Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại nhà - Sức khỏe cho con, an tâm cho mẹ

Ngày 03/04/2020
Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, xét nghiệm sàng lọc sơ sinh đang là "chìa khóa vàng" được các bậc cha mẹ lựa chọn cho con để an tâm với sự phát triển toàn diện của bé yêu. Đặc biệt, cha mẹ có thể chủ động thời gian đăng ký dịch vụ xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho con tại nhà của MEDLATEC mà không sợ lây nhiễm chéo bệnh nhất là trong các vụ dịch

Sàng lọc sơ sinh - khởi đầu quan trọng cho sự phát triển toàn diện của bé

Hiện nay, dị tật bẩm sinh ngày càng gia tăng, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có tới 8 triệu trẻ sơ sinh mắc dị tật bẩm sinh. Trong đó, số trẻ sơ sinh sinh ra có: 2/100 thiếu men G6PD, 1/3.000 Suy giáp bẩm sinh (CH), 1/10.000 tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh (CAH), 1/15.000 Phenylketonuria (PKU) và 1/35.000 Galactosemia (GALT). Nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng tỉ lệ dị tật bẩm sinh do nhiều yếu tố như: Di truyền, môi trường ô nhiễm, dinh dưỡng, tâm lí, sức khỏe thai phụ. Vì vậy, xét nghiệm sàng lọc sơ sinh đang là giải pháp hữu hiệu giúp giúp phát hiện sớm các bệnh lý bẩm sinh, từ đó có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, giảm gánh nặng cho gia đình, đảm bảo trẻ phát triển bình thường.

Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh thực hiện thông qua lấy máu gót chân nên không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. 

Xét nghiệm Sàng lọc sơ sinh thực hiện thông qua lấy máu gót chân nên không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. 

Chia sẻ về những lợi ích của việc sàng lọc sơ sinh cho trẻ, BS Nguyễn Mạnh Kiên – Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện một số rối loạn bẩm sinh và di truyền ở trẻ sơ sinh như: thiếu men G6PD (glucose 6 phosphate dehydrogenase), Suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh... Các rối loạn này ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, tâm thần, trí tuệ thậm chí tử vong nếu không được điều trị sớm. Đặc biệt, cha mẹ hoàn toàn yên tâm khi xét nghiệm thực hiện thông qua lấy máu gót chân nên không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. 

BS Kiên cũng lưu ý đến các bậc cha mẹ về thời điểm  tốt nhất để sàng lọc sơ sinh cho trẻ là từ 48h đến 72h sau sinh. Nếu làm sớm trước 24h có thể dẫn tới kết quả dương tính giả. Nếu làm sau 72h trẻ vẫn có thể làm xét nghiệm mà giá trị xét nghiệm không thay đổi, tuy nhiên lấy mẫu quá muộn sẽ không đảm bảo được mục tiêu phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại nhà: Lợi đủ đường

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Minh Nhung (Từ Liêm, Hà Nội): Sinh con giữa mùa dịch COVID -19 lo lắng lây nhiễm chéo khi nằm viện,  trộm vía mẹ tròn con vuông, sau 2 ngày là mình xuất viện về nhà. Lần sinh bé thứ 2 này mình quyết định đăng ký xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho con tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngay từ khi sinh bé đầu tiên mình đã thường xuyên sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà mỗi khi con ốm, sốt và điều mình thấy thích ở dịch vụ này là tất cả quy trình từ đăng ký xét nghiệm đến tra cứu kết quả đều có thể thực hiện online thông qua website, giá dịch vụ như giá niêm yết tại viện mà chi phí đi lại, trả kết quả chỉ 10.000 đồng/lần.  Đặc biệt, sau khi đăng ký cán bộ Tổng đài gọi lại xác nhận là có cán bộ lấy mẫu đến ngay, chỉ sau vài giờ có tin nhắn báo kết quả và được các bác sĩ tư vấn nhiệt tình, giải thích cặn kẽ. Mình rất an tâm về kết quả nên thường xuyên sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC"

