Tin tức

Xét nghiệm SCC và vai trò chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy

Ngày 04/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Ung thư biểu mô tế bào vảy là một dạng ung thư da và niêm mạc khá phổ biến hiện nay. Mức độ nguy hiểm của bệnh khá cao, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Một trong những xét nghiệm mang ý nghĩa  quan trọng và được coi là dấu ấn chẩn đoán bệnh đó chính là xét nghiệm SCC. Cùng tìm hiểu xem xét nghiệm này có vai trò như thế nào nhé.

1. Bạn biết gì về ung thư biểu mô tế bào vảy?

ung thư biểu mô tế bào vảy là một dạng ung thư khởi phát từ các tế bào vảy có trong da và nhiều cơ quan khác như hệ tiêu hóa, bàng quang, âm đạo, cổ tử cung,... Nó có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận như đầu, cổ, ngực, lưng, hai tay, hai chân, môi, tai.

Lớp tế bào vảy là lớp biểu bì bên ngoài giúp bảo vệ cơ thể trước những tác động bên ngoài.Các tế bào thường xuyên bong ra để tái tạo nên những tế bào da mới. Khi DNA của các tế bào vì một nguyên nhân nào đó xảy ra đột biến bất thường sẽ gây ra bệnh ung thư. 

Hình 1: Ung thư khởi phát từ các tế bào vảy da.

Một số nguyên nhân được nhận định gây ra bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy như đột biến gen, tia cực tím, tiếp xúc với các độc tố, nhiễm độc do sử dụng thuốc không đảm bảo chất lượng, hệ miễn dịch kém, sử dụng trị liệu bức xạ,...

Ung thư biểu mô tế bào vảy nguy hiểm bởi nó có khả năng di căn đến rất nhiều các cơ quan khác nhau của cơ thể. Chính vì vậy nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể có khả năng bị ung thư biểu mô tế bào vảy.

2. Xét nghiệm SCC được thực hiện với những đối tượng nào?

Xét nghiệm SCC (viết tắt của Squamous Cell Carcinoma) giúp định lượng kháng nguyên SCC được tiết ra bởi các tế bào biểu mô vảy. 

Ở người khỏe mạnh bình thường nồng độ kháng nguyên này trong máu thường thấp khoảng 3ng/mL. Khi chỉ số này tăng chứng tỏ các tế bào vảy bắt đầu có dấu hiệu bất thường bệnh lý.

Xét nghiệm SCC thường được bác sĩ yêu cầu thực hiện khi người bệnh có xuất hiện những biểu hiện lâm sàng nghi ngờ ung thư biểu mô tế bào vảy như:

- Tại vùng da trên khắp các bộ phận của cơ thể xuất hiện các mảng đỏ, rát, dạng tổn thương có vảy. Vùng da nếu tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời sẽ càng bị đỏ rát và bong nhiều hơn, thậm chí có thể loét hoặc chảy máu.

- Vùng niêm mạc miệng có những mảng trắng, vết loét.

- Ở bộ phận sinh dục có vết loét gây đau, âm đạo tiết nhiều dịch bất thường, đau hoặc ra máu khi quan hệ tình dục.

- Các đốm trên da bị đổi màu, đàn hồi kém và nhiều nếp nhăn.

Hình 2: Các vết loét ở niêm mạc miệng.

Các dấu hiệu này thường diễn biến chậm và đôi khi khiến cho người bệnh chủ quan. Chính vì vậy bạn nên chú ý tới những vùng da hoặc vết loét bất thường trên cơ thể và có kế hoạch thăm khám bác sĩ.

3. Xét nghiệm SCC có vai trò chẩn đoán ung thư biểu mô vảy như thế nào?

Xét nghiệm SCC được sử dụng để phát hiện, chẩn đoán, theo dõi hiệu quả điều trị, phát hiện tái phát nếu có của ung thư biểu mô tế bào vảy. Một số dạng thường gặp của ung thư biểu mô tế bào vảy đó là trong ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư vòm họng, thực quản, ung thư bàng quang, dương vật,...

