Tin tức

Xét nghiệm Pivka giúp phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm

Ngày 05/02/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm Pivka là một trong những phương pháp hàng đầu hiện nay trong việc hỗ trợ chẩn đoán và điều trị ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Việc phát hiện sớm có thể giúp người bệnh được chỉ định các biện pháp điều trị kịp thời, nhằm tối thiểu hóa tốc độ phát triển của các khối u ác tính.

1. Tổng quan về bệnh ung thư gan

Theo thông tin của Globocan 2018, ung thư gan được xếp vào nhóm 6 bệnh ung thư phổ biến thường gặp nhất trên thế giới. Nguy hiểm hơn nữa, ung thư gan là nguyên nhân của 1/3 số ca tử vong do bệnh ung thư. 

Còn theo số liệu thống kê của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), chỉ tính đến năm 2012 đã có đến 782.000 ca ung thư gan được phát hiện trên thế giới, trong đó cụ thể 83% là ở các nước kém phát triển và khoảng 50% ở Trung Quốc. 

Ung thư gan được xếp vào nhóm 6 bệnh ung thư phổ biến nhất

Ung thư gan được xếp vào nhóm 6 bệnh ung thư phổ biến nhất

Ung thư gan hay có tên đầy đủ là Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC - Hepatocellular Carcinoma) có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như xơ gan, nghiện rượu, viêm gan virus C, viêm gan virus B, đái tháo đường, béo phì, nhiễm độc aflatoxin,...

Ung thư gan nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm và tiến hành điều trị bằng nhiều phương pháp như phẫu thuật cắt bỏ khối u hay ghép gan thì sẽ có tiên lượng khả quan. Chính vì vậy mà việc phát hiện HCC sớm là vô cùng cần thiết. 

Hiện nay, người bệnh có thể làm xét nghiệm Pivka để kiểm tra xem mình có bị ung thư gan không với kết quả có độ chính xác cao. 

2. Xét nghiệm Pivka là gì và có ý nghĩa như thế nào?

Đây là phương pháp xét nghiệm có giá trị cao trong công tác hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi quá trình điều trị cũng như tái phát bệnh và có khả năng tiên lượng bệnh ung thư biểu mô tế bào gan. 

Thực chất, Pivka-II chính là protein Des-y-carboxy prothorombin (viết tắt là DCP) - một dạng protein bất thường được tạo ra bởi prothorombin do quá trình carboxyl hóa của gan và quá trình tạo thrombogen bị rối loạn. 

Hiện nay, trong công tác chẩn đoán và điều trị ung thư biểu mô tế bào gan HCC, xét nghiệm này được tiến hành kết hợp với các chất đánh dấu khối u khác như alpha-fetoprotein (AFP) hoặc AFP-L3%. Phương pháp này không chỉ có ích trong quá trình điều trị mà còn cần thiết khi theo dõi khả năng tái phát của HCC ở người bệnh. 

Pivka được tiến hành kết hợp với xét nghiệm AFP/AFP-L3%

Pivka được tiến hành kết hợp với xét nghiệm AFP/AFP-L3%

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp mắc HCC đều tạo ra DCP. Ở giai đoạn đầu của những bệnh nhân được chẩn đoán HCC, có nồng độ DCP được dùng trong việc theo dõi diễn biến của bệnh. 

Theo nghiên cứu, tại giá trị cắt 25ng/ml thì xét nghiệm Pivka có độ đặc hiệu là 85% và độ nhạy 87% trong việc chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan. Ngoài ra, phần các các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng DCP có độ nhạy cao hơn so với AFP. 

Đặc biệt, sự kết hợp giữa DCP và AFP được cho là cho hiệu quả cao hơn hẳn trong việc chẩn đoán sớm HCC. Từ đó có hướng điều trị tích cực và làm giảm tỉ lệ xảy ra biến chứng, tử vong một cách đáng kể. 

3. Xét nghiệm Pivka được chỉ định cho những trường hợp nào?

Do là phương pháp xét nghiệm nhằm xác định ung thư biểu mô tế bào gan nên xét nghiệm này được chỉ định ở nhiều đối tượng. Cụ thể:

- Các đối tượng có nguy cơ cao như: viêm gan B, C mãn tính, xơ gan và một số bệnh lý khác về gan,...

- Xét nghiệm này được tiến hành kết hợp với các chất đánh dấu khối u như alpha-fetoprotein (AFP) hoặc/và AFP-L3% trong trường hợp cần theo dõi hiệu quả của phác đồ điều trị bệnh. 

- Xét nghiệm này sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhân mắc HCC, theo dõi điều trị và tái phát của HCC.

Người mắc viêm gan B, viêm gan C mãn tính nên làm xét nghiệm Pivka

Người mắc viêm gan B, viêm gan C mãn tính nên làm xét nghiệm Pivka

4. Quy trình làm xét nghiệm Pivka

Mẫu bệnh phẩm được sử dụng trong xét nghiệm là huyết tương hoặc huyết thanh. Nhân viên y tế sau khi lấy một lượng máu vừa đủ của bệnh nhân  sẽ phải đựng những mẫu máu này trong ống chuyên dụng không chứa chất chống đông hoặc chứa chất chống đông Heparin. 

Vị trí lấy máu sau đó có thể xuất hiện vết bầm tím, tuy nhiên đây là hiện tượng bình thường và sẽ nhanh chóng biến mất nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm. Ngay sau khi lấy máu, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường. 

Trong trường hợp bảo quản mẫu bệnh phẩm trong vòng 24 giờ thì có thể duy trì bảo quản ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, nếu thời gian bảo quản là 1 - 7 ngày thì phải để ở nhiệt độ thấp hơn, thường 2 - 8 độ C và thấp hơn -20 độ C nếu bảo quản dưới 5 năm. 

5. Một số lưu ý khi làm xét nghiệm Pivka

Để kết quả xét nghiệm được chính xác, người bệnh nên lưu ý một số điều sau đây:

- Không sử dụng các loại thuốc bổ, thuốc kháng sinh trước khi làm xét nghiệm. Cần báo cáo trước với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng tại thời điểm đó để được tư vấn cụ thể hơn.

- Hạn chế tối đa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê ít nhất 4 tiếng trước khi lấy mẫu xét nghiệm. 

Hạn chế tối đa các chất kích thích trước khi làm xét nghiệm

Hạn chế tối đa các chất kích thích trước khi làm xét nghiệm

6. Xét nghiệm Pivka ở đâu uy tín, nhanh có kết quả?

Các loại xét nghiệm tầm soát ung thư gan trong đó bao gồm xét nghiệm Pivka hiện nay có thể được thực hiện ở nhiều bệnh viện lớn trên cả nước. Tuy nhiên, trong số những cơ sở đó đâu mới là nơi có uy tín, kết quả chính xác và nhanh nhất thì vẫn còn là điều băn khoăn của hầu hết bệnh nhân. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở hàng đầu trong lĩnh vực khám tầm soát ung thư gan tại Hà Nội. Các gói tầm soát ung thư gan đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm uy tín tại Hà Nội

MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm uy tín tại Hà Nội

Với đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, công nghệ tiên tiến cùng đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chắc chắn sẽ giúp chẩn đoán và đưa ra kết quả xét nghiệm cũng như phác đồ điều trị tốt nhất dành cho bệnh nhân. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.