Phải chờ đợi lâu, sợ lây nhiễm chéo bệnh trong các vụ dịch nhiều gia đình chọn sàng lọc sơ sinh tại nhà cho con

Phải chờ đợi lâu, sợ lây nhiễm chéo bệnh trong các vụ dịch nhiều gia đình chọn sàng lọc sơ sinh tại nhà cho con (Nguồn internet)

Không riêng chị Nhung, hàng nghìn khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ. Thay vì phải chờ đợi đến lượt con lấy mẫu xét nghiệm tại viện, nhất là nguy cơ lây nhiễm chéo cao trong mùa dịch bệnh các mẹ chỉ cần ngồi ở nhà để đặt lịch xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu.

Những điểm cộng mà cha mẹ lựa chọn xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho bé tại nhà MEDLATEC

Với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, người dân có nhu cầu kiểm tra sức khỏe chỉ cần nhấc máy “alo” tổng đài 1900 56 56 56, hoặc có thể đăng ký đơn giản, dễ dàng qua các kênh khác như website: medlatec.vn, app iCNM.

Khi đăng ký xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho bé tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ được đội ngũ chuyên gia đầu ngành tư vấn kết quả như: PGS Phạm Thiện Ngọc – Chuyên gia Hóa Sinh, nguyên Trưởng Bộ môn Hóa sinh Đại học Y Hà Nội; PGS. Phan Thị Hoan – Chuyên gia Di truyền, nguyên Trưởng bộ môn Di truyền Đại Học Y Hà Nội, ThS Hoàng Thị Năng - Chuyên khoa Nhi, Giám đốc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ; ThS Trần Tuấn Anh – Chuyên khoa Nhi; ThS. BSNT Nguyễn Bá Sơn – Chuyên khoa Di truyền; cùng các chuyên gia, bác sĩ sản khoa như BSCKI Dương Ngọc Vân …

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị hệ thống máy xét nghiệm hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị hệ thống máy xét nghiệm hiện đại 

Đặc biệt, cha mẹ hoàn toàn an tâm vì tất cả các nhân viên y tế thực hiện lấy máu gót chân của Bệnh viện đều được đào tạo bài bản và thành thạo về quy trình lấy mẫu máu gót chân sơ sinh. Các mẫu bệnh phẩm sau lấy đều được bảo quản và vận chuyển ngay tới phòng xét nghiệm theo đúng quy trình về công nghệ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC.

Là thương hiệu y tế uy tín đi đầu về công nghệ Xét nghiệm hiện đại tại miền Bắc, trong đó có Trung tâm Xét nghiệm giải trình tự gen hàng đầu ở Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng được đầy đủ bộ các xét nghiệm sàng lọc sơ sinh 3 bệnh và như 5 bệnh như: Thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh (CH), tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh (CAH), bệnh Phenyketone niệu (PKU), rối loạn chuyển hóa đường Galactose (GALT). Các xét nghiệm này đều được thực hiện theo quy trình đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 trên hệ thống máy móc tự động hoàn toàn cho kết quả nhanh chóng, chỉnh xác. Vì vậy, các bậc cha mẹ hoàn toàn an tâm về kết quả.

Thêm một tiện ích mà dịch vụ xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại nhà của MEDLATEC được các bậc cha mẹ "vote" nhiều là dịch vụ tiện ích vì cộng đồng phục vụ người dân 24/24. Dịch vụ ưu tiên khung giờ từ 5h sáng đến 10h đêm tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết. Và bất chấp thời tiết nắng, mưa, theo lịch đăng ký, cán bộ đến tận nơi lấy mẫu theo yêu cầu nhưng suốt 24 năm qua, phí đi lại vẫn giữ nguyên 10.000 đồng phí đi lại và thu đúng giá niêm yết tại viện.

Với những tiện ích đem lại, dịch vụ xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang được nhiều gia đình "gửi trọn niềm tin" vì tương lại khỏe mạnh của bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.