Tin tức

Xét nghiệm PCR Adenovirus có phát hiện được virus không?

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Adenovirus là virus có nguồn lây nhiễm chủ yếu từ người sang người trong suốt giai đoạn mắc bệnh. Để giúp người dân phát hiện ra virus Adeno biện pháp tối ưu nhất đó chính là xét nghiệm PCR Adenovirus. Bài viết dưới đây là giới thiệu chi tiết về xét nghiệm chủng virus Adeno gây ra các bệnh về đường hô hấp cho người bệnh.

1. Giới thiệu tổng quát về biến chủng Adenovirus

Adenovirus là tác nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp được phát hiện vào năm 1953. Virus Adeno lây nhiễm trên toàn thế giới đặc biệt dễ lây lan trong thời điểm giao mùa Xuân - Hè và Thu - Đông. Thời gian ủ bệnh dao động từ 8 - 12 ngày. 

Adenovirus được chia làm 7 nhóm từ A - G, có hơn 50 type gây bệnh ở người và cơ quan trong cơ thể. Những tổn thương thường gặp khi người bệnh mắc Adenovirus như là viêm đường hô hấp cấp trên hoặc dưới, viêm kết giác mạc mắt (đau mắt đỏ), viêm đường tiêu hóa (bị tiêu chảy, buồn nôn), viêm bàng quang, viêm màng não. 

Virus Adeno lây nhiễm trực tiếp từ người sang người hoặc qua đường hô hấp, giọt bắn Virus Adeno lây nhiễm trực tiếp từ người sang người hoặc qua đường hô hấp, giọt bắn

 Ngoài ra, bệnh viêm kết mạc lây truyền khi sử dụng chung nguồn nước với người nhiễm, lây bệnh gián tiếp qua việc dùng chung đồ sinh hoạt với người bệnh. Mọi đối tượng, mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm Adenovirus. Trong đó, những người có sức đề kháng kém thường có nguy cơ nhiễm bệnh cao như là người già, người có bệnh mạn tính, trẻ nhỏ (đặc biệt là trẻ từ 6 tháng tuổi - 5 tuổi).

2. Tiềm ẩn nguy hiểm từ việc nhiễm Adenovirus

Người dân cần hết sức chú trọng đến sức khỏe của bản thân trong giai đoạn chuyển mùa. Đây là thời điểm Adenovirus sinh sôi nhanh chóng, nếu việc điều trị không được chữa trị kịp thời dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm bao gồm: nhiễm khuẩn huyết, suy hệ hô hấp, suy đa tạng,... Cùng với đó là các triệu chứng nguy hiểm kéo dài: xơ phổi, giãn phế quản, viêm phế quản tắc bít,... 

Bên cạnh đó, những triệu chứng của người nhiễm Adenovirus thường dễ khiến bạn nhầm lẫn với bệnh hô hấp thông thường. Từ đó khiến người dân chủ quan và không có cách điều trị kịp thời thích hợp.

3. Dấu hiệu của bệnh lý của người nhiễm virus Adeno

Các triệu chứng của Adenovirus thường không xuất hiện đồng loạt mà theo trình tự. Thời gian trung bình ủ bệnh sẽ là 8 - 12 ngày hoặc 5 - 7 ngày tùy vào kháng thể của người bệnh. 

  • Dấu hiệu ban đầu của người nhiễm Adenovirus là sốt cao lên đến 38 - 39 độ C thậm chí là 40 độ C. Đến ngày tiếp theo sẽ có biểu hiện như ho dai dẳng, viêm họng, sưng hạch ở cổ. Bên cạnh đó có một số triệu chứng đi kèm khi mắc bệnh do Adenovirus gây nên như là: cảm giác chán ăn, đau đầu. 

  • Adenovirus gây bệnh cho đường ruột khiến người nhiễm bệnh bị sốt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.

  • Bệnh viêm kết giác mạc do virus Adeno đặc trưng với các biểu hiện như: đau mắt đỏ, mắt ngứa, cộm mí mắt, phù mi, mắt chảy dịch,...

  • Triệu chứng ở trẻ bị nhiễm Adenovirus: sốt cao, ho sặc sụa, thở khò khè có thể kèm theo dấu hiệu của bệnh viêm kết giác mạc và đường tiêu hóa rối loạn. Một số bé có biểu hiện nặng xuất hiện hiện tượng khó thở.

Adenovirus gây sốt cao ở trẻ

Adenovirus gây sốt cao ở trẻ

4. Đề phòng lây nhiễm Adenovirus cho người dân

Tuyên truyền cho người dân có ý thức phòng tránh dịch bệnh do Adenovirus gây nên cho bản thân và cộng đồng xung quanh. 

4.1. Biện pháp phòng lây nhiễm Adenovirus

Bạn nên chủ động nâng cao tinh thần tự giác phòng bệnh lây nhiễm Adenovirus cho bản thân và gia đình bằng các biện pháp sau:

  • Dùng nước sạch để sinh hoạt. Không dùng chung khăn mặt với thành viên trong gia đình và nên giặt khăn mặt với xà phòng thường xuyên.

