Tin tức

Xét nghiệm RBC đánh giá chỉ số hồng cầu trong máu

Ngày 04/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi thực hiện xét nghiệm máu, có nhiều chỉ số khác nhau để đánh giá tình trạng bệnh. Và RBC là một trong những chỉ số quan trọng đó. RBC tăng hoặc giảm là hiện tượng xảy ra khi người đó có vấn đề về sức khỏe. Vậy vấn đề đó là gì? Xét nghiệm RBC có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta cùng xem những thông tin sau đây.

1. Xét nghiệm RBC là gì?

Hồng cầu là thành phần chiếm số lượng lớn trong tế bào máu, có chứa huyết sắc tố giúp cho máu có màu đỏ. Chúng có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi lên các mô và vận chuyển CO2 từ các mô lên đào thải ở phổi. Bởi vậy mà hồng cầu là thành phần quan trọng đối với sức khỏe con người.

xét nghiệm RBC giúp kiểm tra hồng cầu trong máu

Hồng cầu là thành phần quan trọng trong máu

Để tạo ra hồng cầu cần nhiều đến các chất như sắt, đường glucose, axit folic, vitamin B6 và B12,... Nếu thiếu bất kỳ chất nào cũng làm cho hồng cầu sinh ra bị dị dạng hoặc thay đổi kích thước.

Vì vậy, xét nghiệm RBC để đánh giá hồng cầu trong máu, từ đó phản ánh tình trạng sức khỏe của con người.

2. Ý nghĩa của chỉ số khi xét nghiệm RBC

2.1  Giá trị bình thường

Giá trị chỉ số RBC thường thấy ở nam là : 4.32-5.72 T/ L và ở nữ là: 3.90-5.03 T/L. Tương đương với số lượng hồng cầu được tính được tính theo đơn vị quốc tế là 4.32-5.72 x 10 mũ 12 tế bào trên 1 lít máu.

2.2  Giá trị tăng

Tình trạng hồng cầu cao hơn khoảng tham chiếu hay chỉ số RBC cao hơn mức bình thường dẫn đến cô đặc máu, có thể xảy ra trong tình huống cơ thể bị mất nước, nôn nhiều, đi ngoài,... hay bệnh đa hồng cầu thực.

Ngoài ra, hiện tượng hồng cầu tăng có thể là biểu hiện của các bệnh: rối loạn tuần hoàn tim, tim bẩm sinh, hẹp động mạch phổi, hoặc thiếu oxy,...

Những người xảy ra hiện tượng hồng cầu cao có thể gặp sinh lý trong các trường hợp người sống ở các vùng núi cao hay vận động viên sử dụng dopping.

2.3  Giá trị giảm

Nếu hiện tượng chỉ số RBC giảm xuống dưới mức tham chiếu thì có thể là tình trạng thiếu máu, chảy máu xảy ra trong dạ dày hoặc tá tràng, thiếu sắt, axit folic hay vitamin B12. Nhiều trường hợp hồng cầu giảm do hồng cầu bị hủy hoại bởi tác nhân nào đó.

Hiện tượng hồng cầu giảm thường xảy ra ở những phụ nữ mang thai, người già, bệnh nhân suy tủy, thấp khớp cấp, thận và ung thư.

Một số thông số về xét nghiệm RBC

Giá trị RBC sẽ phản ánh tình trạng bệnh của bệnh nhân

3. Xét nghiệm RBC được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm RBC là một hình thức xét nghiệm máu. Bằng cách lấy một lượng máu nhỏ ở tĩnh mạch và mao mạch (và một số ít trường hợp từ động mạch) để tiến hành xét nghiệm. Sau khi có kết quả, bạn sẽ biết được về tình trạng sức khỏe của bản thân và phát hiện sớm các bệnh lý mắc phải. Đồng thời, bạn cũng biết cách để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.