Nồng độ SCC tăng gặp trong các trường hợp sau:

- Ung thư cổ tử cung: đây là dạng ung thư biểu mô tế bào vảy có nồng độ SCC tăng cao nhất với tần suất khoảng 45 - 83%. Khi nồng độ chỉ số này tăng cao  > 30 ng/mL là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiến triển nguy hiểm.

Hình 3: Nồng độ SCC tăng cao trong ung thư tế bào vảy cổ tử cung.

- Ung thư da tế bào vảy: khi da tiếp xúc quá lâu với các tia cực tím của ánh nắng mặt trời gây sần đỏ, bong tróc và loét.

- Ung thư phổi: ung thư phổi tế bào vảy có tần suất tăng SCC rơi vào khoảng 39 - 78%, trong đó ung thư phổi tế bào không nhỏ là 33 - 61%, ung thư phổi tế bào nhỏ 18%, ung thư biểu mô tuyến là 15 - 42%. Để tăng độ chính xác trong việc chẩn đoán phân biệt các loại ung thư phổi, thông thường bác sĩ sẽ kết hợp xét nghiệm SCC và một số các xét nghiệm khác như NSE, CYFRA 21-1 và CEA.

- Ung thư vòm họng, thực quản: độ nhạy của SCC thường thay đổi và tăng lên theo từng giai đoạn tiến triển của bệnh.

- Ung thư bộ phận sinh dục, tiết niệu: trong ung thư dương vật, SCC tăng chiếm khoảng 45%. 

- Ngoài ra, SCC tăng còn gặp trong các dạng ung thư khác như ung thư trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư tụy,...

Bên cạnh đó một số trường hợp bệnh lành tính như viêm tụy cấp, xơ gan, suy thận mạn, bệnh phổi, các bệnh phụ khoa,... chỉ số SCC cũng có thể tăng nhẹ.

4. Có thể phòng tránh ung thư da tế bào vảy được hay không?

Một câu hỏi được đặt ra đó là liệu có thể phòng tránh bệnh ung thư da tế bào vảy bằng cách nào? Bạn đọc hoàn toàn có thể chủ động phòng bệnh bằng cách tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khoảng từ 10h sáng đến 14h chiều bởi đây là thời điểm ánh nắng rất gay gắt và nguy hại. 

Nếu đi ra ngoài đường cần phải bôi kem chống nắng đầy đủ, có chỉ số SPF khoảng 30+ là đảm bảo an toàn cho da, đồng thời mặc áo chống nắng dài, đội mũ, đeo kính râm để tránh tia UV. 

Hình 4: Che tránh nắng, tránh tia UV là một biện pháp giúp phòng bệnh.

Nếu thấy làn da của mình có bất cứ dấu hiệu gì khác lạ như sưng tấy, đỏ rát,... cần phải đến các cơ sở y tế để kiểm tra ngay. Bạn đọc có thể tham khảo một địa chỉ khám da liễu chất lượng đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tại đây, các bác sĩ hàng đầu về da liễu sẽ tiến hành soi da, thăm khám và đề nghị bạn thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng để chẩn đoán, trong đó có xét nghiệm SCC. Hệ thống các trang thiết bị y tế máy móc tiên tiến, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao sẽ đảm bảo cho bạn một kết quả chính xác nhất.

Tư vấn, đặt lịch với các bác sĩ và chuyên gia nhanh chóng, quy trình khám chữa bệnh được thiết kế tiện lợi, hiệu quả, mang lại sự thoải mái nhất cho khách hàng. Ngoài ra MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà dành cho đối tượng ở xa, công việc bận rộn, trẻ em hoặc người cao tuổi sức khỏe kém không thể đến trực tiếp tại viện.

Bất cứ lúc nào bạn đặt lịch, nhân viên y tế của chúng tôi sẽ đến nhà tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng. Kết quả sẽ được trả về cho khách hàng thông qua số điện thoại hoặc email. Bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn và điều trị nếu như có bất cứ dấu hiệu bất thường gì về sức khỏe.

Hãy nhanh tay gọi đến tổng đài 1900 565656 để được hỗ trợ các vấn đề sức khỏe tiện lợi và nhanh chóng.

Từ khoá: xét nghiệm SCC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.