Tin tức

Xét nghiệm sởi tại nhà - phát hiện nhanh chóng, chính xác bệnh sởi

Ngày 15/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Bước vào mùa Đông - Xuân, thời tiết miền Bắc nước ta rất thuận lợi cho bệnh sởi phát triển. Điều đáng nói là bệnh lý này có thể lây qua đường hô hấp, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm. Xét nghiệm sởi tại nhà là một dịch vụ tiện lợi (nhất là đối với trẻ em) bởi nó giúp phát hiện nhanh chóng, chính xác bệnh sởi mà không phải lo dễ bị lây chéo bệnh do đến môi trường y tế đông người. 

1. Tổng quan về bệnh sởi

1.1. Sởi là bệnh gì?

bệnh sởi là bệnh do virus Paramyxoviridae gây ra, hay xuất hiện vào mùa Đông - Xuân, gặp nhiều ở trẻ em, dễ lây nhiễm và khả năng gây dịch cao.

Bệnh sởi do virus Paramyxoviridae gây ra, dễ mắc nhất ở trẻ em

Bệnh sởi do virus Paramyxoviridae gây ra, dễ mắc nhất ở trẻ em

1.2. Ai dễ bị sởi?

Nguy cơ mắc bệnh sởi có thể xảy ra với bất kỳ ai chưa có miễn dịch với sởi nhưng nhiều nhất là trẻ em. Tùy thuộc vào sức đề kháng ở mỗi người mà mức độ nặng/ nhẹ của bệnh sẽ có sự khác nhau.

1.3. Phát hiện sởi qua những dấu hiệu nào?

Bệnh sởi thường ủ bệnh trong khoảng 12 - 14 ngày và có thể kéo dài đến 21 ngày. Dấu hiệu bệnh điển hình ở từng giai đoạn như sau:

- Giai đoạn ủ bệnh (10 - 14 ngày)

Không có dấu hiệu.

- Giai đoạn khởi phát (2 - 4 ngày)

+ Sốt cao.

+ Viêm kết mạc.

+ Viêm đường hô hấp trên.

+ Có thể bị viêm thanh quản cấp.

+ Có thể xuất hiện các hạt nhỏ màu trắng có quầng ban đỏ ở trên niêm mạc miệng với kích thước 0,5 - 1mm.

- Giai đoạn toàn phát: (2 - 5 ngày)

+ Bệnh nhân bắt đầu phát ban sau sốt khoảng 3 - 4 ngày. 

+ Ban xuất hiện từ sau tai, gáy, mặt rồi lan dần ra phía trước mặt, cổ, thân, chân tay; ban hồng dát sẩn, sẽ biến mất khi căng da. 

+ Thân nhiệt sẽ giảm dần khi ban mọc hết người.

- Giai đoạn hồi phục

+ Ban nhạt dần và chuyển sang màu xám sau đó bong vảy phấn sẫm màu. 

+ Bệnh sẽ tự khỏi khi không xuất hiện biến chứng.

+ Một số trường hợp bị ho 1 - 2 tuần sau khi ban đã lặn hết.

Với những trường hợp bị sởi thể không điển hình người bệnh sẽ sốt nhẹ, ban ít, viêm long nhẹ, thể trạng tốt nên khó phát hiện và dễ lây lan. Một trường hợp khác của thể này đó là bệnh nhân sốt cao liên tục, phát ban ít, tứ chi phù nề, đau mỏi toàn thân, viêm phổi nặng.

1.4. Phân biệt sởi và sốt phát ban

- Trình tự phát ban

Nếu như sốt phát ban thông thường là ban mọc toàn thân ngay từ đầu thì ban sởi 

mọc từ sau tai rồi lan dần ra mặt, lưng và toàn thân sau khoảng 2 - 3 ngày.

- Mắt đỏ hoặc nhiều rỉ

Khi sốt cao mắt thường hơi đỏ hoặc có nhiều rỉ mắt hơn do viêm kết mạc.

- Triệu chứng bệnh

Sốt phát ban thường không có viêm đường hô hấp và viêm kết mạc nhưng sởi lại có những triệu chứng của bệnh này như: sổ mũi, hắt hơi, có gỉ mắt,...