  • Khi có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh, bạn nên khai báo cho nhân viên y tế để tiến hành cách ly, xét nghiệm PCR Adenovirus. Tránh trường hợp lây nhiễm bệnh qua đường hô hấp. Tránh dụi tay lên mắt hoặc ăn uống chung bát đĩa, cốc chén với người mắc bệnh.

  • Khi đến những nơi có nguy cơ bùng phát dịch Adenovirus, bạn nên chủ động vệ sinh cá nhân sạch sẽ đặc biệt là mũi, họng và mắt.

Tiếp xúc gần là nguyên nhân lây nhiễm Adenovirus

Tiếp xúc gần là nguyên nhân lây nhiễm Adenovirus

4.2. Lưu ý trong phòng bệnh đối với trẻ nhỏ

Trẻ em từ 6 tháng - 5 tuổi là đối tượng dễ nhiễm phải Adenovirus. Vì vậy cha mẹ cần hết sức lưu ý những vấn đề sau đây để bảo vệ con yêu khỏe mạnh: 

  • Mẹ nên cho con bú sớm, ngay sau sinh và bú sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu, có thể kéo dài khi trẻ 2 tuổi. 

  • Đảm bảo về chế độ ăn dặm cho con đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

  • Giữ môi trường sinh sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, đặc biệt là không có khói bụi, thuốc lá.

  • Vệ sinh mũi họng cho con bằng cách: nhỏ mũi với nước muối sinh lý cho trẻ nhỏ, trẻ lớn áp dụng súc miệng bằng nước muối sinh lý. 

  • Rửa tay kháng khuẩn, vệ sinh thân thể thường xuyên và cho con ăn mặc phù hợp với điều kiện thời tiết, nhiệt độ để bé không dễ cảm lạnh.

  • Đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, không nên cho trẻ tiếp xúc với các bé đang bị ốm, bị bệnh.

  • Cha mẹ cho con tiêm phòng vacxin đầy đủ theo đúng lịch tiêm chủng tại địa phương sinh sống.

5. Xét nghiệm PCR có phát hiện Adenovirus không? 

Khi bạn có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh do Adenovirus, bạn cần đến cơ sở y tế để được hỗ trợ chẩn đoán bằng thủ tục: làm xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, xét nghiệm Adenovirus bằng test nhanh hoặc kỹ thuật Realtime PCR.

Trong đó, việc áp dụng kỹ thuật Realtime PCR để xét nghiệm những mẫu bệnh phẩm được lấy từ dịch hô hấp của người có nguy cơ nhiễm bệnh. Từ đó giúp bác sĩ có thể chẩn đoán xác định bạn có nhiễm Adenovirus hay không và loại virus Adeno gây bệnh đó là gì. Thời gian thực hiện xét nghiệm PCR Adenovirus bằng kỹ thuật Realtime PCR trong khoảng 70 phút đến 5 tiếng với độ chính xác lên tới 95 - 99 %. 3 loại xét nghiệm chính theo kỹ thuật Realtime PCR bao gồm:

  • Xét nghiệm Realtime PCR đơn mồi nhằm xác định riêng virus Adeno.

  • Xét nghiệm Realtime PCR đa mồi nhằm xác định một lúc 7 tác nhân virus gây bệnh qua đường hô hấp, bao gồm cả Adenovirus.

  • Xét nghiệm Realtime PCR nhằm phát hiện đồng thời 22 tác nhân, có cả virus Adeno.

Xét nghiệm PCR có phát hiện Adenovirus

Xét nghiệm PCR có phát hiện Adenovirus 

Để giúp phòng tránh những biến chứng nguy hiểm từ bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus, bạn nên chủ động làm xét nghiệm chẩn đoán ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ.

Không cần phải xét nghiệm quá nhiều lần gây tốn kém và khó khăn khi lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ nhỏ, tại MEDLATEC, cha mẹ dễ dàng biết chính xác loại virus nào gây bệnh cho con chỉ qua 1 lần xét nghiệm. Đặc biệt, với sự gia tăng ca mắc và nhập viện do nhiễm Adenovirus, thay vì đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, cha mẹ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm và tiết kiệm thời gian đi lại với gói xét nghiệm Realtime PCR đa tác nhân gây bệnh lý đường hô hấp như sau:

  • Giá dịch vụ: Xét nghiệm nâng cấp 7 trong 1 nhưng giá ưu đãi không đổi: 1,100,000 VNĐ
  • Thời gian áp dụng: Từ ngày 22/09/2022 - 31/10/2022
  • Địa điểm áp dụng: Áp dụng tại các các cơ sở y tế và xét nghiệm tại nhà trên hệ thống MEDLATEC thuộc miền Bắc.  

Với khách hàng ở xa, hoặc vì lý do cá nhân không thể đến Bệnh viện lấy mẫu kiểm tra thì có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Chi phí cho dịch vụ này cũng rất hợp lý, khách hàng chỉ cần trả đúng như bảng giá được niêm yết tại viện, cộng thêm 10 ngàn đồng cho chi phí đi lại lấy mẫu, trả kết quả.

Để được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết về bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus và dịch vụ xét nghiệm Adenovirus, bạn hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.