Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn được thực hiện thế nào?

Ngày 12/09/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) được nhiều chuyên gia đánh giá là an toàn và có độ chính xác cao nhất, bởi vậy mà NIPT ngày càng khuyến cáo sử dụng rộng rãi để đánh giá nguy cơ mắc dị tật thai nhi. Tuy nhiên vẫn còn nhiều phụ nữ mang thai băn khoăn giữa NIPT, Double test, Triple Test, Chọc ối. Vậy đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho bà bầu, hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn là gì? 

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, hay còn có tên gọi khác là xét nghiệm NIPT (viết tắt của NON INVASIVE PRENATAL TEST) được dùng để kiểm tra và phát hiện những bất thường di truyền của thai nhi. 


Ngày càng có nhiều bà bầu lựa chọn xét nghiệm NIPT bởi độ chính xác và an toàn cao

2. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn có đảm bảo an toàn không?

Câu trả lời là có. Mặc dù đây là phương pháp xét nghiệm sàng lọc mới được đưa vào nước ta nhưng đã được nhiều chuyên gia, bác sĩ sản khoa đánh giá cao bởi độ an toàn hơn các phương pháp xét nghiệm sàng lọc truyền thống phải chọc ối có nguy cơ rò rỉ ối, nhiễm trùng hoặc sảy thai khá cao.

3. Những trường hợp nào cần phải tiến hành làm loại xét nghiệm này?

Bà bầu nào cũng có thể làm xét nghiệm không xâm lấn này, tuy nhiên một số trường hợp sau nên cân nhắc làm xét nghiệm này sớm để có thể phát hiện được những bất thường của thai nhi để có giải pháp xử lý kịp thời. Cụ thể là:

  • Những mẹ bầu mang thai khi tuổi đã cao (trên 35 tuổi).

  • Trường hợp làm thụ tinh nhân tạo (IVF), mang đa thai.

  • Thai phụ có tiền sử sảy thai, sinh non không rõ nguyên nhân, sinh con bị dị tật.

  • Trong gia đình có tiền sử sinh con bị dị tật bẩm sinh liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể.

  • Đối tượng có kết quả xét nghiệm Double Test và Triple Test bất thường.

  • Những thai phụ phải làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, tiếp xúc với tia phóng xạ,… 

4. So sánh ưu và nhược điểm của các phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh 

Sau khi tìm hiểu kỹ càng 4 phương pháp sàng lọc dị tật trước sinh là NIPT, Double Test, Triple Test, Chọc ối thì chúng ta đã biết được rằng phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) là phương pháp sàng lọc dị tật trước sinh tốt nhất hiện nay, an toàn nhất và có độ chính xác cao. Bởi vậy mà ngày càng có nhiều bà bầu tin tưởng và lựa chọn phương pháp sàng lọc này trong 3 tháng đầu của thai kỳ.


NIPT là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn, giúp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé 

5. Nên làm xét nghiệm không xâm lấn ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước cung cấp dịch vụ xét nghiệm không xâm lấn. Tuy nhiên vì kết quả xét nghiệm sàng lọc có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ, do vậy thai phụ nên chọn một địa chỉ uy tín, chính xác và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh uy tín được rất nhiều chị em lựa chọn tại Thủ đô Hà Nội.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sản khoa giàu kinh nghiệm, có nghiệp vụ và chuyên môn cao sẽ đảm bảo đưa ra lời tư vấn phù hợp nhất cho mỗi bệnh nhân trước khi đưa ra quyết định nên làm phương pháp sàng lọc dị tật nào trước sinh.


MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm NIPT được nhiều bà bầu trên cả nước tin tưởng 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được trang bị hệ thống máy móc xét nghiệm vô cùng tiên tiến và hiện đại. Quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn Hoa Kỳ CAP (từ ngày 7/1/2022), luôn cập nhật những xu hướng điều trị mới nhất ở trong và ngoài nước. Như vậy mới đảm bảo được kết quả xét nghiệm luôn Chính xác - Nhanh chóng và An toàn cho quý khách.

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm NIPT diễn ra vô cùng đơn giản và nhanh chóng chỉ trong 4 bước:

  • Bước 1: Đặt lịch khám: quý khách chỉ cần gọi điện đến tổng đài 1900 565656 hoặc ứng dụng My Medlatec, nền tảng Bookingcare và đặt lịch khám.

  • Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm: chuyên viên sẽ lấy mẫu máu của bà bầu để làm mẫu xét nghiệm ngay tại bệnh viện.

  • Bước 3: Phân tích mẫu: mẫu máu sau khi được lấy sẽ được chuyển về Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện để được tách chiết và giải mã bằng những máy móc tiên tiến.

  • Bước 4: Thông báo kết quả: bác sĩ sẽ gọi điện để tư vấn cụ thể cho quý khách nếu kết quả xét nghiệm có những bất thường ở gen và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.