Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT nên thực hiện vào thời gian nào?

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phương pháp sàng lọc trước sinh NIPT là hình thức sàng lọc hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay. Nhờ đó, các bác sĩ có cơ hội phát hiện kịp thời nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh và có biện pháp xử lý phù hợp. Vậy mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh NIPT vào thời điểm nào?

1. Tìm hiểu chung về phương pháp sàng lọc trước sinh NIPT

Để phát hiện tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra ở thai nhi, mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Ngày nay, với sự phát triển của y học, khá nhiều phương pháp xét nghiệm ra đời phục vụ nhu cầu trên. Ví dụ có thể kể tới như các loại sàng lọc trước sinh không xâm lấn sinh hóa Double Test, Triple Test.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT được áp dụng phổ biến

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT được áp dụng phổ biến

Khi nhắc tới hình thức sàng lọc, chúng ta cũng không thể bỏ qua việc tìm hiểu về xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT. Đây là một trong những phương pháp hiện đại và đảm bảo tính chính xác cao.

NIPT hay còn được biết đến với tên gọi là Non-Invasive Prenatal Testing, các bác sĩ sẽ giải trình tự DNA của thai nhi để đánh giá về trạng thái của NST. Đây là phương pháp sàng lọc không xâm lấn, đặc biệt an toàn đối với cả mẹ bầu và thai nhi vì bạn chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm máu.

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm khi tìm hiểu về phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT đó là chúng hỗ trợ phát hiện những vấn đề gì?

Ba vấn đề chính được phát hiện sau khi đi sàng lọc trước khi sinh NIPT đó là: tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể, nhiễm sắc thể giới tính có những bất thường. Ngoài ra, dựa trên kết quả giải trình tự DNA, bác sĩ cũng có thể phát hiện tình trạng thể tam bội của thai nhi. Những vấn đề kể trên dẫn tới tình trạng thai nhi mắc hội chứng nghiêm trọng, như hội chứng Down hoặc hội chứng Patau.

Phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT rất an toàn đối với thai nhi

Phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT rất an toàn đối với thai nhi

2. Đối tượng nào nên đi xét nghiệm NIPT

Vấn đề được mọi người được biệt quan tâm đó là mẹ bầu có bắt buộc phải đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT hay không? Nhìn chung, phương pháp sàng lọc trước sinh thường không bắt buộc đối với tất cả những người phụ nữ mang thai. Song, để đảm bảo sức khỏe, sự phát triển toàn diện của thai nhi, các bậc phụ huynh nên chủ động tìm hiểu sàng lọc trước sinh NIPT ở đâu?

Nếu nghi ngờ có mình có nguy cơ mang thai dị tật bẩm sinh, người phụ nữ cần đi kiểm tra và nhận lời khuyên từ bác sĩ. Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu phụ nữ mang thai ngoài tuổi 35 đi xét nghiệm sàng lọc. Mang thai ở độ tuổi này là một trong những nguyên nhân chính khiến thai nhi bị dị tật, mắc các hội chứng nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao phụ nữ nên lựa chọn độ tuổi mang thai phù hợp, nếu có em bé khi đã lớn tuổi, bạn cần đi kiểm tra, theo dõi sự phát triển của thai thường xuyên.

Đặc biệt, nếu người thân trong gia đình bạn từng bị dị tật bẩm sinh, mẹ bầu cũng nên cân nhắc và thực hiện sàng lọc trước khi sinh. Ngoài ra, thai phụ từng có con dị tật bẩm sinh, người có nguy cơ sảy thai hoặc có tiền sử sảy thai, thai lưu; mẹ bầu bị mắc bệnh lý mạn tính (tiểu đường, tăng huyết áp), bệnh lý miễn dịch; mẹ bầu phải tiếp xúc thường xuyên với hóa chất độc hại cũng được bác sĩ tư vấn đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT.

Phụ nữ từng sảy thai, sinh con dị tật bẩm sinh nên đi xét nghiệm sàng lọc

Phụ nữ từng sảy thai, sinh con dị tật bẩm sinh nên đi xét nghiệm sàng lọc

3. Thời điểm vàng để thực hiện xét nghiệm sàng lọc

Khá nhiều chị em phụ nữ thắc mắc rằng họ nên đi sàng lọc ADN trước sinh NIPT vào giai đoạn nào của thai kỳ? Trên thực tế, việc lựa chọn thời điểm xét nghiệm là vô cùng quan trọng. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc chọn thời gian đi sàng lọc trước sinh.

Đối với phương pháp sàng lọc NIPT, mẹ bầu có thể thực hiện từ rất sớm, ngay khi thai nhi phát triển được 9 tuần. So với các phương pháp sàng lọc truyền thống như Double Test, Triple Test, thai phụ có cơ hội phát hiện sớm những nguy cơ liên quan tới tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể của thai nhi.

Nhiều người tỏ ra khá lo lắng vì sợ xét nghiệm sớm có thể gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Chúng ta hoàn toàn yên tâm về vấn đề này bởi vì phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT được đánh giá là rất an toàn, độ chính xác tương đối cao. Cụ thể, bác sĩ sẽ lấy mẫu xét nghiệm máu của người mẹ để phân tích chứ không thực hiện các biện pháp xâm lấn. Chính vì thế sức khỏe, sự phát triển của thai nhi không hề bị ảnh hưởng.

Khi thai phát triển được 9 tuần tuổi, bạn có thể đi xét nghiệm sàng lọc

Khi thai phát triển được 9 tuần tuổi, bạn có thể đi xét nghiệm sàng lọc

Sau 5 - 7 ngày, bạn sẽ nhận được kết quả sàng lọc với mức độ chính xác lên đến 99%. Thời gian trả kết quả nhanh chóng là ưu điểm lớn, góp phần giảm bớt căng thẳng cho các bậc phụ huynh.

4. Địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT uy tín

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT uy tín, chất lượng, hãy tham khảo tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi đã có hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu chuyên môn.

Một trong những ưu điểm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đó là chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị cực kỳ tốt. Chúng tôi không ngừng nâng cấp, trang bị máy móc hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Đặc biệt, bệnh viện tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (từ ngày 7/1/2022). Các xét nghiệm được thực hiện tại bệnh viện luôn đảm bảo tính chính xác tương đối cao. Không dừng lại ở đó, bệnh viện còn có dịch vụ xét nghiệm tại nhà chính xác và tiện lợi để khách hàng lựa chọn

Hiện nay, bệnh viện đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự tham gia của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín. Chương trình sẽ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh, không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề viện phí. Ngoài ra, những bạn có nhu cầu khám theo BHYT cũng có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm xét nghiệm sàng lọc NIPT

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm xét nghiệm sàng lọc NIPT

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc: mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT vào thời điểm nào? Nếu có điều kiện, thai phụ nên chủ động tìm hiểu và đi xét nghiệm sàng lọc từ khi thai nhi được 9 tuần tuổi. Nhờ vậy, bạn sẽ phát hiện kịp thời các vấn đề thai nhi đang gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.