Tin tức

Xét nghiệm sốt xuất huyết để chẩn đoán chính xác bệnh

Ngày 20/07/2019
ThS. Nguyễn Thị Thu Hương – Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vius Dengue gây ra. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt cao đột ngột, đau đầu, phát ban. Triệu chứng này rất dễ nhầm với sốt siêu vi hay sốt phát ban thông thường, vì vậy cách tốt nhất để chẩn đoán chính xác bệnh SXH là xét nghiệm máu.

Bệnh Sốt xuất huyết là gì?

SXH Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên. Bệnh lây theo đường máu với 4 type gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Xét nghiệm SXH giúp tìm kháng nguyên và kháng thể virus Dengue. Nếu kết quả xét nghiệm Dengue NS1 và/hoặc xét nghiệm kháng thể Dengue  IgM  dương tính nghĩa là hiện tại bạn bị sốt xuất huyết. Xét nghiệm kháng thể Dengue IgG dương tính khẳng định bạn đã từng nhiễm sốt xuất huyết trước đây. Hoặc tình trạng tái nhiễm SXH. Để đánh giá tái nhiễm cần xét nghiệm lại kháng thể dengue IgG sau 1-2 tuần.

Xét nghiệm sốt xuất huyết chẩn đoán bệnh chính xác

Xét nghiệm SXH giúp tìm kháng nguyên và kháng thể virus Dengue

Vì sao cần phải xét nghiệm sốt xuất huyết?

Bệnh SXH xảy ra khi người bệnh bị nhiễm virus Dengue do muỗi vằn (Aedes Aegypti) là tác nhân truyền bệnh từ người này sang người khác. Nhiều trường hợp bệnh nhân SXH nhưng không có biểu hiện xuất huyết. Mặt khác triệu chứng của bệnh giai đoạn đầu có biểu hiện gần giống với một số bệnh khác như rubella, sởi, sốt phát ban…Vì vậy xét nghiệm máu giúp chẩn đoán sớm và xác định sốt xuất huyết ngay từ ngày đầu tiên của bệnh. Từ đó, giúp việc theo dõi và điều trị bệnh được kịp thời. Hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Các triệu chứng của sốt xuất huyết

Triệu chứng của bệnh giai đoạn đầu có biểu hiện gần giống với một số bệnh khác như rubella, sởi, sốt phát ban…

Hiện nay, SXH chưa có vắc xin phòng ngừa cũng như phương pháp nào điều trị đặc hiệu. Việc điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng, theo dõi phát hiện các yếu tố cảnh báo để xử trí kịp thời.

Xét nghiệm sốt xuất huyết bao gồm những gì?

Xét nghiệm tổng phân tích máu: Phát hiện tình trạng tiểu cầu giảm, tình trạng cô đặc máu. Đây là xét nghiệm rất có ý nghĩa trong chẩn đoán, theo dõi và tiên lượng.

Xét nghiệm điện giải đồ (Na+, K+, Cl-): Đánh giá tình trạng rối loạn điện giải

Xét nghiệm chức năng gan (AST, ALT, GGT): Kiểm tra chức năng gan, đánh giá tổn thương và biến chứng của sốt xuất huyết

Xét nghiệm chức năng thận (Urê, Creatinin, Cystatin C, MicroAlbumin niệu): Đánh giá chức năng thận và tình trạng tổn thương thận sớm do biến chứng của sốt xuất huyết

Xét nghiệm chẩn đoán xác định: Xét nghiệm Dengue NS1 Phát hiện đồng thời và phân biệt kháng thể IgM, IgG và kháng nguyên NS1 trong cùng 1 mẫu huyết thanh/huyết tương.

Test dengue ns1 xét nghiệm sốt xuất huyết

Hình ảnh minh họa test xét nghiệm sốt xuất huyết Dengue NS1

Kháng nguyên NS1 có thể phát hiện trong máu của bệnh nhân nhiễm virus Dengue từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 9; kháng thể IgM dương tính từ ngày thứ 3-4  sau khi xuất hiện sốt; trường hợp nhiễm virus dengue lần đầu xét nghiệm kháng thể Dengue IgG xuất hiện từ ngày thứ 8 của bệnh và có thể tồn tại nhiều năm sau đó; trong trường hợp nhiễm virus Dengue thứ nhiễm cần đánh giá hiệu giá kháng thể dengue IgG sau 1-2 tuần.

Xét nghiệm virus Dengue phương pháp Realtime RT-PCR: Cho phép xác định sự có mặt của ARN virus Dengue trong máu ngay từ ngày đầu của SXH khi chưa có biểu hiện lâm sàng điển hình của SXH, trước khi bệnh nhân được phát hiện có giảm số lượng tiểu cầu.

Siêu âm ổ bụng, siêu âm màng phổi: Đánh giá tình trạng dịch ổ bụng, dịch màng phổi

Vì sao nên lựa chọn xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC?

Suốt 23 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị y tế uy tín khám chữa bệnh tin cậy với đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị công nghệ cao. Bệnh viện thực hiện được tất cả các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu để chẩn đoán xác định SXH với thời gian trả kết quả nhanh.

Cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ. Khu điều trị nội trú mới khang trang đáp ứng nhu cầu điều trị nội trú của người bệnh.

Sánh chờ khu khám khang trang hiện đại

Sảnh chờ khu khám bệnh khang trang, hiện đại 

Khám BHYT tại BVĐK MEDLATEC dễ dàng và thuận lợi. Không cần đăng ký ban đầu tại MEDLATEC, không cần giấy chuyển viện. Chỉ cần xuất trình thẻ BHYT còn hạn sử dụng, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước. Người bệnh sẽ được khám, điều trị  BHYT theo danh mục BHYT chi trả.

Nếu bạn bận rộn, khó sắp xếp thời gian đi lại, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi có nhiều tiện ích như nhanh chóng, tiện lợi, kết quả chính xác, tra cứu kết quả xét nghiệm trên Website medlatec.vn, trên app iCNM... được hàng ngàn khách hàng tin dùng sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn dễ dàng kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà.

Để đăng ký xét nghiệm tận nơi, khách hàng chỉ cần gọi đến hotline 1900 56 56 56, hoặc chỉ cần 1 cú click bạn có thể dễ dàng đăt lịch mọi lúc mọi nơi trên Website medlatec.vn hoặc icnm.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.