Tin tức

Xét nghiệm Syphilis TP trong chẩn đoán bệnh giang mai

Ngày 22/04/2020
KTV. Vũ Thị Nga - Trung tâm xét nghiệm
Giang mai là một bệnh xã hội lây chủ yếu qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Nó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, Nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến não, hệ thần kinh và có thể gây vô sinh ở nữ. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương giáp giúp sàng lọc, phát hiện sớm bệnh giang mai.

 

1. Giang mai là gì?

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum

Nó lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, ngoài ra còn lây qua đường máu, từ mẹ sang con trong quá trình mang thai hoặc trong quá trình sinh dẫn đến việc trẻ bị bệnh giang mai bẩm sinh.

Bệnh giang mai ở giai đoạn đầu thường không xuất hiện triệu chứng hoặc có những triệu chứng không đặc hiệu dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác nên người mắc bệnh thường chủ quan dẫn đến bệnh ngày càng trở nặng. Nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối nó có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm như:

Ảnh hưởng thần kinh: Xoắn khuẩn giang mai tác động lên hệ thần kinh gây ra nhiều tổn thương thần kinh đối với những người mắc phải các bệnh như viêm màng não, viêm mạch máu não,… làm cho người bệnh bị suy nhược thần kinh, mất trí nhớ, đột quỵ, động kinh, rối loạn trí nhớ,…

Hình 1: Xoắn khuẩn giang mai

Ảnh hưởng đến tim mạch: thường gây ra các biến chứng là phình động mạch làm ảnh hưởng đến van tim, dễ dẫn đến suy tim. 

Ảnh hưởng lên cơ thể: Ở người mắc giang mai giai đoạn cuối thường xuất hiện của giang mai ở mặt, lưng, tứ chi, gây tổn thương toàn bộ cơ quan trong cơ thể. 

Đối với trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai bẩm sinh do lây nhiễm từ mẹ qua nhau thai hoặc lấy nhiễm trong quá trình chuyển dạ, đẻ, trẻ có thể mang các dị tật như điếc, mù, biến dạng khuôn mặt, có vấn đề về thần kinh thậm chí trẻ có thể tử vong ngay sau khi sinh. 

Bệnh nhân bị giang mai giai đoạn cuối có thể có các biểu hiện như động kinh, đột quỵ, liệt người, ảo giác, mù lòa, tê liệt, tổn thương tim mạch, viêm màng não, phình động mạch chủ,… thậm chí tử vong. 

Giang mai là một bệnh có thể điều trị được nếu được phát hiện và điều trị sớm vì vậy việc phát hiện sớm xoắn khuẩn giang mai là một việc rất quan trọng trong việc điều trị.

Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

2. Nên xét nghiệm bệnh giang mai khi nào?

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì bạn nên khi khám và tiến hành xét nghiệm Syphilis TP:

  • Trên cơ thể xuất hiện các nốt viêm, loét hình tròn hoặc bầu dục, cứng, màu đỏ, không đau, không ngứa. Các vết loét có thể xuất hiện ở các cơ quan sinh dục, hậu môn, trực tràng nếu quan hệ tình dục bằng hậu môn; vùng hầu họng, miêng nếu quan hệ tình dục bằng miệng.

  • Xuất hiện những vết ban đỏ ở giữa có hiện tượng bị ăn mòn hoặc lở loét ở các vùng niêm mạc.

  • Có triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi, sụt cân, đau đầu, nổi hạch ở hai bên bẹn,...

  • Khi nghi ngờ bạn tình của mình mắc bệnh.

  • Ngoài ra bác sĩ cũng có thể yêu cầu thực hiện xét nghiệm giang mai nếu bạn đang điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS,...

  • Khi phụ nữ mang thai bác sĩ cũng có thể yêu cầu làm xét nghiệm nhằm mục đích sàng lọc, chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Hình 2: Một số triệu chứng bệnh giang mai

3. Xét nghiệm Syphilis TP

Hiện nay tại Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai rất nhiều xét nghiệm nhằm chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh giang mai trong đó có xét nghiệm Syphilis TP test nhanh và Syphilis TP CMIA.

3.1. Xét nghiệm Syphilis TP test nhanh

Xét nghiệm này sử dụng nhằm mục đích phát hiện kháng thể Treponema pallidum trong huyết thanh/huyết tương

Test thử Syphilis TP là một xét nghiệm dựa vào nguyên lý sắc ký để phát hiện sự có mặt của kháng thể kháng Treponema pallidum có trong huyết thanh/huyết tương người bệnh.

Ưu điểm của xét nghiệm test nhanh:

  • Nhanh: Cung cấp kết quả chính xác và đáng tin cậy chỉ trong 15 phút, đảm bảo xét nghiệm và điều trị bệnh nhân trong cùng một lần khám. 

  • Thuận tiện: thử nghiệm dễ tiến hành, có thể thực hiện tại chỗ, không phụ thuộc vào máy móc hoặc nguồn nước để chạy xét nghiệm

  • Linh hoạt: xét nghiệm nghiệm có thể sử dụng máu toàn phần, huyết thanh hoặc huyết tương. 

3.2. Xét nghiệm Syphilis TP CMIA

Là xét nghiệm huyết thanh học phát hiện lượng kháng thể Treponema pallidum IgM và IgG trong máu người bệnh. Tại trung tâm xét nghiệm Syphilis TP (CMIA) được chạy trên hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn Architect 3600 (Abbott).

Mẫu xét nghiệm cho kết quả < 1,0 S/CO được xem như không có phản ứng với Syphilis TP (CMIA), kết quả trả là “âm tính”.

Nếu mẫu có kết quả > 1,0 S/CO được xem như có phản ứng với kháng thể xoắn khuẩn giang mai.

Hình 3: Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Một kết quả xét nghiệm cps phản ứng với kháng thể xoắn khuẩn giang mai chưa khẳng định được bệnh nhân có mắc bệnh giang mai, cần phải khai thác tiền sử quan hệ tình dục, các yếu tố nguy cơ, các triệu chứng lâm sàng và làm thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán: TPPA (TPPA), RPR,...

Nếu như kết quả xét nghiệm là âm tính mà vẫn có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ thì cần phải kiểm tra lại sau 2 - 4 tuần.

Giang mai là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm. Vậy nên khi cơ thể có những biểu hiện của bệnh giang mai, người bệnh không nên chủ quan mà nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Việc phát hiện sớm sẽ hạn chế được các hậu quả mà bệnh gây ra đồng thời sẽ giúp ích hơn trong việc điều trị. 

Để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mở cửa tất cả các ngày trong tuần và dịch vụ tư vấn lấy mẫu tại nhà luôn hoạt động 24/24. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe hãy gọi đến số hotline 1900 565656 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.