1.5. Sởi lây qua những con đường nào?

Virus sởi có trong chất nhầy mũi và cổ họng của người bệnh và lây cho người khác qua ho, hắt hơi. Nó cũng có thể sống tới 2 giờ trong không khí mà người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi nên nếu hít phải không khí này hoặc chạm vào bề mặt chứa virus rồi chạm vào miệng, mũi, mắt đều có thể lây bệnh. Thời gian lây truyền bệnh sởi cho người bình thường trong khoảng 4 ngày trước đến 4 ngày sau khi xuất hiện ban sởi.

Sởi lây qua những con đường nào

Sởi lây qua những con đường nào

1.6. Biến chứng của bệnh sởi như thế nào?

Khi không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Viêm tai giữa.

- Viêm phổi nặng khiến người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp.

- Viêm não, viêm màng não có thể để lại di chứng về sau hoặc dẫn đến tử vong.

- Loét giác mạc.

- Suy dinh dưỡng.

- Sảy thai hoặc sinh non với thai phụ.

2. Phát hiện nhanh chóng, chính xác bệnh sởi với xét nghiệm sởi tại nhà của MEDLATEC

2.1. MEDLATEC - xét nghiệm sởi tại nhà nhanh chóng, chính xác

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín hàng đầu ở nước ta về dịch vụ xét nghiệm sởi tại nhà bởi:

Cán bộ y tế của MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm sởi tại nhà cho khách hàng

Cán bộ y tế của MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm sởi tại nhà cho khách hàng

- Khách hàng không cần đến bệnh viện, chỉ cần đăng ký lịch hẹn lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cán bộ y tế sẽ đến đúng địa chỉ được khách hàng yêu cầu, theo lịch đã đặt để lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm.

- Kết quả xét nghiệm sẽ có ngay sau khi lấy bệnh phẩm vài giờ với tính chất nhanh chóng, chính xác. 

- Khách hàng không cần đến bệnh viện để lấy kết quả bởi kết quả xét nghiệm sẽ được trả qua nhiều hình thức khác nhau, tùy khách hàng lựa chọn: trả tại nhà, qua điện thoại, website medlatec.vn hoặc ứng dụng iCNM trên điện thoại thông minh. 

- Khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được cán bộ y tế gọi điện tư vấn phương hướng điều trị và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

- Chi phí xét nghiệm sởi tại nhà đúng theo bảng giá được niêm yết tại bệnh viện, chi phí đi lại lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả chỉ 10.000 đồng/lần.

2.2. Các loại xét nghiệm sởi

Để chẩn đoán sởi có thể thực hiện các loại xét nghiệm sau:

- Measles IgM: cho phép phát hiện kháng thể IgM đáp ứng miễn dịch đặc hiệu với virus sởi từ ngày thứ 5 - 7 xuất hiện ban, có độ nhạy đặc hiệu khoảng 98% - 99%, kết quả dương tính phản ánh giai đoạn cấp của bệnh.

- Measles IgG: cho phép phát hiện kháng thể IgG đáp ứng miễn dịch đặc hiệu với virus sởi, lượng kháng thể cao nhất vào giai đoạn sau 4 tuần phát ban, độ nhạy đặc hiệu khoảng 98% - 99%, kết quả dương tính phản ánh tình trạng đang hoặc đã nhiễm bệnh sởi. Nếu xét nghiệm 1 lần không rõ ràng có thể xét nghiệm lại sau 2 tuần để thấy rõ sự tăng trưởng của kháng thể. 

- Measles PCR: cho phép phát hiện virus sởi bằng kỹ thuật sinh học phân tử RT-PCR, có thể phát hiện sớm RNA của virus sởi ngay trong thời kỳ ủ bệnh và 3 ngày sau phát ban. Xét nghiệm này có giá trị đặc biệt khi 2 xét kháng thể trên chưa phát hiện được trong máu.

Tuy có khá nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm sởi tại nhà nhưng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn được số đông khách hàng lựa chọn bởi dịch vụ chuyên nghiệp, thời gian trả kết quả nhanh, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành luôn sẵn lòng tư vấn cặn kẽ về kết quả xét nghiệm để người bệnh hiểu rõ và cảm thấy an tâm nhất. Hiện chúng tôi đang triển khai Gói xét nghiệm sàng lọc một số tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông - Xuân (04/2/2020-15/04/2020) để giúp khách hàng sàng lọc bước đầu các nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng giống cúm để giảm bớt hoang mang, lo lắng trong mùa dịch bệnh. Quý khách hàng có nhu cầu có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 để được cán bộ y tế tư vấn cụ thể hơn về gói xét nghiệm này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.