Thông thường, khi xét nghiệm máu người ta không chỉ để ý đến chỉ số hồng cầu RBC, mà còn các chỉ số quan trọng trong máu khác. Cụ thể là: WBC, HB, HCT, PLT, LYM, NEUT. Tùy từng trường hợp các chỉ số này thay đổi sẽ báo hiệu bệnh nhân đang có vấn đề bệnh lý gì.

Việc xác định chỉ số hồng cầu RBC được thực hiện cùng các thông số khác trong xét nghiệm tổng phân tích tế bào màu. Ngoài lượng hồng cầu thì các chỉ số được nhắc đến là bạch cầu và các tế bào máu khác. Xét nghiệm này cho biết tính chất của các tế bào máu như: thể tích trung bình, lượng hemoglobin. Để bác sĩ phát hiện sớm các bệnh về máu như thiếu máu, nhiễm trùng, ung thư máu,...

Khách hàng thực hiện xét nghiệm RBC tại MEDLATEC

Khách hàng thực hiện lấy máu để xét nghiệm RBC tại  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

4. Xét nghiệm RBC ở đâu?

Khi thực hiện bất kỳ loại xét nghiệm nào, bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng dịch vụ cao. Việc trả kết quả nhanh chóng và chính xác là điều quan trọng và cần thiết vì nó phản ánh tình trạng bệnh mỗi người. Các khâu xét nghiệm phải được đảm bảo và không xảy ra sai sót.

Đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ xét nghiệm máu của mọi người, MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy máu xét nghiệm tại nhà.

Khách hàng nên lựa chọn dịch vụ này bởi rất nhiều lý do như:

- Với kinh nghiệm hơn 23 năm trong lĩnh vực xét nghiệm, MEDLATEC đã thực hiện xét nghiệm và chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người dân.

- Đội ngũ cán bộ lấy mẫu chuyên nghiệp, có chứng chỉ hành nghề.

- MEDLATEC có thể phục vụ hơn 500 loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

- Đơn giá theo giá niêm yết tại bệnh viện. Khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy máu tại nhà thì chỉ cần chi trả thêm 10000 đồng phí di chuyển lấy mẫu.

- MEDLATEC phục vụ khách hàng tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

- Khách hàng có thể lựa chọn trả kết quả tận nơi hoặc tra cứu kết quả trên website medlatec.vn và ứng dụng iCNM.

- Lưu trữ trực tuyến toàn bộ hồ sơ. Khách hàng có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi. Thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối.

- Thời gian nhận kết quả nhanh chóng và không phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi.

- Dịch vụ này tiện ích cho những người có thời gian bận rộn, sức khỏe yếu, trẻ nhỏ hay mẹ bầu không thuận tiện đi lại.

- Dịch vụ lấy máu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC không chỉ có ở Hà Nội mà có tại các cơ sở trên các tỉnh thành lân cận để thuận tiện cho người dân.

- Khách hàng sẽ được các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu tư vấn nếu kết quả có sự bất thường.

Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản:

Bước 1: Đăng ký lịch hẹn

Khách hàng đăng ký qua website, Fanpage MEDLATEC, hoặc qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bước 2: Xác nhận lịch hẹn

Cán bộ y tế bên MEDLATEC sẽ gọi điện cho khách hàng để xác nhận lịch hẹn và tư vấn ban đầu.

Bước 3: Lấy mẫu tận nơi

Khách hàng chỉ cần cung cấp địa chỉ nhà và thời gian cụ thể, cán bộ y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nhà lấy mẫu.

Bước 4: Trả kết quả

Khách hàng có thể lựa chọn trả kết quả tận nơi hoặc qua website bệnh viện.

Bước 5: Tư vấn kết quả

Khách hàng sẽ được chuyên gia đầu ngành tư vấn về kết quả cũng như cách chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh hợp lý.

MEDLATEC luôn là địa chỉ uy tín để mọi người thực hiện xét nghiệm RBC khi cần thiết. Trách nhiệm với sức khỏe người dân là nhiệm vụ cao cả của MEDLATEC đang từng ngày thực hiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.