Tin tức

Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung cần được thực hiện sớm

Ngày 24/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến ở nữ giới. Tỷ lệ tử vong của bệnh tăng cao do việc phát hiện và điều trị ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là phương pháp tốt nhất giúp điều trị thành công ở giai đoạn sớm.

1. Tầm soát ung thư cổ tử cung là gì?

Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là phương pháp dựa trên các phân tích giúp phát hiện sớm các tế bào bất thường ở cổ tử cung. Những tế bào bất thường này lâu dài sẽ phát triển và trở thành các tế bào ung thư. Việc tiến hành làm các xét nghiệm giúp theo dõi và phát hiện sớm. Từ đó, bệnh nhân sẽ được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường với những bệnh nhân được điều trị ở giai đoạn sớm (giai đoạn tại chỗ) thì gần như điều trị khỏi hoàn toàn được. 

Tại Việt Nam ung thư cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ. Ở giai đoạn đầu bệnh thường không có những triệu chứng rõ rệt. Thường chỉ khi thấy có chảy máu bất thường ở âm đạo thì bệnh nhân mới đi thăm khám. Hầu hết khi phát hiện bệnh đều ở giai đoạn muộn. Điều này khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém, do phải áp dụng nhiều phương pháp kỹ thuật điều trị. 

Ung thư cổ tử cung thường phát triển âm thầm trong một thời gian dài. Việc tầm soát cho phép phát hiện những thay đổi ở tế bào cổ tử cung. Những thay đổi này có diễn biến chậm nhưng nó có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung. Vì vậy, thăm khám, xét nghiệm định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm những bất thường trước khi bệnh trở nên nghiệm trọng. Do đó, bạn đừng ngần ngại, lo lắng, thường xuyên kiểm tra định kỳ giúp cải thiện, nâng cao tình trạng sức khỏe. 

Tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ngày càng gia tăng ở phụ nữ

Tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ngày càng gia tăng ở phụ nữ

2. Khi nào nên đi xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung?

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo tất cả phụ nữ đã có quan hệ tình dục từ trên 23 tuổi nên đi làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Bởi đây là bệnh ung thư nguy hiểm đứng thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ. Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên đi kiểm tra sớm để phát hiện kịp thời. 

Các xét nghiệm làm tầm soát ung thư cổ tử cung hiện nay bao gồm Pap Smear (Thin prep test) và HPV test. Bởi virus HPV được coi là thủ phạm chính gây lên ung thư cổ tử cung chiếm tới 75 - 80% các trường hợp ung thư cổ tử cung. 

Xét nghiệm tế bào âm đạo là một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Xét nghiệm tế bào âm đạo là một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

3. Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung thế nào cho đúng?

Tầm soát ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn và điều trị sớm. Hiện nay với sự phát triển của khoa học hiện đại có rất nhiều phương pháp để phát hiện sớm như: Pap Smear (phết tế bào cổ tử cung), xét nghiệm HPV, soi cổ tử cung. 

Quy trình tầm soát bệnh thường được thực hiện theo trình tự theo thông tư hướng dẫn mới nhất của Bộ y tế ban hành 2019 thì bao gồm các bước: khám phụ khoa, làm xét nghiệm Pap'smear test và HPV test, tuy nhiên ở những cơ sở y tế không có điều kiện làm xét nghiệm HPV test thì có thể ưu tiên làm Pap'smear test hoặc Soi cổ tử cung, nếu có kết quả bất thường chuyển tuyến trên chẩn đoán và điều trị.

Xét nghiệm Pap smear được thực hiện nhanh chóng, đơn giản, không hề gây ra đau đớn. Phương pháp này giúp tìm kiếm các tế bào bất thường ở bể mặt cổ tử cung và lỗ ngoài cổ tử cung. Xét nghiệm Thinprep test được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Xét nghiệm HPV giúp phát hiện 12 type nguy cơ cao, trong đó có 2 type HPV 16, 18 là nguy cơ rất cao gây ung thư cổ tử cung. Để đạt được kết quả chính xác nhất, các bác sĩ khuyến cáo nên làm kết hợp giữa xét nghiệm PAP Smear (Thin prep test) và HPV để tránh những bỏ sót những tổn thương chưa rõ ràng.

Soi cổ tử cung là phương pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, được thực hiện sau khi có kết quả HPV và Pap'smear bất thường hoặc ở tuyến y tế cơ sở không có điều kiện xét nghiệm có thể thực hiện soi cổ tử cung. Từ kết quả soi cổ tử cung, các bác sĩ định vị tổn thương nghi ngờ và tiến hành sinh thiết gửi bác sĩ giải phẫu bệnh chẩn đoán xác định.

Khuyến khích tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Khuyến khích tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung ở nữ giới

4. Ưu điểm của gói xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung tại MEDLATEC

Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học, thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung giúp cải thiện, nâng cao sức khỏe của phụ nữ. Việc tầm soát vô cùng cần thiết và bạn nên lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế tự hào là nơi gửi gắm, chăm sóc sức khỏe của nhiều khách hàng. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc ung thư cổ tử cung của khách hàng nữ, MEDLATEC đã triển khai nhiều gói dịch vụ đa dạng. Tùy vào nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn gói sàng lọc cơ bản hoặc nâng cao. Tại đây sở hữu đội ngũ các chuyên gia đầu ngành tận tâm với nghề sẽ tư vấn và thăm khám tận tình. 

Nên lựa chọn xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung ở các địa chỉ y tế uy tín

Nên lựa chọn xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung ở các địa chỉ y tế uy tín

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại đảm bảo mang lại kết quả chính xác.

Đặc biệt, tất cả các dịch vụ thăm khám, làm xét nghiệm tại MEDLATEC đều thực hiện theo quy trình chuyên nghiệp. Mọi thủ tục đều được làm nhanh chóng giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian công sức. Bạn không phải mất công xếp hàng dài chờ đợi như ở các bệnh viện công. Không những thế kết quả trả về cũng vô cùng nhanh chóng, chính xác. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.