Tin tức

Xét nghiệm proBNP là gì? Khi nào cần xét nghiệm proBNP

Ngày 05/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm proBNP còn gọi với một cái tên khác là xét nghiệm NT- pro BNP là viết tắt của N-terminal pro B-type natriuretic peptide, xét nghiệm proBNP có ý nghĩa quan trọng được sử dụng trong chẩn đoán và tiên lượng bệnh nhân suy tim.  

1. Xét nghiệm proBNP được sử dụng để làm gì?

NT-proBNP là xét nghiệm được sử dụng nhằm mục đích phát hiện, chẩn đoán và đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh suy tim. Thử nghiệm này được thực hiện khi một người có những triệu chứng như: sưng phù ở chân, khó thở và mệt mỏi.

Xét nghiệm proBNP được sử dụng kết hợp với các xét nghiệm dấu ấn sinh học khác của tim và các xét nghiệm chức năng phổi để phân biệt các nguyên nhân gây ra hiện tượng khó thở. Chụp X-quang hoặc thử nghiệm siêu âm tim cũng có thể được thực hiện để tìm ra nguyên nhân của những hiện tượng nêu trên.

Xét nghiệm proBNP được sử dụng để chẩn đoán bệnh suy tim

Xét nghiệm proBNP được sử dụng để chẩn đoán bệnh suy tim

Suy tim có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác và bệnh suy tim cũng có thể cùng tồn tại với các bệnh khác. Mức độ NT-proBNP có thể giúp các bác sĩ phân biệt giữa suy tim và các vấn đề khác, chẳng hạn như bệnh phổi. Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác là rất quan trọng, bởi vì các phương pháp điều trị đối với từng loại bệnh thường khác nhau và đều phải được tiến hành càng sớm càng tốt.

2. Xét nghiệm proBNP được chỉ định khi nào?

2.1. Chẩn đoán và chẩn đoán phân biệt suy tim

- Xét nghiệm proBNP được sử dụng để xác định hoặc loại trừ khả năng suy tim ở các bệnh nhân bị khó thở cấp.

- Chẩn đoán xác định hoặc loại trừ khả năng suy tim ở bệnh nhân có nguy cơ suy tim (đái tháo đường, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp), bệnh nhân suy tim đã được chẩn đoán và chẩn đoán phân biệt suy tim với các bệnh lý khác.

- Ngoài ra, xét nghiệm proBNP còn được sử dụng để chẩn đoán suy tim trong trường hợp khám lâm sàng hoặc việc siêu âm khó thực hiện ở bệnh nhân béo phì, người quá già hoặc trẻ em.

Chỉ định xét nghiệm proBNP trong trường hợp khám lâm sàng khó thực hiện ở người béo phì

Chỉ định xét nghiệm proBNP trong trường hợp khám lâm sàng khó thực hiện ở người béo phì

2.2. Theo dõi diễn biến và hiệu quả điều trị suy tim

- Xét nghiệm proBNP được sử dụng để theo dõi lâu dài bệnh nhân có dấu hiệu suy tim mãn tính.

- Đánh giá nguy cơ suy tim tái phát của người bệnh. Xác định độc tính của các loại thuốc sử dụng hoặc hiệu quả điều trị.

2.3. Tiên lượng suy tim

- Tiên lượng suy tim ở bệnh nhân khó thở hoặc suy tim đã qua chẩn đoán.

2.4. Sàng lọc suy tim

- Sàng lọc trong cộng đồng, đặc biệt chú ý nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tim cao như các bệnh nhân đái tháo đường, bệnh mạch vành, tăng huyết áp...

- Sàng lọc nguy cơ suy tim đối với các bệnh nhân trước và sau phẫu thuật các cơ quan.

Xét nghiệm proBNP giúp sàng lọc bệnh suy tim

Xét nghiệm proBNP để sàng lọc nguy cơ suy tim

- Sàng lọc phát hiện sớm nguy cơ suy tim ở những người có nguy cơ bị bệnh tim mạch như: bệnh béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh động mạch vành, suy thận.

