Tin tức

Xét nghiệm SCC là gì và cần thực hiện khi nào?

Ngày 31/07/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Các bệnh ung thư nói chung và ung thư tế bào vảy nói riêng đang trở thành nỗi ám ảnh của mọi người dân. Phát hiện và điều trị sớm ung thư là cách tốt nhất để đối phó với căn bệnh có tỉ lệ tử vong vô cùng cao này. Trong đó xét nghiệm SCC là một trong những xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm được tin tưởng. 

1. Xét nghiệm SCC là gì?

Để hiểu xét nghiệm SCC là gì, có liên quan gì đến chẩn đoán sớm ung thư thì ta cần hiểu về kháng nguyên ung thư SCCA. SCCA là viết tắt của squamous cell carcinoma antigen, là một loại kháng nguyên ung thư tế bào vảy, được các mô ung thư biểu mô tế bào vảy tiết ra dưới dạng glycoprotein.

Các tế bào vảy là thành phần chính của biểu mô da, do đó ung thư biểu mô tế bào da là dạng chủ yếu của ung thư da. Tuy nhiên, thực tế tế bào vảy cũng xuất hiện ở phổi, đường tiêu hóa, miệng, bang quang, thực quản, âm đạo, cổ tử cung, tuyến tiền liệt,…

Do đó, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan, gây các triệu chứng lâm sàng khác nhau.

Xét nghiệm SCC huyết tương ở người

Xét nghiệm SCC ở huyết tương người

Do đó, xét nghiệm SCC là xét nghiệm định lượng kháng nguyên SCC trong huyết thanh/huyết tương của người. Nồng độ SCC bình thường ở người khỏe mạnh là 3ng/ml (phụ thuộc vào kít sử dụng có thể thay đổi giới hạn này). Nồng độ này sẽ tăng khi mắc các bệnh liên quan tới tế bào vảy ở các cơ quan.

2. Xét nghiệm SCC khi nào cần làm?

Hầu hết mỗi người khi quan tâm, tìm hiểu về SCC đều thắc mắc khi nào cần làm xét nghiệm SCC, đây có phải là xét nghiệm chuyên sâu không?

Xét nghiệm SCC được chỉ định với những người bệnh có triệu chứng lâm sàng, dấu hiệu liên quan nghi mắc các bệnh:

- Ung thư da tế bào vảy (thường gặp): triệu chứng là vùng da tiếp xúc lâu dưới nắng bị bong da, có vết sần đỏ, ngứa rát hoặc lở loét, chảy máu bất thường.

- Ung thư cổ tử cung tế bào vảy: Tiết dịch âm đạo bất thường, đau, ra máu khi quan hệ tình dục,…

- Ung thư phổi tế bào vảy.

- Các khối u tế bào vảy ác tính khác như: vòm họng, thực quản...

Ngoài ra, với những bệnh nhân đang được điều trị bệnh ung thư tế bào vảy, xét nghiệm SCC cũng được chỉ định để theo dõi tiến trình bệnh, đánh giá hiệu quả điều trị và theo dõi, tiên lượng tái phát.

Cần xét nghiệm SCC khi nào?

Cần xét nghiệm SCC khi nào?

3. Cần làm gì trước khi xét nghiệm SCC?

Thực chất, xét nghiệm SCC, chuyên viên sẽ lấy máu của bạn để phân tích, nên không có gì quá đặc biệt cần chú ý trước khi thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên, trước khi lấy máu, bệnh nhân cũng hạn chế không ăn thức ăn nhiều đạm, uống sữa, ăn trứng hay uống bia rượu.

Tùy từng trường hợp mà bác sỹ sẽ khuyến cáo bạn nên làm gì trước khi xét nghiệm, hãy hỏi nhân viên kĩ thuật hoặc bác sỹ nếu cần thiết.

4. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm SCC

Bình thường, nồng độ SCC tiêu chuẩn là 3 ng/ml, các trường hợp SCC tăng có thể do các bệnh ác tính sau:

- Ung thư phổi.

- Ung thư da.

- Ung thư cổ tử cung.

- Ung thư cơ quan sinh dục nữ khác (ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư buồng trứng).

- Ung thư vòm họng, thực quản.

- Ung thư dương vật, bàng quang.

Biểu hiện của người cần xét nghiệm SCC

Nồng độ SCC tăng do ung thư tế bào vảy

SCC tăng nhẹ có thể do các bệnh lành tính như: viêm tụy cấp tính, mạn tính, xơ gan, viêm phế quản, suy thận mạn tính, bệnh phổi lành tính, bệnh phụ khoa, bệnh ENT, bệnh u lành tính,…

5. Xét nghiệm SCC giúp phát hiện ung thư tế bào vảy không?

Xét nghiệm SCC trong y học được lựa chọn để hỗ trợ phát hiện ung thư tế bào vảy, xuất hiện ở nhiều cơ quan: Miệng, thực quản, đường tiêu hóa, cổ tử cung,… cũng được coi là dấu hiệu nhận biết bệnh.

Trong khám lâm sàng, sự tăng lượng SCC trong huyết tương được dùng để theo dõi điều trị ung thư, đánh giá hiệu quả điều trị và phát hiện dấu hiệu tái phát. Các bệnh ung thư thường được xét nghiệm SCC là: ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư vùng đầu cổ, ung thư cổ tử cung, ung thư gan.

6. Nên xét nghiệm SCC tại đâu?

Trên cả nước có nhiều cơ sở, trung tâm thực hiện xét nghiệm SCC nhưng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn là địa chỉ tin tưởng hàng đầu của bệnh nhân và y bác sỹ khắp cả nước. Xét nghiệm SCC được thực hiện hàng ngày tại trung tâm xét nghiệm MEDLATEC, trên hệ thống Architect của Abbott đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Xét nghiệm SCC được thực hiện tại MEDLATEC

Xét nghiệm SCC và hàng nghìn xét nghiệm khác được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC

Do đó, kết quả xét nghiệm trả về nhanh sau 90 phút từ khi nhận mẫu, kết quả chính xác. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ của các bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm các khoa Da liễu, Tiêu hóa, Ung bướu,… cùng trang thiết bị đồng bộ, đảm bảo phục vụ tốt nhất trong trường hợp bất thường, cần kiểm tra và theo dõi chuyên sâu.

Ưu điểm khi chọn dịch vụ xét nghiệm SCC tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Đặt lịch khám nhanh chóng, thuận tiện.

- Thủ tục và quá trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian.

- Danh mục gói khám đa dạng, đầy đủ, chi tiết.

- Tiếp cận dịch vụ y tế chuyên nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, sạch đẹp.

- Mức chi phí hợp lý, phù hợp với thu nhập chung của người dân.

Bệnh nhân có thể đến khám và lấy mẫu trực tiếp tại Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.