạch.

Xét nghiệm này nhằm đánh giá hàm lượng hợp chất có tên fibrinopeptide B (FPB). Đây là một peptide cực nhỏ được tạo ra bởi huyết khối, tách khỏi cơ thể và thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Phương pháp xét nghiệm FPB có nhiều ưu điểm hơn so với các phép xét nghiệm hiện có. Không cần lấy máu, không gây phiền phức, gây đau cho người bệnh, độ chính xác cao hơn cả phương pháp xét nghiệm khác là D-dimer (tìm kiếm vết tích máu của các mảnh vụn protein) có trong máu sau khi cục đông máu vỡ ra. Chưa hết, xét nghiệm FPB còn giúp phát hiện sớm cục đông máu khi đang giai đoạn tiến triển.


Qua thử nghiệm ở 344 người có nguy cơ mắc chứng thuyên tắc phổi cấp tính (PE) các nhà khoa học phát hiện thấy, tất cả những người mắc bệnh cục máu đông đều có chỉ số FPB cao và có sự hiện diện của huyết khối tĩnh mạch. Biết được nồng độ FBP, phương pháp xét nghiệm này còn đánh giá được mức độ mắc bệnh, kể cả những trường hợp thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch tái phát.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.