3. Ý nghĩa lâm sàng của xét nghiệm proBNP

Nồng độ NT-proBNP huyết tương trong xét nghiệm proBNP có thể tăng ở những người mắc các hội chứng sau:

-  Suy tim cấp, khó thở: các điểm cắt tối ưu của  xét nghiệm NT-proBNP, giúp xác định bệnh suy tim cấp đối với các lứa tuổi < 50, 50-75 và > 75 với nồng độ proBNP lần lượt là 450, 900 và 1800 pg/mL. Nồng độ NT-proBNP < 300 pg/mL có giá trị chẩn đoán âm tính, loại trừ khả năng bị suy tim cấp lên tới 98%. Ở các bệnh nhân suy tim cấp, nồng độ NT-proBNP sẽ cao  hơn 5180 pg/mL  và có giá trị tiên lượng về tử vong trong 76 ngày với độ chính xác lên tới 95% .

- Suy tim mạn: ở những bệnh nhân suy tim mạn, việc đo nồng độ NT-proBNP  được lặp lại mỗi lần khám bệnh định kỳ là rất cần thiết, bệnh nhân có nguy cơ được chẩn đoán là suy tim nặng khi nồng độ NT-proBNP  vượt quá 1000 pg/mL.

-  Thiếu máu cục bộ cơ tim ổn định và không ổn định: ở những bệnh nhân thiếu máu cục bộ cơ tim không ổn định nên đo nồng độ NT-proBNP lặp lại 24 đến 72 giờ, nếu nồng độ NT-proBNP tăng kéo dài > 250 pg/mL dự báo một tiên lượng xấu, nên đo nồng độ NT-proBNP lặp lại hàng tuần hoặc hàng tháng tùy tình trạng cụ thể của người bệnh.

- Bệnh nhi và sơ sinh: có thể sử dụng điểm cắt theo lứa tuổi như đối với người < 50 tuổi với nồng độ NT-proBNP > 450 pg/mL để xác định suy tim và < 300 pg/mL để loại trừ suy tim ở trẻ em.

- Bệnh thận: sự tăng nồng độ NT-proBNP huyết tương ở bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính không chỉ phản ánh sự giảm đào thải peptid mà còn khẳng định người bệnh có nguy cơ mắc bệnh tim .

- Suy tim ở bệnh nhân béo phì: ở bệnh nhân béo phì, nồng độ NT-proBNP huyết tương giảm do tăng thoái hóa và giảm tổng hợp NT-proBNP ở tế bào cơ tim. Vì vậy, để xác định suy tim ở những bệnh nhân bị thừa cân hoặc béo phì, có thể sử dụng các điểm cắt NT-proBNP đối với những bệnh nhân thừa cân là 491 pg/mL và đối với những bệnh nhân béo phì là 343 pg/mL. 

- Các bệnh lý ngoài suy tim: NT-proBNP có thể tăng trong bệnh cơ tim, bệnh van tim, rối loạn nhịp nhĩ, thiếu máu và các bệnh nặng (sốc do nhiễm trùng, sốc do các nguyên nhân khác), các hội chứng tâm phế, đột quỵ do nhồi máu não, bệnh nhân đái tháo đường và tăng huyết áp. Nguyên nhân chung tăng NT-proBNP của các bệnh này có thể là do mô cơ tim bị thiếu máu hoặc thiếu oxy.

Xét nghiệm proBNP có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện ra nhiều bệnh lý và hội chứng. Vì vậy tìm kiếm một địa chỉ cung cấp các dịch vụ xét nghiệm BNP an toàn, chất lượng cao là vô cùng quan trong.

4. Vì sao nên chọn MEDLATEC để tiến hành xét nghiệm proBNP?

Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm PROBNP nên thực hiện ở các trung tâm xét nghiệm uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để kết quả trả về nhanh chóng, chính xác, phục vụ yêu cầu khám chữa bệnh tốt nhất.

Xét nghiệm proBNP được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC

MEDLATEC chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình bạn

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng lựa chọn, bệnh viện có trung tâm xét nghiệm hiện đại, thuộc Công ty công nghệ và xét nghiệm y học được Bộ Y tế cấp phép hoạt động.

Với trên 23 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và được trang bị đồng bộ hệ thống các máy móc hiện đại, tạo được uy tín cả trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, khoa xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm chính xác và tin cậy.

Ưu điểm khi chọn dịch vụ xét nghiệm PROBNP tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Đặt lịch khám nhanh chóng, thuận tiện.

- Thủ tục và quá trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian.

- Danh mục gói khám đa dạng, đầy đủ, chi tiết.

- Tiếp cận dịch vụ y tế chuyên nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, sạch đẹp.

- Mức chi phí hợp lý, phù hợp với thu nhập chung của người dân.

Bạn còn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm PROBNP tại nhà, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chủ động hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.