Tin tức

Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng và những điều bạn nên biết

Ngày 05/12/2019
BS Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng là phương pháp được khuyến khích mọi người thực hiện ở những người có nguy cơ ung thư cao nhằm phát hiện sớm và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp này.

1. Tại sao cần phải xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng?

Ung thư đại tràng là một căn bệnh nguy hiểm có thể lấy đi tính mạng của người bệnh. Đây cũng là một trong ba loại ung thư hàng đầu thuộc hệ tiêu hóa và đồng thời cũng có tỷ lệ người mắc bệnh cao. Vậy tại sao lại cần phải thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng?

Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng với mục đích phát hiện ung thư sớm, giúp bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, trước khi các triệu chứng xuất hiện. Khi thực hiện xét nghiệm này giúp bạn yên tâm hơn về sức khỏe của mình.

Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng và những điều bạn nên biết

Thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng giúp phát hiện ung thư sớm

2. Những đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng

Xét nghiệm này được khuyến khích thực hiện ở những người có nguy cơ ung thư đại tràng, và nên thực hiện từ 40 tuổi. Người có nguy cơ bị ung thư đại tràng là những đối tượng sau:

  • Tiền sử trong gia đình đã có người bị mắc bệnh ung thư đại tràng. Nếu trong gia đình bạn có người đã từng mắc bệnh này thì bạn không nên chủ quan, hãy chủ động đi thực hiện tầm soát bởi khả năng mắc bệnh của bạn cao hơn người bình thường.

  • Tiền sử của cá nhân đã từng bị mắc bệnh viêm ruột hoặc viêm loét đại tràng. Bởi những bệnh lý tưởng chừng như không liên quan này cũng sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao.

  • Khu vùng chậu đã từng thực hiện xạ trị ung thư.

  • Tiền sử đã từng mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

  • Bị nghi hoặc đã xác nhận mắc hội chứng Lynch hoặc hội chứng ung thư đại tràng di truyền đa polyp tuyến gia đình. 

  • Những người có chế độ ăn uống không khoa học như ăn nhiều chất béo, ít rau xanh, ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn và thực phẩm lên men sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao.

  • Những người ở độ tuổi trên 40 tuổi nên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng bởi khả năng mắc bệnh ở người trẻ tỷ lệ thấp hơn so với những người trung niên và người cao tuổi.

  • Người nghiện rượu có tỷ lệ mắc bệnh này cao, bởi rượu không chỉ làm hại gan mà nó còn khiến đường ruột bị tổn hại, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng và những điều bạn nên biết

Những người trên độ tuổi 40 nên đi thực hiện phương pháp xét nghiệm này

Tầm soát ung thư đại tràng kịp thời sẽ giúp người bệnh có cơ hội chữa khỏi bệnh, hoặc kéo dài sự sống lâu hơn. Sự phát triển của ngành y tế đã giúp cho con người giảm thiểu tỷ lệ tử vong bởi bệnh tật.

3. Những biểu hiện và triệu chứng bạn của ung thư đại tràng

Nếu bạn đang có những biểu hiện dưới đây thì chúng tôi khuyên bạn nên sớm đi xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng.

  • Nếu bạn đang đi đại tiện bình thường nhưng bỗng nhiên thấy thời gian gần đây thói quen đi đại tiện của bạn thay đổi và thường xuyên đi nặng hơn, phân lỏng hơn bình thường  thì có thể bạn đang gặp vấn đề với đường ruột của mình. Lúc này đừng chủ quan mà hãy đi đến gặp bác sĩ nhé.

  • Đi nặng thấy phân ra kèm với máu có thể là ảnh hưởng của thói quen ăn uống khiến cho đường ruột bị tổn thương. Vì vậy đây có thể là triệu chứng cảnh báo bạn đang có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư đại tràng.

  • Những khối u phát triển bên trong đại tràng có thể làm cản trở đường ruột khiến bụng đau dai dẳng. Những cơn đau này sẽ khiến bạn đi đau bụng thường xuyên và kéo dài.

  • Ngoài ra một số biểu hiện khác của ung thư đại tràng như cơ thể mệt mỏi mọi lúc, giảm cân không rõ nguyên do, và thường xuyên cảm thấy buồn nôn.

Các biểu hiện của ung thư đại tràng thường không biểu hiện rõ rệt khiến cho bệnh nhân không phát hiện được và dễ bị nhầm lẫn sang một số bệnh lý khác. Vì vậy đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân có thể do không biết hoặc chủ quan, không đi khám nên không được phát hiện kịp thời, khó chữa trị và có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng và những điều bạn nên biết

Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường bạn nên đi đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm

4. Các xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng

Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng là phương pháp hiệu quả và quan trọng trong việc phát hiện mầm mống của bệnh. Khi thực hiện phương pháp này các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm virus, HIV, viêm gan B: đây là xét nghiệm bắt buộc cần thực hiện trước khi tiến hành nội soi đại tràng bệnh nhân.

  • Xét nghiệm chất chỉ điểm CEA: các bác sĩ thực hiện xét nghiệm này để xác định chỉ số CEA có trong máu. Ở người bình thường chỉ số CEA trong máu sẽ dao động từ 0 - 5 ng/ml. Tuy nhiên ở những người bị mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì chỉ số CEA sẽ tăng lên 5 ng/ml. Xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư CEA giúp đưa ra gợi ý cho các bác sĩ, nếu chỉ số này tăng cao các bác sĩ sẽ thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác.

  • Chụp X - quang ngực: Bác sĩ sẽ thực hiện chụp X - quang với mục đích phát hiện những bất thường ở phổi.

  • Siêu âm ổ bụng: kỹ thuật này để bác sĩ có thể phát hiện những bệnh lý trong ổ bụng bệnh nhân.

  • Nội soi đại tràng: Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi đại tràng để chẩn đoán sớm sự xuất hiện của khối u có trong đại tràng. 

5. Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng tại MEDLATEC

Nếu bạn đang có nhu cầu xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng nhanh chóng, kết quả chính xác giúp phát hiện kịp thời khối u ở đại tràng hãy đến với MEDLATEC.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khách hàng sẽ được tư vấn, khám và điều trị bởi các bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Tại MEDLATEC, các xét nghiệm tầm soát ung thư sẽ được thực hiện bởi hệ thống máy móc hiện đại, trả về kết quả chính xác, nhanh chóng.

Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng và những điều bạn nên biết

MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, dày dạn kinh nghiệm trong nghề

Ung thư đại tràng là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì tỷ lệ sống sót rất cao, lên tới 92%. Nếu có nhu cầu xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.